หน้าแรก / การจัดการความรู้ / การจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 / ผลงานกลุ่มความรู้ KM SHARE & LEARN / การจัดการข้อมูลการสนทนาดิจิทัลด้วยปัญญาประดิษฐ์ : สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปฯ

การจัดการข้อมูลการสนทนาดิจิทัลด้วยปัญญาประดิษฐ์ : สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปฯ

        
Views: 4
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 20 Nov, 2025
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
Updated: 20 Nov, 2025
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.

             สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปและนวัตกรรมการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์เป็นหน่วยงานที่ดำเนินการจัดการเรียนการสอนหมวดวิชาศึกษาทั่วไป เมื่อปี พ.ศ. 2552 โดยใช้ชื่อ “ศูนย์การศึกษาทั่วไปและสื่อการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์” สังกัดสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศมีภารกิจในการจัดการเรียนการสอนหมวดวิชาศึกษาทั่วไปของมหาวิทยาลัย ควบคู่กับการเรียนในระบบออนไลน์มีวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งเพื่อทำหน้าที่ของการศึกษาหมวดวิชาศึกษาทั่วไประดับปริญญาตรีแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มวิชา โดยนักศึกษาต้องเรียนหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต ดังนี้ 1) กลุ่มวิชาภาษา เรียนไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต 2) กลุ่มวิชามนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ เรียนไม่น้อยกว่า 9 หน่วยกิต 3) กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เรียนไม่น้อยกว่า 9 หน่วยกิต การจัดการเรียนการสอนหมวดวิชาศึกษาทั่วไปจำนวนหน่วยกิต และหมวดรายวิชาศึกษาทั่วไปต้องเรียนไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต และเรียนครบทั้ง 3 กลุ่มรายวิชา ต่อมาในปี พ.ศ. 2553 สภามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทามีมติอนุมัติให้จัดตั้งส่วนงานภายในตามพระราชบัญญัติการบริหารส่วนงานภายในของสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2550 โดยประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เรื่องการจัดตั้งหน่วยงานภายใน “สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปและนวัตกรรมการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์” เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2553 ซึ่งสำนักวิชาการศึกษาทั่วไปและนวัตกรรมการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ได้รับการยกฐานะเป็นหน่วยงานภายในระดับสำนักเทียบเท่าคณะโดยได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหาร การมีส่วนร่วมของคณาจารย์และบุคลากรของมหาวิทยาลัย รวมทั้งผู้บริหารและบุคลากรของสำนักวิชาการศึกษาทั่วไปและนวัตกรรมการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ทุกคนที่มีส่วนร่วมในการบริหารงานของสำนักฯ ให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ และแผนงานสำนักวิชาการศึกษาทั่วไปและนวัตกรรมการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์และแผนงานของมหาวิทยาลัย

             การจัดการข้อมูลการสนทนาดิจิทัลด้วยปัญญาประดิษฐ์ โดยการวิเคราะห์บทสนทนาของนักศึกษา (Sentiment Analysis) ของสำนักวิชาการศึกษาทั่วไปและนวัตกรรมการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ จากการศึกษาและทบทวนการดำเนินงานกระบวนการจัดการข้อมูลการสนทนาดิจิทัลด้วยปัญญาประดิษฐ์ โดยการวิเคราะห์บทสนทนาของนักศึกษา (Sentiment Analysis) พบว่าการนำงานที่ให้บริการทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับนักศึกษามารวมให้บริการอยู่ในสถานที่เดียวกัน ในลักษณะที่ส่งต่องานระหว่างกันทันทีหรือเสร็จในขั้นตอนหรือเสร็จในจุดให้บริการเดียว โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้การให้บริการมีความรวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังสามารถใช้ระบบInternet ใช้ในการบริการให้เพิ่มประสิทธิภาพการบริการมากยิ่งขึ้น และสามารถให้บริการได้ตลอดเวลา (Non-Stop Service) ทำให้การบริการในบางขั้นตอนหรือบางเรื่องผู้รับบริการไม่ต้องเดินทางมาที่จุดให้บริการอีกด้วย การให้บริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จจึงเป็นแนวทางที่องค์กรต้องนำมาใช้ในการบริการทุกประเภทในยุคปัจจุบันตามประกาศของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

            สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปและนวัตกรรมการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ มีภาระงานตามโครงสร้างประกอบไปด้วย 5 ฝ่าย โดยผู้รับผิดชอบได้จัดทำคู่มือการปฏิบัติงาน (Work System) ฉบับนี้ขึ้น สำหรับบุคลากรผู้รับผิดชอบภารกิจงานการวิเคราะห์บทสนทนาของนักศึกษา (Sentiment Analysis) เพื่อเป็นแนวทางการปฏิบัติงานที่เป็นมาตรฐาน สนับสนุนนโยบายคุณภาพขององค์กร ให้เกิดความเข้าใจตรงกัน รวมถึงการติดตาม และควบคุมการทำงานให้มีประสิทธิภาพตามแผนงานต่างๆ ของสำนักฯ
             ด้วยเหตุนี้ กลุ่มความรู้จึงได้ทบทวนรูปแบบการจัดการข้อมูลการสนทนาดิจิทัลด้วยปัญญาประดิษฐ์ โดยการวิเคราะห์บทสนทนาของนักศึกษา (Sentiment Analysis) ของสำนักวิชาการศึกษาทั่วไปและนวัตกรรมการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ โดยสอดคล้องและสนับสนุนตามกรอบและแนวทางการให้บริการงาน One Stop Service Online และออกแบบรูปแบบการให้บริการ ทั้งนี้ได้จัดทำคู่มือการปฏิบัติงานกระบวนการงานบริการ One Stop Service Online สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปและนวัตกรรมการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ ให้มีการปฏิบัติงานที่ง่าย
สะดวก รวดเร็ว และลดเวลาในการทำงานของบุคลากร

ลิงก์ VDO : https://youtu.be/27xKF8wW4uk

Attached files
file KM_GENED_2568.pdf (2.28 mb)
Others in this Category
document เทคนิคการเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาในการสอบใบประกอบวิชาชีพ : วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document การเขียนบทความวิจัยให้ได้การตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติในฐาน Scopus และ SJR Quartile 1-4 : วิทยาลัยสหเวชศาสตร์
document แนวทางการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพองค์กร (Development Plan) : กองนโยบายและแผน
document การประยุกต์ใช้ระบบ SSRU DLP เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
document การเขียนผลงานเพื่อขอรับใบรับรองวิชาชีพตามกรอบมาตราฐานวิชาชีพอาจารย์ Thailand-PSF : วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ
document แนวทางการพัฒนานักศึกษาให้มีทักษะการเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurial Skills) : วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ
document การพัฒนาระบบการจัดการงานพัสดุคงคลังแบบเรียลไทม์โดยใช้ AppSheet : วิทยาลัยโลจิสติกส์ฯ
document Library transform : Skills for Digital transformation : สำนักวิทยบริการฯ
document การสรุปข้อมูลและเชื่อมโยงแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณผ่านการใช้ทักษะดิจิทัล (looker studio) : สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปฯ
document การเพิ่มศักยภาพบุคลากรด้วย AI สู่การพัฒนาทักษะและการทำงานร่วมกัน : สถาบันวิจัยและพัฒนา
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : วิทยาเขตสมุทรสงคราม
document การออกแบบ Templet อันเป็นเอกลักษณ์ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรมโดยการใช้ canva : สำนักศิลปะและวัฒนธรรม
document เทคนิคการเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาในการสอบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู : คณะครุศาสตร์
document แนวทางในการสร้างเครือข่ายสถานประกอบการ : คณะครุศาสตร์
document การเขียนผลงานเพื่อขอรับใบรับรองวิชาชีพตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ (Thailand-PSF) : คณะครุศาสตร์
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
document การเขียนบทความวิจัยให-ได-รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติในฐาน Scopus และ SJR Quartile 1-4 : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ
document ประสิทธิผลของการออกแบบและพัฒนากระบวนการรับชาระเงินค่าธรรมเนียมการศึกษาผ่านระบบออ นไลน์ : กองคลัง
document การทำนวัตกรรมสื่อคณิตดิจิทัล Via QR Code : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ
document เทคนิคการพัฒนาทักษะดิจิทัล : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ
document การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการพัฒนางานของบุคลากร สายสนับสนุนวิชาการวิทยาลัยนิเทศศาสตร์ : วิทยาลัยนิเทศศาสตร์
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : วิทยาลัยการเมืองและการปกครอง
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล เรื่อง การใช้งานระบบ Smart Operation ในการจัดโครงการบริการวิชาการ : สำนักบริการวิชาการ
document การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและ AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงานสนับสนุนวิชาการในสถานศึกษา : โรงเรียนสาธิต
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะครุศาสตร์
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
document นวัตกรรมผลิตภัณฑ์กัญชา : วิทยาลัยสหเวชศาสตร์
document การจัดหารายได้ด้านการบริการวิชาการหรือการวิจัย : วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์