การจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 เป็นการจัดการเรียนการสอน ที่เน้นสร้างทักษะใหม่เพื่อให้สอดคล้อง กับสภาพสังคม ทั้งนี้ การจัดการเรียนการสอนทางด้านพยาบาล จึงมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเพื่อให้สอดคล้องกับสิทธิผู้ป่วยและการเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ควบคู่กัน โดยการจัดการเรียนการสอนนั้น จะให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยี นวัตกรรม สารสนเทศและการสื่อสาร มาผสมผสานให้เข้ากับการจัดการเรียนการสอนให้มากขึ้น โดยที่ผู้เรียนและผู้สอนนั้น ต้องพัฒนาทักษะและกระบวนการเรียนรู้ควบคู่กันไป
วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพได้เล็งเห็นความสำคัญของการจัดการเรียนการสอน ภายใต้องค์ความรู้ : การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนและสนับสนุนให้นักศึกษา เป็นบัณฑิตและพยาบาลวิชาชีพที่มีประสิทธิภาพ จึงได้มีนโยบายปรับปรุงและพัฒนาห้องปฏิบัติการพยาบาลเสมือนจริง (Simulation based learning) ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพรูปแบบการเรียนและการฝึกปฏิบัติการพยาบาลในห้องเรียนเสมือนจริงของอาจารย์พยาบาล เพื่อให้อาจารย์สามารถนำไปต่อยอดในการพัฒนาและสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน โดยได้มีการจัดโครงการอบรมพัฒนาอาจารย์ เรื่อง การจัดการเรียนการสอนโดยใช้สถานการณ์จำลองเสมือนจริง (Simulation Based Learning : SBL) เพื่อให้กลุ่มวิชาการพยาบาล ได้นำไปใช้ในการทบทวนและเตรียมความพร้อมให้แก่นักศึกษาก่อนขึ้นฝึกปฏิบัติการพยาบาล เป็นการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาและเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ในหลายด้าน อาทิ ทักษะความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม ทักษะความคิดเชิงวิพากษ์และการแก้ไขปัญหา ทักษะด้านสารสนเทศสื่อและเทคโนโลยี เป็นต้น พบว่านักศึกษามีความมั่นใจมากขึ้นเมื่อขึ้นฝึกปฏิบัติงานจริง เป็นการนำไปใช้อย่างเป็นรูปธรรม ลดความเสี่ยงในการปฏิบัติงานผิดพลาดอันก่อให้เกิดผลเสียต่อผู้รับบริการได้ นอกจากนั้นวิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพยังได้เผยแพร่ผลจากการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนให้สถาบันผลิตบุคลกรสายสุขภาพอื่นได้มาศึกษาดูงานเกี่ยวกับการจัดการศึกษาพยาบาล Simulation Based Learning : SBL เพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาห้องปฏิบัติการทางการพยาบาลของแต่ละสถาบันต่อไป