แนวทางและกระบวนการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศด้านภาษา

        
Views: 79
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 05 Oct, 2021
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
Updated: 05 Oct, 2021
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.

£ บุคคล ชื่อ – สกุล นายภัทราวุธ สีรวิสุทธิ์ ตำแหน่ง หัวหน้าฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ หน่วยงาน วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ

£ ชุมชนนักปฏิบัติ (Community of Practice : CoP) กลุ่มหลัก กระบวนการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศด้านภาษา

กลุ่มย่อย........................................

หัวข้อการจัดการความรู้ (KM)

องค์ความรู้

แนวทางและกระบวนการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศด้านภาษา

เลขที่เอกสาร (ถ้ามี)

วันที่รายงาน

ประเภท

£ การจัดการเรียนการสอน

£ การวิจัย

£ การพัฒนาการปฏิบัติงาน

คณบดี/ผู้อำนวยการ

หัวหน้าสำนักงาน/หัวหน้าฝ่าย

จัดทำโดย

1. ความเป็นมาและเหตุผล/สภาพปัญหาและอุปสรรค (สรุปโดยย่อ)

ตามที่กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายเร่งปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งระบบให้สัมพันธ์เชื่อมโยงกัน เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาและพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างเสริม สมรรถนะและทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ ให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และ ใช้เป็นเครื่องมือในการแสวงหาองค์ความรู้เพื่อการพัฒนาตนอันจะนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศและในระดับอาเซียน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว กระทรวงศึกษาธิการจึงกำหนดนโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานขึ้น เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้ตระหนักถึงความจำเป็นที่จะต้องเร่งรัดปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ และพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะและทักษะตามที่กำหนดโดยเร็ว กระทรวงศึกษาธิการจึงได้กำหนดนโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อส่งเสริมการยกระดับความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ ดังนี้

1.  ขยายโครงการพิเศษด้านการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ได้แก่

(1) English Program (EP)

                        (2) Mini English Program (MEP)

(3) International Program (IP) สำหรับ ผู้เรียนที่มีความสามารถทางวิชาการสูง  

(4) English Bilingual Education (EBE) โดยจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา และศิลปศึกษาแบบสองภาษา (ภาษาไทย-ภาษาอังกฤษ) และ

(5) English for Integrated Studies (EIS) ด้วยการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เป็น ภาษาอังกฤษ

2. พัฒนาห้องเรียนพิเศษภาษาอังกฤษ (Enrichment Class) เพื่อให้ผู้เรียนที่มี ศักยภาพทางภาษาอังกฤษสามารถใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารทางสังคม (Social Interaction) และด้านวิชาการ (Academic Literacy) และพัฒนาห้องเรียนสนทนาภาษาอังกฤษ (Conversation Class) ที่เน้นทักษะการฟังและการพูดอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง รวมถึงการพัฒนาหลักสูตรและรายวิชาภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพ เพื่อให้ผู้เรียนมีความพร้อมในการใช้ภาษาอังกฤษสำหรับประกอบอาชีพ โดยเฉพาะสำหรับผู้เรียนที่จะจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และในโรงเรียนขยายโอกาส

3. จัดกิจกรรมและสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมความสามารถด้านภาษาอังกฤษ เช่น

                        (1) การเข้าค่ายภาษาอังกฤษแบบเข้ม ระยะ 2-4 สัปดาห์ (84-170 ชั่วโมง) ในช่วงปิดภาคเรียน สำหรับนักเรียนทั่วไป และค่ายนานาชาติสำหรับนักเรียนที่มีความสามารถสูง

(2) การเพิ่มชั่วโมงเรียน การเรียนอย่างต่อเนื่อง ครึ่งวัน/ทั้งวัน/หรือมากกว่านั้น รวมทั้ง

            (3) การจัดสภาพแวดล้อม/บรรยากาศที่ ส่งเสริม/กระตุ้นการฝึกทักษะการสื่อสาร เช่น English Literacy Day, English Zone, English Corner, การประกวดแข่งขันต่างๆ ป้ายสารนิเทศ และการเพิ่มกิจกรรมการอ่านในและนอกห้องเรียน ด้วยเนื้อหาสาระที่หลากหลาย เป็นต้น

4.  ให้มีการเรียนการสอนวิชาสนทนาภาษาอังกฤษเป็นการทั่วไป และมีการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบเข้มข้น รวมถึงจัดให้เป็นสาระเพิ่มเติมในลักษณะวิชาเลือกได้ด้วย เพื่อให้ผู้เรียนเลือกเรียนตามความสนใจความถนัดและศักยภาพ

วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เป็นหน่วยงานจัดการศึกษาที่ดำเนินการตามหลักพันธกิจ 4 ด้าน คือ ให้การศึกษา วิจัย บริการวิชาการ และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม รวมถึงให้การบริการวิชาการแก่หน่วยงานภายนอก เพื่อพัฒนาศักยภาพทางด้านภาษาให้กับบุคคลทั่วไป นักเรียน นักศึกษา รวมทั้งบุคลากรในสังกัดต่างๆ ด้วยวิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ มีหลักสูตรการสอนภาคภาษาอังกฤษ จึงมีความรู้ ความสามารถ และเทคนิคต่างๆ ในการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านภาษาอังกฤษ ทั้งเทคนิคการสอน รูปแบบการจัดกิจกรรมพัฒนาภาษาอังกฤษต่างๆ

จากความสำคัญดังกล่าว วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ จึงได้กำหนดการจัดตั้งกลุ่มองค์ความรู้ “กระบวนการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศด้านภาษา” เพื่อยกระดับการพัฒนาความรู้ ความสามารถด้านภาษาให้กับหน่วยงานสถานศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ

2. วัตถุประสงค์

                เพื่อพัฒนากระบวนการการให้บริการวิชาการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

            เพื่อพัฒนาสถานศึกษาในด้านภาษาต่างประเทศให้มีประสิทธิภาพ

3. ลักษณะงานที่ปฏิบัติ

            3.1 สภาพการปฏิบัติงานเดิม

            3.2 สภาพการปฏิบัติงานใหม่

กระบวนการ/แนวทาง/วิธีการเดิม

กระบวนการ/แนวทาง/วิธีการใหม่

สิ่งที่ปรับปรุง และผลจากการนำไปใช้

การจัดการเรียนการสอนในรายวิชาภาษาต่างประเทศในห้องเรียน

การจัดการเรียนการสอนเป็นแบบ Active Learning

รูปแบบการสอนในห้องเรียนที่เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม และมีปฏิสัมพันธ์กับกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติที่หลากหลายรูปแบบ ส่งผลให้ผู้เรียนมาความสนใจในการเรียนวิชาภาษาต่างประเทศมากยิ่งขึ้น

การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร

เสริมสร้างบรรยากาศ และเสริมสร้างกิจกรรมความเป็นนานาชาติภายในโรงเรียน

มีเจ้าของภาษาชาวต่างชาติเป็นผู้สอนนักเรียน, การจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมต่างชาติต่างๆ, การจัดกิจกรรมเสริมนอกห้องเรียน ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ส่งผลให้ผู้เรียนมีความกล้าแสดงออก และชื่นชอบในการเรียนรู้วิชาภาษาต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น

4. แนวคิด/ขั้นตอน/วิธีการ (สรุป)

            £ การลดขั้นตอน/ระยะเวลาการดำเนินงาน

            £ ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน

            £ พัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน

            þ สร้างประโยชน์และความพึงพอใจแก่ผู้รับบริการ

5. ข้อควรระวัง (ถ้ามี)

6. เคล็ดลับ/เทคนิคพิเศษ (Tips and Tricks) (สรุปโดยย่อ)

ปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนในรูปแบบ Active Learning ให้เหมาะสมกับระดับชั้นของผู้เรียน เช่น ระดับอนุบาล จะให้มีกิจกรรมการสังเกตระดับชั้นประถมศึกษา จะมีการเรียนการสอนในหนังสือประกอบกับกิจกรรมการเรียนรู้เพิ่มเติม ระดับชั้นมัธยมศึกษา จะเป็นการเรียนการสอนตามหนังสือ ตำรา และเสริมสร้างกิจกรรมการออกแบบความคิดสร้างสรรค์ เป็นกลุ่ม

7. ผลของการดำเนินงาน (Output) (สรุปโดยย่อ)

            นักเรียนในโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น

8. ผลลัพธ์ของการดำเนินงาน (Outcome) (สรุปโดยย่อ)

1. นักเรียนมีความมั่นใจในการพูดภาษาอังกฤษ

            2. นักเรียนมีความสนใจในรายวิชาภาษาต่างประเทศ

            3. บุคลากรของสถานศึกษาสามารถสื่อสารด้วยภาษาต่างประเทศได้

9. ประโยชน์ที่ได้รับ (สรุปโดยย่อ)

ประโยชน์ขององค์ความรู้

มีการแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน ทำให้ได้รับองค์ความรู้จากผู้ที่มีประสบการณ์สูงหรือผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการบริหารการศึกษา การจัดกิจกรรมเสริมทักษะทางด้านภาษาต่างประเทศมากยิ่งขึ้น

ตัวอย่างการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนางาน

นำแนวทางและกระบวนการพัฒนาฯ ไปใช้ในการบริหารโครงการพัฒนาโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี สู่การเป็นโรงเรียนที่มีความเป็นเลิศด้านภาษา ปีการศึกษา 2563 โดยได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการสอนในห้องเรียนที่เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม และมีปฏิสัมพันธ์กับกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติที่หลากหลายรูปแบบ ส่งผลให้ผู้เรียนมาความสนใจในการเรียนวิชาภาษาต่างประเทศมากยิ่งขึ้น มีเจ้าของภาษาชาวต่างชาติเป็นผู้สอนนักเรียน, การจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมต่างชาติต่างๆ, การจัดกิจกรรมเสริมนอกห้องเรียน ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ส่งผลให้ผู้เรียนมีความกล้าแสดงออก และชื่นชอบในการเรียนรู้วิชาภาษาต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น

10. ปัจจัยแห่งความสำเร็จ (สรุปโดยย่อ) 

การทำงานเป็นทีม การร่วมแรงร่วมใจของสมาชิกกลุ่มความรู้ ถือเป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จหลักของการทำกิจกรรมนี้ เนื่องจากสมาชิกของกลุ่มความรู้ฯ มีความรู้ความสามารถในการบริหารจัดการโครงการได้อย่างหลากหลาย สมาชิกกลุ่มความรู้ฯ ร่วมกันระดมความคิด จนเกิดเป็นองค์ความรู้ กระบวนการ วิธีการที่นำมาสู่ความสำเร็จของกิจกรรม KM

11. แนวทางการพัฒนาในอนาคต (สรุปโดยย่อ)

            กลุ่มความรู้ฯ เตรียมที่จะพัฒนากระบวนการการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศด้านภาษาต่อไป โดยดำเนินการในด้านการจัดกิจกรรมนอกห้องเรียนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

Attached files
file a_eAI__i_COA_Ue_211005121139.pdf (532 kb)