คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ดาเนินการจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรี รวมถึงกิจกรรมต่างๆ และการดาเนินการส่งเสริมการเรียนการสอนภายใต้กากับของ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ซึ่งมีนโยบายและยุทธศาสตร์สาคัญในการดาเนินการจัดกิจกรรมการจัดการความรู้ (KM) เพื่อการพัฒนาบุคลากรและศักยภาพในการปฏิบัติงาน ตอบสนองความต้องการของนักศึกษาและอาจารย์ในการสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน พรอ้ มทั้งเป็นไปตามเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาตัวบ่งชี้ ๕.๑ ข้อ ๕ ให้เป็นไปอยา่ งมีประสิทธิภาพ ทางบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฝ่ายบริการการศึกษา , ฝ่ายแผนงานและประกัน
คุณภาพ ,ฝ่ายกิจการนักศึกษาและศิลปะวัฒนธรรม และฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จึงได้เกิดแนวคิดที่จะพัฒนาการทางานและกระบวนการจัดการงานให้มีประสิทธิภาพ ภายใต้กลุ่มชุมชนนักปฏิบัติ กลุ่ม Decagram โดยได้มุ่งเน้นการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพการให้บริการกับผู้รับบริการ ณ จุด One Stop Service ของคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยได้รับความอนุเคราะห์จากคณบดีและรองคณบดีทุกท่าน เป็นผู้ให้คeแนะนาตลอดจนส่งเสริมและสนับสนุน
การจัดตั้งกลุ่มการจัดการความรู้ ภายใต้ปัญหาที่แตกต่างกันของสมาชิกชุมชนนักปฏิบัติ พบว่า ปัญหาในกระบวนการให้บริการนักศึกษา ขั้นตอนกระบวนการและวิธีการต่างๆ หลากหลาย ประกอบกับการให้บริการ ณ จุด One Stop Service มีเจ้าหน้าที่ของคณะฯ ที่มีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียน มาให้บริการตามตารางการปฏิบัติหน้าที่และมาจากหลายฝ่าย ส่งผลกระทบทาให้งานนั้นขาดคุณภาพและการให้ข้อมูลที่สาคัญไม่ถูกต้อง มีความคลาดเคลื่อน รวมถึงกระแสโลกาภิวัฒนท์ ี่เปลี่ยนแปลงไปเม่อื เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสาคัญในการปฏิบัติงานและการให้บริการมากยิ่งขึ้น การให้บริการในรูปแบบออนไลน์จึงเข้ามามีบทบาทสาคัญทั้งต่อผู้ให้บริการและผู้รับบริการอย่างยิ่ง จึงถือได้ว่าเป็นปัจจัยสาคัญอย่างยิ่งต่อการปรับเปลี่ยนการทางาน การให้บริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการคานึงถึงประโยชนต์ อ่ นักศกึ ษาและผู้รับบริการเป็นสิ่งสำคัญ
ด้วยเหตุนี้ในนการจัดการความรู้ KM ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 สมาชิกชุมชนนักปฏิบัติภายใต้กลุ่ม Decagram จึงได้สร้างกิจกรรมส่งเสริมการจัดการความรู้ โดยกาหนดให้มีการพัฒนาคุณภาพการให้บริการขึ้นมาภายใต้การจัดการความรู้ เรื่อง การให้บริการนักศึกษาทางด้านงานวิชาการในรูปแบบออนไลน์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี