แนวทางการพัฒนานักศึกษาให้มีทักษะการเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurial Skills) : วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ

        
Views: 4
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 20 Nov, 2025
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
Updated: 21 Nov, 2025
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.

             แนวทางการพัฒนาทักษะผู้ประกอบการของนักศึกษาเป็นเรื่องสำคัญในยุคสมัยที่โลกกำลังเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี ดิจิทัล หรือเศรษฐกิจที่เกิดวิกฤตการณ์ต่างๆ มหาวิทยาลัยในหลายประเทศจึงเริ่มส่งเสริมกิจกรรม ส่งเสริมโครงการประกวดแผนธุรกิจ และคอร์สเฉพาะด้านเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษา ส่วนในประเทศไทยมีงานวิจัยและสถิติจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) และหน่วยงานด้านการศึกษา พบว่า ร้อยละ 70–80 ของนักศึกษาเห็นว่าการทำธุรกิจสามารถสร้างอาชีพได้จริง และร้อยละ 30 ยังมีแนวคิดที่จะเริ่มต้นธุรกิจของตนเองหลังเรียนจบ ซึ่งสะท้อนถึงศักยภาพและความสนใจที่เติบโตขึ้นในกลุ่มเยาวชน

           จากการสำรวจข้อมูลจากนักศึกษาของวิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ พบว่า นักศึกษามีความต้องการเป็นผู้ประกอบการ แต่ยังขาดพื้นฐานความรู้ที่สำคัญ เช่น การคิดเชิงวิเคราะห์ ทักษะการเป็นผู้ประกอบการ ไม่กล้าแสดงออก การจัดการความเสี่ยง และความสามารถในการสื่อสารเชิงพาณิชย์ รวมทั้งขาดประสบการณ์จริง เช่น ไม่มีโอกาสทดลองสร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการจริงในชั้นเรียน หรือไม่ได้รับคำแนะนำจากผู้ประกอบการมืออาชีพ บางรายยังกังวลเรื่องทุน การบริหารจัดการเวลา และความไม่มั่นใจในตัวเอง ซึ่งนำไปสู่ความล้มเลิกโครงการในช่วงเริ่มต้น และส่งผลให้ศักยภาพของนักศึกษาไม่ถูกต่อยอดจนถึงระดับพาณิชย์เต็มรูปแบบ

           จากความสำคัญ ปัญหา และความต้องการดังกล่าว วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ จึงมีแนวคิดในการพัฒนาเส้นทางสู่การผู้ประกอบการให้กับนักศึกษา โดยนำเครื่องมือ Knowledge Management (KM) มาช่วย ทั้งนี้จากการดำเนินการจึงสรุปองค์ความรู้ที่จะดำเนินการ คือ  “แนวทางพัฒนาทักษะผู้ประกอบการนักศึกษา” ซึ่ง KM จะช่วยรวบรวมองค์ความรู้จากกรณีศึกษาจริง แหล่งการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อดีข้อด้อยของโครงการต่างๆ ตลอดจนแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสม ตอบโจทย์ความต้องการของนักศึกษา หากดำเนินการอย่างมีระบบ จะช่วยให้ผู้สอนและผู้บริหารสามารถนำแนวทางไปปรับใช้ พัฒนาหลักสูตร และสร้างระบบสนับสนุนอย่างยั่งยืน อีกครั้งเป็นการส่งเสริมให้นักศึกษามีพื้นฐานการประกอบการที่เข้มแข็ง มีความกล้าคิดทำ มีความสามารถในการจัดการทรัพยากรและความเสี่ยง และสามารถสร้างธุรกิจที่ต่อยอดได้จริง ตอบโจทย์ตลาด แก้ปัญหาสังคม หรือสร้างนวัตกรรมในอนาคตได้อย่างยั่งยืน

 ลิงก์ VDO : https://youtu.be/I_j5RB2EOOQ

Attached files
file Entrepreneurial_Skills_CIM_2568.pdf (1.06 mb)
Others in this Category
document เทคนิคการเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาในการสอบใบประกอบวิชาชีพ : วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document การเขียนบทความวิจัยให้ได้การตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติในฐาน Scopus และ SJR Quartile 1-4 : วิทยาลัยสหเวชศาสตร์
document แนวทางการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพองค์กร (Development Plan) : กองนโยบายและแผน
document การประยุกต์ใช้ระบบ SSRU DLP เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
document การจัดการข้อมูลการสนทนาดิจิทัลด้วยปัญญาประดิษฐ์ : สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปฯ
document การเขียนผลงานเพื่อขอรับใบรับรองวิชาชีพตามกรอบมาตราฐานวิชาชีพอาจารย์ Thailand-PSF : วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ
document การพัฒนาระบบการจัดการงานพัสดุคงคลังแบบเรียลไทม์โดยใช้ AppSheet : วิทยาลัยโลจิสติกส์ฯ
document Library transform : Skills for Digital transformation : สำนักวิทยบริการฯ
document การสรุปข้อมูลและเชื่อมโยงแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณผ่านการใช้ทักษะดิจิทัล (looker studio) : สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปฯ
document การเพิ่มศักยภาพบุคลากรด้วย AI สู่การพัฒนาทักษะและการทำงานร่วมกัน : สถาบันวิจัยและพัฒนา
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : วิทยาเขตสมุทรสงคราม
document การออกแบบ Templet อันเป็นเอกลักษณ์ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรมโดยการใช้ canva : สำนักศิลปะและวัฒนธรรม
document เทคนิคการเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาในการสอบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู : คณะครุศาสตร์
document แนวทางในการสร้างเครือข่ายสถานประกอบการ : คณะครุศาสตร์
document การเขียนผลงานเพื่อขอรับใบรับรองวิชาชีพตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ (Thailand-PSF) : คณะครุศาสตร์
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
document การเขียนบทความวิจัยให-ได-รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติในฐาน Scopus และ SJR Quartile 1-4 : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ
document ประสิทธิผลของการออกแบบและพัฒนากระบวนการรับชาระเงินค่าธรรมเนียมการศึกษาผ่านระบบออ นไลน์ : กองคลัง
document การทำนวัตกรรมสื่อคณิตดิจิทัล Via QR Code : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ
document เทคนิคการพัฒนาทักษะดิจิทัล : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ
document การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการพัฒนางานของบุคลากร สายสนับสนุนวิชาการวิทยาลัยนิเทศศาสตร์ : วิทยาลัยนิเทศศาสตร์
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : วิทยาลัยการเมืองและการปกครอง
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล เรื่อง การใช้งานระบบ Smart Operation ในการจัดโครงการบริการวิชาการ : สำนักบริการวิชาการ
document การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและ AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงานสนับสนุนวิชาการในสถานศึกษา : โรงเรียนสาธิต
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะครุศาสตร์
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
document นวัตกรรมผลิตภัณฑ์กัญชา : วิทยาลัยสหเวชศาสตร์
document การจัดหารายได้ด้านการบริการวิชาการหรือการวิจัย : วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์