แนวทางการดำเนินงาน Library Transform : Users Digitalization : ห้องสมุด

        
Views: 41
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 15 Oct, 2024
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
Updated: 04 Nov, 2024
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.

                 ชุมชนนักปฏิบัติ กลุ่มงานห้องสมุด เกิดจากการรวมตัวของบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการที่ปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับงานห้องสมุด โดยมีลักษณะงาน คือ การจัดหา จัดเตรียมและให้บริการทรัพยากรสารสนเทศ ทั้งที่เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโสตทัศน์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าให้แก่นักศึกษา คณาจารย์และบุคลากรของมหาวิทยาลัย โดยมีการกำหนดองค์ความรู้ที่จำเป็นในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คือ Library transform : Users Digitalization เพื่อเตรียมความพร้อมในส่วนงานต่าง ๆ ของห้องสมุดให้สอดรับต่อการเป็นมหาลัยดิจิทัล โดยเป็นการต่อยอดจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในปีงบประมาณ 2566 เรื่อง Library transform เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาและปรับปรุงการปฏิบัติงานและบริการต่าง ๆ ของห้องสมุด เพื่อพัฒนาสู่การเป็นห้องสมุดดิจิทัลที่เต็มรูปแบบ ซึ่งจาก
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พบประเด็นในการพัฒนางานห้องสมุด 4 ประเด็นหลัก คือ 1) ด้านบริการ (Service) 2) ด้านเนื้อหา รูปแบบของเนื้อหา 3) ด้านพฤติกรรมผู้ใช้ 4) ด้านผู้ให้บริการ ซึ่งจากประเด็นที่ได้ค้นพบ ในปีงบประมาณ 2566 ทางกลุ่มงานห้องสมุด ได้เลือกดำเนินการด้านบริการก่อน คือ Library transform : be digitize เพื่อหาแนวทางการให้บริการระบบห้องสมุดออนไลน์ Hibrary และใน
ปีงบประมาณ 2567 ได้เลือกดำเนินการด้านพฤติกรรมผู้ใช้ เพื่อหาแนวทางส่งเสริมให้ผู้ใช้บริการใช้สารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ และรู้เท่าทันในสังคมดิจิทัล ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงสารสนเทศได้โดยไม่มีข้อจำกัดด้านสถานที่ และเวลา มีสารสนเทศที่หลากหลาย ผู้ใช้บริการจึงต้องมีทักษะในการเลือกใช้ และใช้ได้อย่างถูกต้องในสภาพแวดล้อมออนไลน์ มีความเข้าใจในความปลอดภัยและจริยธรรมทางดิจิทัล เพื่อเตรียมความพร้อมของผู้ใช้บริการให้สอดรับการเป็นมหาลัยดิจิทัลของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
              กลุ่มงานห้องสมุด ได้ดำเนินงานจัดการความรู้ตามแนวทางที่มหาวิทยาลัยกำหนด มีการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สกัดองค์ความรู้ และนำองค์ความรู้ที่ได้ไปใช้ในการปฏิบัติงานในส่วนของการให้บริการสารสนเทศแก่ผู้ใช้บริการ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศ ข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ จากห้องสมุด ให้บริการข้อมูลและสารสนเทศให้กับผู้ใช้บริการ ช่วยแก้ไขปัญหาให้กับ
ผู้ใช้บริการได้อย่างรวดเร็ว สร้างจุดเชื่อมโยงการเข้าถึงสารสนเทศที่ผู้ใช้บริการต้องการ การสร้างฐานข้อมูล บริการทรัพยากรสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์และบริการออนไลน์ต่าง ๆ เพิ่มขึ้น เสริมสร้างพฤติกรรมการใช้สารสนเทศดิจิทัลที่ถูกต้องและปลอดภัย เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์และพฤติกรรมของผู้ใช้ในปัจจุบันและสอดรับกบั นโยบายของมหาวิทยาลัยที่จะพัฒนาสู่การเปน็ มหาวิทยาลัยดิจิทัล
 

Attached files
file support-67.35.pdf (6.4 mb)
Others in this Category
document การส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพนักศึกษาวิชาชีพครู : คณะครุศาสตร์
document การแนะแนวนักศึกษาและให้คำปรึกษาด้านการเรียนตลอดหลักสูตร : คณะวิทยาศาสตร์ฯ
document การใช้งานระบบ AI ในการปฏิบัติงาน : คณะมนุษยศาสตร์ฯ
document กระบวนการจัดการเรียนการสอนด้วยระบบดิจิทัล (HyFlex Learning : การเรียนรู้ผสมผสานแบบยืดหยุ่น) : วิทยาลัยนวัตกรรมฯ
document แนวทางการนำเสนอข้อมูลข่าวสารเพื่อการประชาสัมพันธ์ : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมฯ
document วิธีการเขียนผลงานเพื่อเข้าสู่ตาแหน่งที่สูงขึ้น : วิทยาลัยสหเวชศาสตร์
document การลดใช้กระดาษเพื่อนำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน (Paperless to Lean Processes) : วิทยาลัยสหเวชศาสตร์
document การบริหารจัดการระบบการให้บริการสำหรับนักศึกษาวิทยาลัยนิเทศศาสตร์ (I_CCA Quick Service) : วิทยาลัยนิเทศศาสตร์
document การเขียนแบบประเมินค่างานของบุคลากรสายสนับสนุน : วิทยาลัยโลจิสติกส์ฯ
document การจัดทำคู่มือการฝึกประสบการณ์วชิาชีพ : วิทยาลัยสถาปัตยกรรมศาสตร์
document รูปแบบการจัดหานักศึกษาวิทยาลัยการเมืองและการปกครองอย่างมืออาชีพ
document การเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา : กองบริหารงานบุคคล
document การเผยแพร่สาระความรู้ด้านศิลปะและวัฒนธรรมในรูปแบบ Podcast : สำนักศิลปะและวัฒนธรรม
document การจัดการนักศึกษาสัมพันธ์ (Student Relationship Management: SRM) : สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปฯ
document การขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเพื่อการบริหารหน่วยงานแบบร่วมมือโดยใช้จินตทัศน์ข้อมูล : สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปฯ
document กระบวนการจัดซื้อ จัดจ้าง (เงินรายได้) : สำนักทรัพย์สินและรายได้
document การนำ QR Code และ Google From มาใช้ ในการเบิกจ่ายวัสดุสำนักงาน : สถาบันวิจัยฯ
document การพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์ SSRU-TEP ในโซเซียลมีเดีย : สถาบันภาษา
document การให้บริการดูแลผู้สูงอายุหรือผู้มีภาวะพึ่งพิงเพื่อการฟื้นฟูสุขภาพและพำนักระยะยา ว : สถาบันส่งเสริมและพัฒนาสุขภาพฯ
document คู่มือการจัดประชุมคณะกรรมการตรวจสอบและการจัดทำระเบียบวาระการประชุม : หน่วยตรวจสอบภายใน
document การเสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี : กองกลาง วิทยาเขตนครปฐม
document พัฒนากระบวนการให้บริการเทียบโอนผลการเรียน : กองการศึกษา วิทยาเขตนครปฐม
document การพัฒนาแนวทางการปฏิบัติงานด้านทะเบียนคุมครุภัณฑ์ : กองคลัง วิทยาเขตนครปฐม
document การจัดทำแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการประจำปี : กองนโยบายและแผน วิทยาเขตนครปฐม
document กระบวนการบริหารจัดการข้อมูลทางการเงินหอพักนักศึกษา : วิทยาเขตสมุทรสงคราม
document การพัฒนาการปฏิบัติงานแผนงานและงบประมาณ : ศูนย์การศึกษาจังหวัดอุดรธานี
document การพัฒนา/ปรับปรุงสถานที่ทำงานให้น่าอยู่ (Happy work place) : ศูนย์การศึกษาจังหวัดระนอง
document กระบวนการจัดซื้อครุภัณฑ์โดยวิธีคัดเลือก : กลุ่มการเงินและพัสดุ กลุ่มย่อย 1
document กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างวิธีเฉพาะเจาะจง เรื่อง การสืบค้นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้าง ระบบERP ระดับหน่วยงาน : กลุ่มการเงินและพัสดุ กลุ่มย่อย 3
document คู่มือการออกแบบและพัฒนาการรับชาระเงินค่าธรรมเนียมการศึกษาผ่านระบบออนไลน์ กองคลังมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา : กลุ่มการเงินและพัสดุ ย่อย 2
document การสรุปผลการดำเนินงาน ให้มีประสิทธิภาพ โดยใช้ canva และ Google Data Studio : กลุ่มแผนและงบประมาณ
document เทคนิคการใช้ห้องเรียนแบบผสมผสาน (Hybrid Learning Classroom) เพื่อรองรับการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ : กลุ่ม IT
document การพัฒนาระบบคลังหน่วยกิต (Credit bank System) ในรูปแบบWeb Application : กลุ่มบริการการศึกษา
document การจัดการความรู้เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ : กลุ่มห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์