การให้บริการนักศึกษาทางด้านงานวิชาการในรูปแบบออนไลน์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี : คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

        
Views: 35
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 25 Oct, 2024
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
Updated: 25 Oct, 2024
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.

              ภายหลังการจัดตั้งกลุ่มชุมชนนักปฏิบัติ กลุ่ม DECAGRAM สำหรับการจัดการความรู้ KM ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖  ชุมชนนักปฏิบัติกลุ่ม DECAGRAM ได้นำประเด็นปัญหาที่มีความสำคัญต่อการให้บริการนักศึกษาและกระบวนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที นำมาวิเคราะห์ปัญหา โดยได้เก็บรวบรวมข้อมูลการสอบถามมาที่ฝ่ายบริการการศึกษา ซึ่งปัญหาการให้บริการต่างๆ เหล่านั้นเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสังคมโลกที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) นั่นทำให้รูปแบบการเรียนการสอนมีการเปลี่ยนแปลงไป โดยการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศ มีการใช้ระบบออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันการให้บริการในหน่วยงานของภาครัฐส่วนใหญ่มีวิธีการทำงานเปลี่ยนแปลงไปมาก เนื่องจากมีการนำเครื่องมือ ที่ทันสมัยผนวกกับเทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบดิจิทัลมาช่วยสนับสนุนการทำงาน การสื่อสารในรูปแบบ ต่าง ๆ มีการพัฒนาให้ก้าวหน้าไปมาก และการส่งผ่านข้อมูลทำให้ลื่นไหลได้สะดวก รวดเร็ว สามารถ ประมวลผลได้ทันที (Real Time) ช่วยแบ่งเบาภาระงาน ทำให้การทำงานมีความรวดเร็วคล่องตัว และมี ประสิทธิภาพมากขึ้น การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร การประมวลผลการจัดเก็บ การค้นหา และการส่งต่อ ข้อมูลภายในองค์การหรือส่งออกภายนอกองค์การ สามารถทำได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงทีและประหยัดเวลามาก ประกอบกับนโยบายมหาวิทยาลัยที่มุ่งเน้นการเข้าสู่มหาวิทยาลัยดิจิทัล จึงถือได้ว่าเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งต่อการปรับเปลี่ยนการทำงาน  การให้บริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง  เพื่อให้สอดรับกับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

          การจัดการความรู้ KM ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖  ชุมชนนักปฏิบัติกลุ่ม DECAGRAM ได้เก็บรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิประกอบกับด้วยเหตุผลหลายประการดังที่กล่าวมา ทางชุมชนนักปฏิบัติ โดยการรวมกลุ่มกันของจำนวน 13 คน ภายใต้ชื่อกลุ่ม DECAGRAM ซึ่งมองเห็นเรื่องดังกล่าวเป็นปัญหาและควรได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน จึงมีมติร่วมกันในการศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายใต้หัวข้อเรื่อง  การให้บริการนักศึกษาทางด้านงานวิชาการในรูปแบบออนไลน์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อมุ่งประโยชน์สูงสุดไปยังนักศึกษา ซึ่งเป็นลูกค้าคนสำคัญของคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต่อไป

Others in this Category
document การจัดการเรียนรู้และการประเมินผลการเรียนรู้ ด้านคุณธรรม จริยธรรม : วิทยาลัยพยาบาลฯ
document เทคนิคการเขียนข้อเสนอโครงการวิจัยเพื่อขอรับทุนจากแหล่งทุนภายนอก : วิทยาลัยโลจิสติกส์ฯ
document การออกแบบกระบวนการคลังหน่วยกิต (CREDIT BANK) มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา : กองบริการการศึกษา
document การให้บริการ One Stop Service Online : สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปฯ
document แนวทางการเผยแพร่ทิศทางของหน่วยงาน (แพลตฟอร์ม Canva) : กลุ่มแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการ กลุ่มย่อย 1 แผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการ
document นวัตกรรมเพื่อการรายงาน ตรวจสอบและยืนยันผลการปฏิบัติราชการผ่าน Google Sheet : กลุ่มการติดตามผลการปฏิบัติราชการ
document คู่มือการพัฒนากระบวนการรับชำระเงินค่าธรรมเนียมการศึกษาผ่านระบบออนไลน์และเงินสดขอ งงาน One stop Service : กลุ่มการเงินและพัสดุ กลุ่มย่อย กองคลัง
document การจัดทำฐานข้อมูลสารเคมีของห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์โดยใช้โปรแกรมการจัดการข้อมูล สารเคมี Chem Invent 2015 : กลุ่มห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์
document แนวทางการให้บริการระบบห้องสมุดออนไลน์ Hibrary : กลุ่มห้องสมุด
document นวัตกรรมการจัดการระบบทะเบียนคุมครุภัณฑ์ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป : กลุ่ม แกงโฮ๊ะ
document การพัฒนา Menu Bar ใบคำร้องทางวิชาการ ผ่านระบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์ : วิทยาลัยการเมืองและการปกครอง
document การเผยแพร่วารสารศิลปวัฒนธรรมสวนสุนันทาในรูปแบบ Podcast : สำนักศิลปะและวัฒนธรรม
document แนวทางการปฏิบัติงานจัดซื้อจัดจ้างวิธีเฉพาะเจาะจง มาตร 56 วรรคหนึ่ง (2) (ข) ที่มีประสิทธิภาพ : กองคลัง วิทยาเขตนครปฐม
document แนวทางการจัดการแบบฟอร์มเอกสารที่จำเป็นสำหรับการใช้งานในองค์กร เพื่อการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA Document Templates) : กลุ่ม IT knowledge
document คู่มือ Flow Chart ขั้นตอนการให้บริการ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ในรูปแบบ E-book : กลุ่ม SMART FMS คณะวิทยาการจัดการ
document แนวทางการพัฒนาสื่อเพื่อสร้างการรับรู้และเข้าใจการสอบ SSRU-TEP สำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา : สถาบันภาษา