|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||
1. ความเป็นมาและเหตุผล/สภาพปัญหาและอุปสรรค (สรุปโดยย่อ) กลุ่ม การให้บริการในแหล่งการเรียนรู้ อยู่ภายใต้การดูแลของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม หน่วยงานซึ่งมีหน้าที่ในการอนุรักษ์ พัฒนา ส่งเสริมและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ได้ดูแลอนุรักษ์ตำหนักเจ้านายและเรือนเจ้าจอมของสวนสุนันทาให้อยู่ในสภาพเดิม โดยเปิดเป็นแหล่งการเรียนรู้ในรูปแบบการจัดพิพิธภัณฑ์สมัยใหม่ ในส่วนของการดูแลและให้บริการเยี่ยมชมตำหนักในสวนสุนันทาทั้งสิ้น 4 หลัง คือ พิพิธภัณฑ์อาคารสายสุทธานภดล อาคารจุฑารัตนาภรณ์ อาคารอาทรทิพยนิวาสน์ และอาคารเอื้อนอาชว์แถมถวัลย์ ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ที่นำเสนอชีวิตราชสำนักฝ่ายในยุคสุดท้าย เป็นหนึ่งในเครือข่าย Muse Pass ร่วมกับมิวเซียมสยาม ภายใต้การกำกับดูแลของสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ และ Google Arts and Culture เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้ตระหนักถึงความปลอดภัยของทุกคน ทั้งบุคลากรและผู้เข้าเยี่ยมชม จึงทำให้ต้องเปิดให้บริการการเข้าชม การให้ความรู้สวนสุนันทา นิทรรศการหมุนเวียน และกิจกรรมต่างๆ อยู่ในรูปแบบของสื่อออนไลน์ เพื่อเป็นประโยชน์แก่ทุกคนในการทำงาน และการเข้าร่วมกิจกรรมกับสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ทั้งนี้ ในสถานการณ์ที่ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน และการให้บริการแหล่งการเรียนรู้ ให้เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบัน สำนักศิลปะฯ จึงเปลี่ยนวิธีการดำเนินงานสู่การใช้รูปแบบของการใช้แฟลตฟอร์มออนไลน์ นั้น เป็นสิ่งใหม่ที่บุคลากรต้องเรียนรู้ ปรับเปลี่ยน และพัฒนาตนเองให้เกิดความเข้าใจในระบบเทคโนโลยี และรูปแบบของการใช้สื่อออนไลน์ให้เหมาะสมกับงาน เพื่อสะดวกต่อการทำงาน และการให้บริการในแหล่งการเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมสวนสุนันทาต่อไป 2. วัตถุประสงค์ การเปลี่ยนรูปแบบการทำงานการให้บริการแหล่งเรียนรู้ การให้ข้อมูลองค์ความรู้ นิทรรศการหมุนเวียน และการจัดกิจกรรมอบรมด้านศิลปวัฒนธรรม ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาด จึงเป็นที่มาของการกำหนดองค์ความรู้ใหม่ เพื่อต่อยอดงานของสำนักศิลปะและวัฒนธรรมต่อไป 3. ลักษณะงานที่ปฏิบัติ 3.1 สภาพการปฏิบัติงานเดิม การให้บริการเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์และแหล่งการเรียนรู้ ณ สถานที่ตั้ง 3.2 สภาพการปฏิบัติงานใหม่
4. แนวคิด/ขั้นตอน/วิธีการ (สรุป) £ การลดขั้นตอน/ระยะเวลาการดำเนินงาน £ ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน £ พัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน þ สร้างประโยชน์และความพึงพอใจแก่ผู้รับบริการ 5. ข้อควรระวัง (ถ้ามี) - 6. เคล็ดลับ/เทคนิคพิเศษ (Tips and Tricks) (สรุปโดยย่อ) การนำเทคโนโลยี แอพพลิเคชั่น แพลตฟอร์ม และสื่อออนไลน์มาปรับใช้ให้เข้ากับงาน เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ในการทำงานที่เหมาะสมกับสถานการณ์ และความก้าวหน้าของสื่อออนไลน์ปัจจุบัน โดยการแบ่งหมวดหมู่ของลักษณะงานให้ชัดเจน เพื่อสะดวกต่อการนำนำสื่อออนไลน์มาปรับใช้ 7. ผลของการดำเนินงาน (Output) (สรุปโดยย่อ) องค์ความรู้เรื่อง รูปแบบกิจกรรมออนไลน์ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม คือการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานประจำ การให้บริการแหล่งเรียนรู้ การให้ข้อมูลองค์ความรู้ นิทรรศการหมุนเวียน และการจัดกิจกรรมอบรมด้านศิลปวัฒนธรรม ให้เหมาะสมกับช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาด และสอดคล้องกับประกาศของมหาวิทยาลัย เรื่องการปฏิบัติงานจากที่พักอาศัย (Work From Home) จึงต้องทำการปรับเปลี่ยนรูปแบบของการทำงานให้อยู่ในระบบออนไลน์ในทุกส่วนงาน และสามารถดำเนินงานให้สำเร็จได้ เพื่อต่อยอดงานของสำนักศิลปะและวัฒนธรรมต่อไป 8. ผลลัพธ์ของการดำเนินงาน (Outcome) (สรุปโดยย่อ) การแบ่งรูปแบบของการจัดกิจกรรมออนไลน์ให้ชัดเจน และการเพิ่มเติมรูปแบบ การดำเนินงานประจำของฝ่ายต่างๆ ในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 โดยการปฏิบัติงานจากที่พักอาศัย (Work From Home) ในรูปแบบออนไลน์ 9. ประโยชน์ที่ได้รับ (สรุปโดยย่อ) รูปแบบกิจกรรมออนไลน์ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ที่เป็นประโยชน์อย่างมากในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 10. ปัจจัยแห่งความสำเร็จ (สรุปโดยย่อ) รูปแบบกิจกรรมออนไลน์ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม เป็นประโยชน์อย่างมากในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 ช่วยให้การทำงานภายในหน่วยงานสะดวกมากขึ้น แม้จะปฏิบัติหน้าที่จากที่พักอาศัย (Work From Home) เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดในที่ทำงาน และในพิพิธภัณฑ์ การกำหนดรูปแบบของการใช้งานสื่อออนไลน์ เพื่อให้สอดคล้องกับการปฏิบัติงานและมีทิศทางไปในทางเดียวกัน 11. แนวทางการพัฒนาในอนาคต (สรุปโดยย่อ) การทำงานผ่านสื่อออนไลน์ยังเป็นเรื่องที่ใหม่สำหรับหลายๆ คน จึงต้องมีเรียนรู้ ปรับใช้ให้เข้ากับการทำงานของตนเอง และการศึกษาการใช้สื่อออนไลน์เพิ่มเติม เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ที่หลากหลายมากขึ้น |