พยาบาลเป็นวิชาชีพที่จำเป็นต้องมีศาสตร์ความรู้เฉพาะทางในการดูแลผู้ป่วยให้ครบทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ การส่งเสริม การป้องกัน การรักษา และการฟื้นฟูอาการเจ็บป่วยในแต่ละโรค ดังนั้น การผลิตนักศึกษาพยาบาลที่มีคุณภาพเพื่อเป็นพยาบาลวิชาชีพในอนาคต จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะด้านการจัดการเรียนการสอนเพื่อเตรียมความพร้อมในการสอบใบประกอบวิชาชีพพยาบาล การจัดการเรียนการสอนทางด้านพยาบาล จึงมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนและให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยี นวัตกรรม สารสนเทศและการสื่อสาร มาผสมผสานให้เข้ากับการจัดการเรียนการสอนให้มากขึ้น โดยที่ผู้เรียนและผู้สอนนั้น ต้องพัฒนาทักษะและกระบวนการเรียนรู้ควบคู่กันไป
วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพได้เล็งเห็นความสำคัญของการผลิตบัณฑิตให้มีความรู้และทักษะตามมาตรฐานวิชาชีพ เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนและสนับสนุนให้นักศึกษา เป็นบัณฑิตและพยาบาลวิชาชีพที่มีประสิทธิภาพ จึงได้มีนโยบายพัฒนาและเพิ่มศักยภาพห้องปฏิบัติการพยาบาลเสมือนจริง (Simulation based learning) ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพรูปแบบการเรียนและการฝึกปฏิบัติการพยาบาลในห้องเรียนเสมือนจริง เพื่อให้อาจารย์และนักศึกษาสามารถนำไปต่อยอดในการเตรียมความพร้อมเพื่อสอบใบประกอบวิชาชีพพยาบาล โดยได้มีการจัดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนด้วย Simulation Based Learning: Scenario Design and Debriefing เพื่อได้นำไปใช้ทบทวนและเตรียมความพร้อมแก่นักศึกษาก่อนขึ้นฝึกปฏิบัติการพยาบาล เป็นการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาในหลายด้าน อาทิ ทักษะความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม ทักษะความคิดเชิงวิพากษ์และการแก้ไขปัญหา ทักษะด้านสารสนเทศสื่อและเทคโนโลยี เป็นต้น พบว่านักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจมากขึ้นเมื่อขึ้นฝึกปฏิบัติงาน เป็นการนำไปใช้อย่างเป็นรูปธรรมและส่งเสริมการเรียนรู้ตามกรอบแนวคิดในการจัดหมวดหมู่ทักษะการเรียนรู้ของมนุษย์ (Bloom's Taxonomy) ได้แก่ การจำ (Remembering), การเข้าใจ (Understanding), การประยุกต์ (Applying), การวิเคราะห์ (Analyzing), การประเมิน (Evaluating) และ การสร้างสรรค์ (Creating) สอดคล้องกับการเตรียมความพร้อมเพื่อสอบใบประกอบวิชาชีพพยาบาลต่อไป
