Email to friend
* Your name:
* Your email:
* Friend's email:
Comment:


วิธีการเก็บข้อมูลตามตัวชี้วัดรายบุคคลของบุคลากร

บุคคล นางสาวชุลีกร บุญถนอม ตำแหน่ง หัวหน้าสำนักงาน หน่วยงาน วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน

ชุมชนนักปฏิบัติ (Community of Practice : CoP) กลุ่มหลัก NKPT & CLS to KPIs

หัวข้อการจัดการความรู้ (KM)

วิธีการเก็บข้อมูลตามตัวชี้วัดรายบุคคลของบุคลากร

วิทยาเขตนครปฐม และวิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน

องค์ความรู้

วิธีการเก็บข้อมูลตามตัวชี้วัดรายบุคคลของบุคลากร

เลขที่เอกสาร (ถ้ามี)

วันที่รายงาน

13 กันยายน 2564

ประเภท

£ การจัดการเรียนการสอน

£ การวิจัย

R การพัฒนาการปฏิบัติงาน

คณบดี/ผู้อำนวยการ

หัวหน้าสำนักงาน/

หัวหน้าฝ่าย

จัดทำโดย

น.ส. เสาวณีย์ กำเนิดรัตน์

น.ส.ชุลีกร บุญถนอม

น.ส.ชุลีกร บุญถนอม

๑. ความเป็นมาและเหตุผล/สภาพปัญหาและอุปสรรค (สรุปโดยย่อ)

ด้วยบุคลากรของวิทยาเขตนครปฐมและวิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน จะได้รับการประเมินด้วยเกณฑ์ของหน่วยงาน เพื่อนำมาพิจารณาจ่ายเงินรางวัลประจำปี และปรับเงินเดือน ซึ่งจะแตกต่างกับหน่วยงานตามโครงสร้าง หรือหน่วยงานที่อยู่ภายในมหาวิทยาลัย ซึ่งผู้บริหารคาดหวังที่จะกำหนดเกณฑ์หรือตัวชี้วัดที่สามารถประเมินผลได้อย่างเป็นรูปธรรม ชัดเจน

๒. วัตถุประสงค์

๑) เพื่อเป็นเครื่องมือวัดประสิทธิภาพการทำงาน เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงและพัฒนากระบวนการปฏิบัติงานต่อไป

๒) ผู้บริหารสามารถใช้ตัวชี้วัดเหล่านี้ เป็นเครื่องมือในการวัด/ประเมินผลการปฏิบัติงาน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการประกอบการพิจารณาปรับขึ้นเงินเดือน และเงินรางวัลประจำปีได้

๓. ลักษณะงานที่ปฏิบัติ

๓.๑ สภาพการปฏิบัติงานเดิม

ไม่มีตัวชี้วัดและวิธีการเก็บข้อมูล สำหรับการปฏิบัติงานอย่างเป็นรูปธรรม ทำให้ไม่สามารถสรุปผลการดำเนินงานได้อย่างชัดเจน

๓.๒ สภาพการปฏิบัติงานใหม่

บุคลากรมีตัวชี้วัดรายบุคคลตามงานที่ปฏิบัติ มีวิธีการเก็บข้อมูลที่เหมาะสมกับงาน รวมทั้งแบบเก็บข้อมูลที่มีความสมบูรณ์ สามารถสรุปและประเมินผลสำเร็จของงานที่ทำได้อย่างชัดเจน

๔. แนวคิด/ขั้นตอน/วิธีการ (สรุป)

¨ การลดขั้นตอน/ระยะเวลาการดำเนินงาน

¨ ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน

¨ พัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน

þ สร้างประโยชน์และความพึงพอใจแก่ผู้รับบริการ

๕. ข้อควรระวัง (ถ้ามี)

      -

๖. เคล็ดลับ/เทคนิคพิเศษ (Tips and Tricks) (สรุปโดยย่อ)

สร้างความตระหนักรู้และความเข้าใจของจุดประสงค์ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในองค์ความรู้นี้  แก่บุคลากรทุกฝ่าย/ทุกคน

๗. ผลของการดำเนินงาน (Output) (สรุปโดยย่อ)

บุคลากรทุกคนให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมประชุม และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันเป็นอย่างดี

๘. ผลลัพธ์ของการดำเนินงาน (Outcome) (สรุปโดยย่อ)

มีตัวชี้วัดผลการปฏิบัติงานของบุคลากรและวิธีการเก็บข้อมูลตัวชี้วัดอย่างเหมาะสม สามารถนำไปใช้งานได้จริง

๙. ประโยชน์ที่ได้รับ (สรุปโดยย่อ)

จากเดิมไม่มีตัวชี้วัดผลการปฏิบัติงานของบุคลากรอย่างเป็นรูปธรรม ชัดเจน แต่เมื่อนำกระบวนการจัดการความรู้มาเป็นเครื่องมือในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อให้บุคลากรทุกคนได้ร่วมกันคิดและกำหนดตัวชี้วัดตามภาระงานของตัวเอง มีวิธีการเก็บข้อมูลตัวชี้วัดอย่างเหมาะสม มีระเบียบ แบบแผน ทำให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วน สมบูรณ์ เพื่อให้ผู้บริหารได้นำไปใช้เป็นเกณฑ์การพิจารณาจัดสรรเงินรางวัล (โบนัส) ประจำปี และปรับขึ้นเงินเดือนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

๑๐. ปัจจัยแห่งความสำเร็จ (สรุปโดยย่อ)

บุคลากรให้ความสำคัญกับการดำเนินงานจัดการความรู้ และให้ความร่วมมือในทุกๆกิจกรรมของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมกันระดมความคิด เพื่อให้ได้มาซึ่งตัวชี้วัด วิธีเก็บข้อมูล และแบบเก็บข้อมูลที่สมบูรณ์แบบที่สุด

๑๑. แนวทางการพัฒนาในอนาคต (สรุปโดยย่อ)

มีการพัฒนา/ปรับปรุงตัวชี้วัดและแบบเก็บข้อมูลเพื่อให้เป็นปัจจุบัน ทันต่อสถานการณ์การทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อให้ได้ตัวชี้วัดและแบบเก็บข้อมูลที่เสถียรและสมบูรณ์แบบที่สุด สามารนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง