คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ดาเนินการจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรี รวมถึงกิจกรรมต่างๆ และการดาเนินการส่งเสริมการเรียนการสอนภายใต้กากับของ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ซึ่งมีนโยบายและยุทธศาสตร์สาคัญในการดาเนินการจัดกิจกรรมการจัดการความรู้ (KM) เพื่อการพัฒนาบุคลากรและศักยภาพในการปฏิบัติงาน ตอบสนองความต้องการของนักศึกษาและอาจารย์ในการสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน พร้อมทั้งเป็นไปตามเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาตัวบ่งชี้ 5.1 ข้อ 5 ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทางบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฝ่ายบริการการศึกษา , ฝ่ายแผนงานและประกันคุณภาพ ,ฝ่ายกิจการนักศึกษาและศิลปะวัฒนธรรม และฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จึงได้เกิดแนวคิดที่จะพัฒนาการทางานและกระบวนการจัดการงานให้มีประสิทธิภาพ ภายใต้กลุ่มชุมชนนักปฏิบัติ กลุ่ม Decagram โดยได้มุ่งเน้นการส่งเสริมคุณภาพการให้บริการและการพัฒนาสนับสนุนให้นักศึกษาเรียนตลอดหลักสูตรได้อย่างมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ ของคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยได้รับความอนุเคราะห์จากคณบดีและรองคณบดีทุกท่าน เป็นผู้ให้คาแนะนาตลอดจนส่งเสริมและสนับสนุน
การจัดตั้งกลุ่มการจัดการความรู้ ภายใต้ปัญหาที่แตกต่างกันของสมาชิกชุมชนนักปฏิบัติ พบว่าปัญหาในกระบวนการให้บริการนักศึกษา ขั้นตอนกระบวนการและวิธีการต่างๆ หลากหลาย ประกอบกับการให้บริการ ณ จุด One Stop Service มีเจ้าหน้าที่ของคณะฯ ที่มีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียน มาให้บริการ ส่งผลกระทบทาให้งานนั้นขาดคุณภาพและการให้ข้อมูลที่สาคัญไม่ถูกต้อง มีความคลาดเคลื่อน รวมถึงกระแสโลกาภิวัฒน์ที่เปลี่ยนแปลงไปเมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสาคัญในการเรียนของนักศึกษาและความเข้าใจในการเรียนในระดับมหาวิทยาลัยก็มีการเปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน จึงถือได้ว่าเป็นปัจจัยสาคัญอย่างยิ่งต่อการปรับเปลี่ยนการทางาน การให้บริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการคานึงถึงประโยชน์ต่อนักศึกษาและผู้รับบริการเป็นสิ่งสาคัญ
ด้วยเหตุนี้ในการจัดการความรู้ KM ประจาปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 สมาชิกชุมชนนักปฏิบัติภายใต้กลุ่ม Decagram จึงได้สร้างกิจกรรมส่งเสริมการจัดการความรู้ โดยกาหนดให้มีการพัฒนาคุณภาพการให้บริการขึ้นมาภายใต้การจัดการความรู้ เรื่อง การแนะแนวนักศึกษาและให้คาปรึกษาด้านการเรียนตลอดหลักสูตรคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี