การจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ : โรงเรียนสาธิต

        
Views: 20
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 14 Oct, 2024
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
Updated: 04 Nov, 2024
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.

             โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้มีสมรรถนะในการเป็นพลเมืองของโลกจึงได้ดำเนินการบูรณาการจัดการเรียนการสอนรูปแบบการสอนแบบพหุวิทยาการ (Mulisciplinary instruction) โดยใช้ตัวชี้วัดของเนื้อหา(Content) ของกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นกรอบแนวคิดในการดำเนินการตั้งหัวข้อ(Theme)และเชื่อมโยงตัวชี้วัดของกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆผ่านกระบวนการคิดวิเคราะห์ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบในแต่ละสาระการเรียนรู้ร่วมกันเชื่อมโยงตัวชี้วัดที่สอดคล้องกับหัวข้อ(Theme) ของแต่ละหน่วยการเรียนรู้ โดยจัดเป็นหน่วยตลอดปีการศึกษา จำนวน 6 หน่วยการเรียนรู้ แบ่งเป็น ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 3 หน่วยการเรียนรู้ ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 3 หน่วยการเรียนรู้ ซึ่งแต่ละหน่วยการเรียนรู้จะประกอบด้วย 1)ชื่อหน่วย 2)สมรรถนะของผู้เรียน 3)ชื่อหน่วยการเรียนรู้ 4)ตัวชี้วัดของแต่ละสาระการเรียนรู้        และ 5)ชิ้นงาน การวัดประเมินผลจะดำเนินการวัดประเมินผลตามตัวชี้วัดของแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ โดยในปีการศึกษา 2566 มีการประยุกต์ใช้สื่อการสอนที่สร้างแรงกระตุ้นให้ผู้เรียนอยากเรียนเพิ่มมากขึ้นด้วยการใช้สื่อประกอบการจัดการเรียนรู้ เช่น Microsoft Power Point  เกม  เพลง  Application ต่าง ๆเช่น Canva  Kahoot  google form Quizzed  Word wall Scratch ฯ

              ทางโรงเรียนสาธิตฯ  จึงจัดทํารายงานผลการดําเนินงานการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการเพื่อสรุปผลการดําเนินงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้และจัดเก็บองค์ความรู้ให้เป็นลายลักษณ์อักษร และป็นแนวทาง ให้คณาจารย์ของหน่วยงาน ที่สนใจนําไปใช้เป็นแนวทางในการออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ต่อไป
 

Attached files
file KM-Teaching.16.pdf (1.27 mb)
Others in this Category
document การจัดการเรียนการสอนด้วยระบบ Hyflex : คณะครุศาสตร์
document รูปแบบการจัดการเรียนการสอนด้วยระบบดิจิทัล HyFlex Learning : คณะวิทยาศาสตร์
document การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
document การจัดการเรียนรู้แบบ (Active Learning) : คณะวิทยาการจัดการ
document เทคนิคการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ : คณะวิศวกรรมศาสตร์ฯ
document การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 : คณะศิลปกรรมศาสตร์
document การส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการทำวิทยานิพนธ์/การค้นคว้าอิสระ : บัณฑิตวิทยาลัย
document การเรียนรู้ข้อมูลหลักสูตรเพื่อการแนะแนวรับสมัครนักศึกษายุคดิจิทัล : วิทยาลัยนวัตกรรมฯ
document การจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการกับการทำวิจัยเพื่อการเผยแพร่ทางวิชาการ : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมฯ
document การจัดการเรียนการสอนโดยใช้สถานการณ์จำลองเสมือนจริง (Simulation Based Learning : SBL) : วิทยาลัยพยาบาลฯ
document รูปแบบการจัดการเรียนด้วยระบบ Hyflex Classroom : วิทยาลัยสหเวชศาสตร์
document การสร้างหลักสูตรระยะสั้นร่วมกับเครือข่าย : วิทยาลัยสหเวชศาสตร์
document การใช้ Project Based Learning เพื่อสนับสนุนการประกวดและได้รับรางวัลระดับชาติของนักศึกษาฯ : วิทยาลัยนิเทศศาสตร์
document การจัดการเรียนการสอนด้วยระบบ Hyflex : วิทยาลัยโลจิสติกส์ฯ
document รูปแบบการจัดการเรียนการสอนด้วยระบบดิจิทัล : วิทยาลัยการเมืองฯ
document การนำผลงานวิจัย งานนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาชุมชน : คณะครุศาสตร์
document การขับเคลื่อนการพัฒนาชุมชนด้วย BCG Model กับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) : คณะวิทยาศาสตร์ฯ
document การสร้างเครือข่ายด้านการวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัยที่อยู่ในอันดับ 1-1500 (QS Ranking) : คณะมนุษยศาสตร์ฯ
document รูปแบบการบริการวิชาการการวิจัยที่สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน : คณะวิทยาการจัดการ
document การเขียนบทความวิจัยให้ได้การตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ : คณะวิศวกรรมศาสตร์ฯ
document รูปแบบการบริการวิชาการที่สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน : คณะวิศวกรรมศาสตร์ฯ
document การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัยเพื่อขอรับทุนจากแหล่งทุนภายนอก : คณะศิลปกรรมศาสตร์
document รูปแบบการจัดหารายได้จากการบริการวิชาการ : คณะศิลปกรรมศาสตร์
document รูปแบบการวิจัยและบริการวิชาการที่สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนที่ผ่านการสกัดความร ู้จากกลุ่มความรู้ : บัณฑิตวิทยาลัย
document การบูรณาการสร้างเครือข่ายบริการวิชาการเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติสู่การพัฒนาบท ความวิจัยเพื่อการตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ : วิทยาลัยนวัตกรรมฯ
document การเขียนบทความวิจัยเพื่อตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติ : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมฯ
document แนวการสร้างรูปแบบการบริการวิชาการที่สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมฯ
document การจัดทำวารสารวิชาการเพื่อเข้าสู่ฐานข้อมูล TCI : วิทยาลัยพยาบาลฯ
document การตีพิมพ์บทความวิชาการในวารสารในประเทศ และต่างประเทศที่อยู่ในฐานข้อมูลTCI และ SCOPUS : วิทยาลัยสหเวชศาสตร์
document การเขียนบทความวิจัยให้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ : วิทยาลัยนิเทศศาสตร์
document การขับเคลื่อนการพัฒนาชุมชนด้วย BCG Model กับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) : วิทยาลัยโลจิสติกส์ฯ
document การพัฒนางานสร้างสรรค์สู่งานวิจัย : วิทยาลัยสถาปัตยกรรมศาสตร์
document การเขียนบทความวิจัยให้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ วิทยาลัยการเมืองและการปกครอง : วิทยาลัยการเมืองฯ
document การสร้างเครือข่ายด้านการวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัยที่อยู่ในอันดับ 1 - 1500 (QS Ranking) : วิทยาลัยการเมืองฯ