แนวทางการพัฒนาทักษะผู้ประกอบการของนักศึกษาเป็นเรื่องสำคัญในยุคสมัยที่โลกกำลังเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี ดิจิทัล หรือเศรษฐกิจที่เกิดวิกฤตการณ์ต่างๆ มหาวิทยาลัยในหลายประเทศจึงเริ่มส่งเสริมกิจกรรม ส่งเสริมโครงการประกวดแผนธุรกิจ และคอร์สเฉพาะด้านเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษา ส่วนในประเทศไทยมีงานวิจัยและสถิติจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) และหน่วยงานด้านการศึกษา พบว่า ร้อยละ 7080 ของนักศึกษาเห็นว่าการทำธุรกิจสามารถสร้างอาชีพได้จริง และร้อยละ 30 ยังมีแนวคิดที่จะเริ่มต้นธุรกิจของตนเองหลังเรียนจบ ซึ่งสะท้อนถึงศักยภาพและความสนใจที่เติบโตขึ้นในกลุ่มเยาวชน
จากการสำรวจข้อมูลจากนักศึกษาของวิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ พบว่า นักศึกษามีความต้องการเป็นผู้ประกอบการ แต่ยังขาดพื้นฐานความรู้ที่สำคัญ เช่น การคิดเชิงวิเคราะห์ ทักษะการเป็นผู้ประกอบการ ไม่กล้าแสดงออก การจัดการความเสี่ยง และความสามารถในการสื่อสารเชิงพาณิชย์ รวมทั้งขาดประสบการณ์จริง เช่น ไม่มีโอกาสทดลองสร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการจริงในชั้นเรียน หรือไม่ได้รับคำแนะนำจากผู้ประกอบการมืออาชีพ บางรายยังกังวลเรื่องทุน การบริหารจัดการเวลา และความไม่มั่นใจในตัวเอง ซึ่งนำไปสู่ความล้มเลิกโครงการในช่วงเริ่มต้น และส่งผลให้ศักยภาพของนักศึกษาไม่ถูกต่อยอดจนถึงระดับพาณิชย์เต็มรูปแบบ
จากความสำคัญ ปัญหา และความต้องการดังกล่าว วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ จึงมีแนวคิดในการพัฒนาเส้นทางสู่การผู้ประกอบการให้กับนักศึกษา โดยนำเครื่องมือ Knowledge Management (KM) มาช่วย ทั้งนี้จากการดำเนินการจึงสรุปองค์ความรู้ที่จะดำเนินการ คือ แนวทางพัฒนาทักษะผู้ประกอบการนักศึกษา ซึ่ง KM จะช่วยรวบรวมองค์ความรู้จากกรณีศึกษาจริง แหล่งการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อดีข้อด้อยของโครงการต่างๆ ตลอดจนแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสม ตอบโจทย์ความต้องการของนักศึกษา หากดำเนินการอย่างมีระบบ จะช่วยให้ผู้สอนและผู้บริหารสามารถนำแนวทางไปปรับใช้ พัฒนาหลักสูตร และสร้างระบบสนับสนุนอย่างยั่งยืน อีกครั้งเป็นการส่งเสริมให้นักศึกษามีพื้นฐานการประกอบการที่เข้มแข็ง มีความกล้าคิดทำ มีความสามารถในการจัดการทรัพยากรและความเสี่ยง และสามารถสร้างธุรกิจที่ต่อยอดได้จริง ตอบโจทย์ตลาด แก้ปัญหาสังคม หรือสร้างนวัตกรรมในอนาคตได้อย่างยั่งยืน
ลิงก์ VDO : https://youtu.be/I_j5RB2EOOQ