ภายหลังการจัดตั้งกลุ่มชุมชนนักปฏิบัติ กลุ่ม DECAGRAM สำหรับการจัดการความรู้ KM ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖ ชุมชนนักปฏิบัติกลุ่ม DECAGRAM ได้นำประเด็นปัญหาที่มีความสำคัญต่อการให้บริการนักศึกษาและกระบวนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที นำมาวิเคราะห์ปัญหา โดยได้เก็บรวบรวมข้อมูลการสอบถามมาที่ฝ่ายบริการการศึกษา ซึ่งปัญหาการให้บริการต่างๆ เหล่านั้นเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสังคมโลกที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) นั่นทำให้รูปแบบการเรียนการสอนมีการเปลี่ยนแปลงไป โดยการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศ มีการใช้ระบบออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันการให้บริการในหน่วยงานของภาครัฐส่วนใหญ่มีวิธีการทำงานเปลี่ยนแปลงไปมาก เนื่องจากมีการนำเครื่องมือ ที่ทันสมัยผนวกกับเทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบดิจิทัลมาช่วยสนับสนุนการทำงาน การสื่อสารในรูปแบบ ต่าง ๆ มีการพัฒนาให้ก้าวหน้าไปมาก และการส่งผ่านข้อมูลทำให้ลื่นไหลได้สะดวก รวดเร็ว สามารถ ประมวลผลได้ทันที (Real Time) ช่วยแบ่งเบาภาระงาน ทำให้การทำงานมีความรวดเร็วคล่องตัว และมี ประสิทธิภาพมากขึ้น การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร การประมวลผลการจัดเก็บ การค้นหา และการส่งต่อ ข้อมูลภายในองค์การหรือส่งออกภายนอกองค์การ สามารถทำได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงทีและประหยัดเวลามาก ประกอบกับนโยบายมหาวิทยาลัยที่มุ่งเน้นการเข้าสู่มหาวิทยาลัยดิจิทัล จึงถือได้ว่าเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งต่อการปรับเปลี่ยนการทำงาน การให้บริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สอดรับกับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว
การจัดการความรู้ KM ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖ ชุมชนนักปฏิบัติกลุ่ม DECAGRAM ได้เก็บรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิประกอบกับด้วยเหตุผลหลายประการดังที่กล่าวมา ทางชุมชนนักปฏิบัติ โดยการรวมกลุ่มกันของจำนวน 13 คน ภายใต้ชื่อกลุ่ม DECAGRAM ซึ่งมองเห็นเรื่องดังกล่าวเป็นปัญหาและควรได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน จึงมีมติร่วมกันในการศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายใต้หัวข้อเรื่อง การให้บริการนักศึกษาทางด้านงานวิชาการในรูปแบบออนไลน์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อมุ่งประโยชน์สูงสุดไปยังนักศึกษา ซึ่งเป็นลูกค้าคนสำคัญของคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต่อไป