การให้บริการนักศึกษาทางด้านงานวิชาการในรูปแบบออนไลน์ : คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

        
Views: 41
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 29 Oct, 2024
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
Updated: 29 Oct, 2024
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.

            คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ดาเนินการจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรี รวมถึงกิจกรรมต่างๆ และการดาเนินการส่งเสริมการเรียนการสอนภายใต้กากับของ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ซึ่งมีนโยบายและยุทธศาสตร์สาคัญในการดาเนินการจัดกิจกรรมการจัดการความรู้ (KM) เพื่อการพัฒนาบุคลากรและศักยภาพในการปฏิบัติงาน ตอบสนองความต้องการของนักศึกษาและอาจารย์ในการสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน พรอ้ มทั้งเป็นไปตามเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาตัวบ่งชี้ ๕.๑ ข้อ ๕ ให้เป็นไปอยา่ งมีประสิทธิภาพ ทางบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฝ่ายบริการการศึกษา , ฝ่ายแผนงานและประกัน
คุณภาพ ,ฝ่ายกิจการนักศึกษาและศิลปะวัฒนธรรม และฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จึงได้เกิดแนวคิดที่จะพัฒนาการทางานและกระบวนการจัดการงานให้มีประสิทธิภาพ ภายใต้กลุ่มชุมชนนักปฏิบัติ กลุ่ม Decagram โดยได้มุ่งเน้นการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพการให้บริการกับผู้รับบริการ ณ จุด One Stop Service ของคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยได้รับความอนุเคราะห์จากคณบดีและรองคณบดีทุกท่าน เป็นผู้ให้คeแนะนาตลอดจนส่งเสริมและสนับสนุน
             การจัดตั้งกลุ่มการจัดการความรู้ ภายใต้ปัญหาที่แตกต่างกันของสมาชิกชุมชนนักปฏิบัติ พบว่า ปัญหาในกระบวนการให้บริการนักศึกษา ขั้นตอนกระบวนการและวิธีการต่างๆ หลากหลาย ประกอบกับการให้บริการ ณ จุด One Stop Service มีเจ้าหน้าที่ของคณะฯ ที่มีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียน มาให้บริการตามตารางการปฏิบัติหน้าที่และมาจากหลายฝ่าย ส่งผลกระทบทาให้งานนั้นขาดคุณภาพและการให้ข้อมูลที่สาคัญไม่ถูกต้อง มีความคลาดเคลื่อน รวมถึงกระแสโลกาภิวัฒนท์ ี่เปลี่ยนแปลงไปเม่อื เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสาคัญในการปฏิบัติงานและการให้บริการมากยิ่งขึ้น การให้บริการในรูปแบบออนไลน์จึงเข้ามามีบทบาทสาคัญทั้งต่อผู้ให้บริการและผู้รับบริการอย่างยิ่ง จึงถือได้ว่าเป็นปัจจัยสาคัญอย่างยิ่งต่อการปรับเปลี่ยนการทางาน การให้บริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการคานึงถึงประโยชนต์ อ่ นักศกึ ษาและผู้รับบริการเป็นสิ่งสำคัญ
            ด้วยเหตุนี้ในนการจัดการความรู้ KM ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 สมาชิกชุมชนนักปฏิบัติภายใต้กลุ่ม Decagram จึงได้สร้างกิจกรรมส่งเสริมการจัดการความรู้ โดยกาหนดให้มีการพัฒนาคุณภาพการให้บริการขึ้นมาภายใต้การจัดการความรู้ เรื่อง การให้บริการนักศึกษาทางด้านงานวิชาการในรูปแบบออนไลน์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

Attached files
file support_2.pdf (4.71 mb)
Others in this Category
document การพัฒนานักศึกษาวิชาชีพครู (พัฒนา Soft Skills ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม ให้กับผู้นักศึกษา) : คณะครุศาสตร์
document การปฏิบัติงานด้วยระบ Agile : คณะมนุษยศาสตร์และสังคณะมนุษยศาสตร์
document คู่มือ Flow Chart ขั้นตอนการให้บริการ ในรูปแบบ E-book : คณะวิทยาการจัดการ
document การใช้ Google Drive เพื่อการปฏิบัติงาน : คณะศิลปกรรมศาสตร์
document การบริหารจัดการสานักงานด้วยเทคโนโลยี : วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ
document การให้บริการนักศึกษาในยุคดิจิทัล : วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ
document แนวทางการนำเสนอข้อมูลข่าวสารเพื่อการประชาสัมพันธ์ : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ
document ขั้นตอนการให้บริการ One Stop Sevice ในรูปแบบ Online : วิทยาลันยสหเวชศาสตร์
document แนวทางเวชปฏิบัติการใช้ยาที่มีส่วนผสมกัญชาในผู้ป่วยที่มีภาวะนอนไม่หลับ : วิทยาลัยสหเวชศาสตร์
document การพัฒนาแบบทดสอบสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี ผ่านเว็บไซต์ส่วนตัว (LMS) ของอาจารย์วิทยาลัยนิเทศศาสตร์
document เทคนิคการเขียนแบบประเมินค่างานของบุคลากรสายสนับสนุน : วิทยาลัยโลจิสติกส์ฯ
document การพัฒนา Menu Bar ใบคำร้องทางวิชาการ ผ่านระบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์ : วิทยาลัยการเมืองและการปกครอง
document การพัฒนาการให้บริการโครงการอาหารกลางวัน สำหรับนักเรียนโรงเรียนสาธิต
document รูปแบบและแนวปฏิบัติที่ดีของการรับสมัครงานออนไลน์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา : กองบริหารงานบุคคล
document การเผยแพร่วารสารศิลปวัฒนธรรมสวนสุนันทาในรูปแบบ Podcast : สำนักศิลปะและวัฒนธรรม
document การให้บริการ One Stop Service Online : สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปและนวัตกรรมการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์
document แนวทางการปฏิบัติการเบิกจ่ายงบประมาณประจาปี (เงินรายได้) : สำนักทรัพย์สินฯ
document การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการงบประมาณตามแผนปฏิบัติการ ประจาปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 : สถาบันวิจัยและพัฒนา
document แนวทางการพัฒนาสื่อเพื่อสร้างการรับรู้และเข้าใจการสอบ SSRU-TEP สำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา : สถาบันภาษา
document การให้บริการด้านสุขภาพแบบองค์รวม : สถาบันส่งเสริมและพัฒนาสุขภาพสังคมสูงวัย
document เทคนิคการเขียนรายงานผลการตรวจสอบภายใน : หน่วยตรวจสอบภายใน
document การให้บริการ กองกลาง จิตให้บริการอย่างมืออาชีพ : กองกลาง วิทยาเขตนครปฐม
document แนวทางการปฏิบัติงานจัดซื้อจัดจ้างวิธีเฉพาะเจาะจง มาตรา 56 วรรคหนึ่ง (2) (ข) ที่มีประสิทธิภาพ : กองคลัง วิทยาเขตนครปฐม
document การพัฒนาคุณภาพการให้บริการ : กองการศึกษา วิทยาเขตนครปฐม
document เทคนิคการปันส่วนของการจัดทาต้นทุนต่อหน่วยผลผลิต : กองนโนบายและแผน วิทยาเขตนครปฐม
document การพัฒนาคู่มือการใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในสำนักงาน : วิทยาเขตสมุทรสงคราม
document การประชาสัมพันธ์เชิงรุก : ศูนย์การศึกษาจังหวัดอุดรธานี
document การพัฒนาการให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ : ศูนย์การศึกษาจังหวัดระนอง
document คู่มือการพัฒนากระบวนการรับชาระเงินค่าธรรมเนียมการศึกษาผ่านระบบออนไลน์และเงินสดขอ งงาน One stop Service : กองคลัง
document นวัตกรรมการจัดการระบบทะเบียนคุมครุภัณฑ์ : กองกลาง
document กระบวนการจัดซื้อ/จัดจ้างวิธีเฉพาะเจาะจง เรื่อง การจำแนกประเภทค่าใช้จ่าย : กลุ่มพัสดุ คณะ/โรงเรียนสาธิต
document การนำโปรแกรมสาเร็จรูปมาใช้เพื่อการจำหน่ายครุภัณฑ์ ให้มีประสิทธิภาพโดยใช้ไฟล์excel ระดับหน่วยงาน (สานัก,สถาบัน,วิทยาลัย,ศูนย์,กอง)
document แนวทางการเผยแพร่ทิศทางของหน่วยงาน : กลุ่มแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการ
document แนวทางการจัดการแบบฟอร์มเอกสารที่จำเป็นสำหรับการใช้งานในองค์กร เพื่อการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA Document Templates) : กลุ่ม IT
document นวัตกรรมเพื่อการรายงาน ตรวจสอบและยืนยันผลการปฏิบัติราชการผ่าน Google Sheet : กลุ่มการติดตามผลการปฏิบัติราชการ
document การออกแบบกระบวนการคลังหน่วยกิต (CREDIT BANK) : กลุ่มบริการการศึกษา
document การจัดทาฐานข้อมูลสารเคมีของห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์โดยใช้โปรแกรมการจัดการข้อมูล สารเคมี ChemInvent 2015 : กลุ่มห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์
document Library transform : be digitize (แนวทางการให้บริการระบบห้องสมุดออนไลน์ Hibrary) : ห้องสมุด