แนวการสร้างรูปแบบการบริการวิชาการที่สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมฯ

        
Views: 21
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 14 Oct, 2024
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
Updated: 04 Nov, 2024
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.

             การบริการวิชาการที่ให้กับชุมชนเป็นภารกิจหนึ่งในสี่ของบุคลากรในมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และการบริการวิชาการที่สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนเป็นจึงมีความสำคัญต่อสังคมไทย และเป็นสิ่งที่รัฐบาลและหน่วยงานต่างๆ ให้ความสนใจมากเพราะเป็นการสร้างความเป็นอยู่ให้ประชาชนไทยสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างยั่งยืนและมีความสุข ส่งผลถึงความสงบสุขในบ้านเมือง ซึ่งผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับชุมชน จำเป็นต้องสร้างองค์ความรู้ที่เป็นรูปแบบในการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน ซึ่งการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนจำเป็นต้องมีรูปแบบที่เหมาะสมกับสภาพชุมชนแต่ละแห่ง เพราะชุมชนบางแห่งมีบริบททางสังคมและสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน บางแห่งมีบริบททางสังคมและสภาพแวดล้อมที่เหมือนกัน หากมีรูปแบบการบริการวิชาการที่สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนที่ได้ อย่างมีประสิทธิภาพ ฃุมชนที่มีสภาพแวดล้อมหรือบริบทที่คล้ายกัน ก็สามารถใช้รูปแบบการบริการวิชาการที่สามารถสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนเดียวกันได้
            การสร้างรูปแบบบริการทางวิชาการที่การสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนแต่ละรูปแบบ ก็เป็นองค์ความรู้ที่เป็นนวัตกรรมสำหรับใช้ในชุมชนที่มีบริบททางสังคมและสภาพแวดล้อมที่เหมือนกันได้ ในการนี้ สมาชิกกลุ่มความรู้ที่ 3 ได้พบว่า การจัดการความรู้ เป็นกระบวนการหนึ่งที่จะช่วยให้การพัฒนาความรู้เกิดขึ้นในองค์กร โดยการบริหารจัดการให้คนในองค์กรมีความรู้ฝังแน่นอยู่ภายใน (Tacit Knowledge)เป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ให้แก่บุคลากรในองค์กรที่ต้องการความรู้นั้นอย่างเป็นระบบ ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น จัดการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หรือถ่ายทอดความรู้ เป็นต้น
           ดังนั้น วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ จึงเห็นความสำคัญของการสร้างรูปแบบบริการทางวิชาการที่สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน เพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้ สามารถพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้ สามารถให้การบริการชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
         

Attached files
file KM-Academic_service.2.pdf (2.54 mb)
Others in this Category
document การจัดการเรียนการสอนด้วยระบบ Hyflex : คณะครุศาสตร์
document รูปแบบการจัดการเรียนการสอนด้วยระบบดิจิทัล HyFlex Learning : คณะวิทยาศาสตร์
document การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
document การจัดการเรียนรู้แบบ (Active Learning) : คณะวิทยาการจัดการ
document เทคนิคการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ : คณะวิศวกรรมศาสตร์ฯ
document การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 : คณะศิลปกรรมศาสตร์
document การส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการทำวิทยานิพนธ์/การค้นคว้าอิสระ : บัณฑิตวิทยาลัย
document การเรียนรู้ข้อมูลหลักสูตรเพื่อการแนะแนวรับสมัครนักศึกษายุคดิจิทัล : วิทยาลัยนวัตกรรมฯ
document การจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการกับการทำวิจัยเพื่อการเผยแพร่ทางวิชาการ : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมฯ
document การจัดการเรียนการสอนโดยใช้สถานการณ์จำลองเสมือนจริง (Simulation Based Learning : SBL) : วิทยาลัยพยาบาลฯ
document รูปแบบการจัดการเรียนด้วยระบบ Hyflex Classroom : วิทยาลัยสหเวชศาสตร์
document การสร้างหลักสูตรระยะสั้นร่วมกับเครือข่าย : วิทยาลัยสหเวชศาสตร์
document การใช้ Project Based Learning เพื่อสนับสนุนการประกวดและได้รับรางวัลระดับชาติของนักศึกษาฯ : วิทยาลัยนิเทศศาสตร์
document การจัดการเรียนการสอนด้วยระบบ Hyflex : วิทยาลัยโลจิสติกส์ฯ
document รูปแบบการจัดการเรียนการสอนด้วยระบบดิจิทัล : วิทยาลัยการเมืองฯ
document การจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ : โรงเรียนสาธิต
document การนำผลงานวิจัย งานนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาชุมชน : คณะครุศาสตร์
document การขับเคลื่อนการพัฒนาชุมชนด้วย BCG Model กับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) : คณะวิทยาศาสตร์ฯ
document การสร้างเครือข่ายด้านการวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัยที่อยู่ในอันดับ 1-1500 (QS Ranking) : คณะมนุษยศาสตร์ฯ
document รูปแบบการบริการวิชาการการวิจัยที่สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน : คณะวิทยาการจัดการ
document การเขียนบทความวิจัยให้ได้การตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ : คณะวิศวกรรมศาสตร์ฯ
document รูปแบบการบริการวิชาการที่สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน : คณะวิศวกรรมศาสตร์ฯ
document การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัยเพื่อขอรับทุนจากแหล่งทุนภายนอก : คณะศิลปกรรมศาสตร์
document รูปแบบการจัดหารายได้จากการบริการวิชาการ : คณะศิลปกรรมศาสตร์
document รูปแบบการวิจัยและบริการวิชาการที่สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนที่ผ่านการสกัดความร ู้จากกลุ่มความรู้ : บัณฑิตวิทยาลัย
document การบูรณาการสร้างเครือข่ายบริการวิชาการเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติสู่การพัฒนาบท ความวิจัยเพื่อการตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ : วิทยาลัยนวัตกรรมฯ
document การเขียนบทความวิจัยเพื่อตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติ : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมฯ
document การจัดทำวารสารวิชาการเพื่อเข้าสู่ฐานข้อมูล TCI : วิทยาลัยพยาบาลฯ
document การตีพิมพ์บทความวิชาการในวารสารในประเทศ และต่างประเทศที่อยู่ในฐานข้อมูลTCI และ SCOPUS : วิทยาลัยสหเวชศาสตร์
document การเขียนบทความวิจัยให้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ : วิทยาลัยนิเทศศาสตร์
document การขับเคลื่อนการพัฒนาชุมชนด้วย BCG Model กับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) : วิทยาลัยโลจิสติกส์ฯ
document การพัฒนางานสร้างสรรค์สู่งานวิจัย : วิทยาลัยสถาปัตยกรรมศาสตร์
document การเขียนบทความวิจัยให้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ วิทยาลัยการเมืองและการปกครอง : วิทยาลัยการเมืองฯ
document การสร้างเครือข่ายด้านการวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัยที่อยู่ในอันดับ 1 - 1500 (QS Ranking) : วิทยาลัยการเมืองฯ