การจัดการเรียนการสอนโดยใช้สถานการณ์จำลองเสมือนจริง (Simulation Based Learning : SBL) : วิทยาลัยพยาบาลฯ

        
Views: 35
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 13 Oct, 2024
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
Updated: 04 Nov, 2024
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.

              การจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 เป็นการจัดการเรียนการสอน ที่เน้นสร้างทักษะใหม่เพื่อให้สอดคล้อง กับสภาพสังคม ทั้งนี้ การจัดการเรียนการสอนทางด้านพยาบาล จึงมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเพื่อให้สอดคล้องกับสิทธิผู้ป่วยและการเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ควบคู่กัน โดยการจัดการเรียนการสอนนั้น จะให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยี นวัตกรรม สารสนเทศและการสื่อสาร มาผสมผสานให้เข้ากับการจัดการเรียนการสอนให้มากขึ้น โดยที่ผู้เรียนและผู้สอนนั้น ต้องพัฒนาทักษะและกระบวนการเรียนรู้ควบคู่กันไป

               วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพได้เล็งเห็นความสำคัญของการจัดการเรียนการสอน ภายใต้องค์ความรู้ : การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนและสนับสนุนให้นักศึกษา เป็นบัณฑิตและพยาบาลวิชาชีพที่มีประสิทธิภาพ จึงได้มีนโยบายปรับปรุงและพัฒนาห้องปฏิบัติการพยาบาลเสมือนจริง (Simulation based learning) ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพรูปแบบการเรียนและการฝึกปฏิบัติการพยาบาลในห้องเรียนเสมือนจริงของอาจารย์พยาบาล เพื่อให้อาจารย์สามารถนำไปต่อยอดในการพัฒนาและสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน โดยได้มีการจัดโครงการอบรมพัฒนาอาจารย์ เรื่อง การจัดการเรียนการสอนโดยใช้สถานการณ์จำลองเสมือนจริง (Simulation Based Learning : SBL) เพื่อให้กลุ่มวิชาการพยาบาล ได้นำไปใช้ในการทบทวนและเตรียมความพร้อมให้แก่นักศึกษาก่อนขึ้นฝึกปฏิบัติการพยาบาล เป็นการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาและเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ในหลายด้าน อาทิ ทักษะความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม ทักษะความคิดเชิงวิพากษ์และการแก้ไขปัญหา ทักษะด้านสารสนเทศสื่อและเทคโนโลยี เป็นต้น พบว่านักศึกษามีความมั่นใจมากขึ้นเมื่อขึ้นฝึกปฏิบัติงานจริง เป็นการนำไปใช้อย่างเป็นรูปธรรม ลดความเสี่ยงในการปฏิบัติงานผิดพลาดอันก่อให้เกิดผลเสียต่อผู้รับบริการได้ นอกจากนั้นวิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพยังได้เผยแพร่ผลจากการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนให้สถาบันผลิตบุคลกรสายสุขภาพอื่นได้มาศึกษาดูงานเกี่ยวกับการจัดการศึกษาพยาบาล Simulation Based Learning : SBL เพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาห้องปฏิบัติการทางการพยาบาลของแต่ละสถาบันต่อไป

Attached files
file KM_presentation_2567.pptx.pdf (1.13 mb)
Others in this Category
document การจัดการเรียนการสอนด้วยระบบ Hyflex : คณะครุศาสตร์
document รูปแบบการจัดการเรียนด้วยระบบ Hyflex Classroom : วิทยาลัยสหเวชศาสตร์
document การสร้างหลักสูตรระยะสั้นร่วมกับเครือข่าย: วิทยาลัยสหเวชศาสตร์
document การนำผลงานวิจัย งานนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาชุมชน : คณะครุศาสตร์
document การขับเคลื่อนการพัฒนาชุมชนด้วย BCG Model กับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) : วิทยาลัยโลจิสติกส์ฯ
document คู่มือการการออกแบบและพัฒนากระบวนการรับชำระเงินค่าธรรมเนียมการศึกษาผ่านระบบออนไลน ์ : กองคลัง
document กระบวนการพัฒนาระบบคลังหน่วยกิต (Credit bank System) ในรูปแบบ Web Application
document การใช้งานระบบ AI ในการปฏิบัติงาน
document การจัดการนักศึกษาสัมพันธ์ (Student Relationship Management: SRM)
document เทคนิคการใช้ห้องเรียนแบบผสมผสาน (Hybrid Learning Classroom) เพื่อรองรับการเรียนการสอนรูปแบบใหม่
document Library Transform : Users Digitalization (แนวทางการส่งเสริมการรู้สารสนเทศดิจิทัลให้กับผู้ใช้บริการ)
document การสรุปผลการดำเนินงาน ให้มีประสิทธิภาพ โดยใช้ Canva และGoogle Data Studio
document การส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพนักศึกษาวิชาชีพครู
document รูปแบบการจัดหานักศึกษา
document การเผยแพร่สาระความรู้ด้านศิลปะและวัฒนธรรมในรูปแบบ Podcast
document การบริหารจัดการระบบการให้บริการสำหรับนักศึกษา
document การขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเพื่อการบริหารหน่วยงานแบบร่วมมือโดยใช้จินตทัศน์ข้อมูล