การบริการรับชำระเงินงาน One stop service เป็นงานในความรับผิดชอบของกองคลัง มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เป็นการเปิดให้บริการรับชำระเงินค่าธรรมเนียมต่างๆ ของนักศึกษา ซึ่งขั้นตอนการชำระเงินนักศึกษาผู้ปกครองต้องเดินทางเข้ามาติดต่อที่งาน One stop service งานการเงิน กองคลัง มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เพื่อติดต่อขอชำระเงิน จากขั้นตอนดังกล่าวทำให้เกิดปัญหาและอุปสรรค ปัญหาที่พบในการรับชำระเงินเช่น กลุ่มผู้รับบริการไม่เข้าใจกฎระเบียบ ประกาศ ข้อบังคับ นักศึกษา/ผู้ปกครอง ไม่สะดวกในการเดินทางมาชำระ การนับเงินสดเกิดข้อผิดพลาด มีความเป็นไปได้ที่จะทำให้เกิดการทุจริต งานการเงินกองคลัง จึงศึกษาการพัฒนากระบวนการรับชำระเงินค่าธรรมเนียมการศึกษาผ่านระบบออนไลน์และเงินสดของงาน One stop Service กองคลัง มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา โดยศึกษาองค์ความรู้ในการนำเอาปัญหาและอุปสรรคที่พบมากำหนดองค์ความรู้หลักที่จำเป็นหรือสำคัญต่องาน หรือกิจกรรมของหน่วยงานและกำหนดเป้าหมายของการจัดการความรู้สำหรับงาน เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ เทคนิคต่างๆ รวมถึงขั้นตอนการปฏิบัติอย่างถูกวิธี เพื่อลดขั้นตอน ลดระยะเวลา และนวัตกรรมใหม่ๆ มาสู่การปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และเพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมงานบริการภาครัฐด้านระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ในหลายภาคส่วน