Email to friend
* Your name:
* Your email:
* Friend's email:
Comment:


รูปแบบกิจกรรมออนไลน์ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม

£ บุคคล ชื่อ - สกุล................................................ ตำแหน่ง.......................................... หน่วยงาน........................................

þ ชุมชนนักปฏิบัติ (Community of Practice : CoP) กลุ่มหลัก...การให้บริการในแหล่งเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม...

กลุ่มย่อย........-.......

หัวข้อการจัดการความรู้ (KM)

การให้บริการในแหล่งเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม

องค์ความรู้

รูปแบบกิจกรรมออนไลน์ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม

เลขที่เอกสาร (ถ้ามี)

วันที่รายงาน

22 กรกฎาคม 2564

ประเภท

£ การจัดการเรียนการสอน

£ การวิจัย

þ การพัฒนาการปฏิบัติงาน

คณบดี/ผู้อำนวยการ

หัวหน้าสำนักงาน/หัวหน้าฝ่าย

จัดทำโดย

ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม

สำนักศิลปะและวัฒนธรรม

1. ความเป็นมาและเหตุผล/สภาพปัญหาและอุปสรรค (สรุปโดยย่อ)

กลุ่ม การให้บริการในแหล่งการเรียนรู้ อยู่ภายใต้การดูแลของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม หน่วยงานซึ่งมีหน้าที่ในการอนุรักษ์ พัฒนา ส่งเสริมและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ได้ดูแลอนุรักษ์ตำหนักเจ้านายและเรือนเจ้าจอมของสวนสุนันทาให้อยู่ในสภาพเดิม โดยเปิดเป็นแหล่งการเรียนรู้ในรูปแบบการจัดพิพิธภัณฑ์สมัยใหม่ ในส่วนของการดูแลและให้บริการเยี่ยมชมตำหนักในสวนสุนันทาทั้งสิ้น 4 หลัง คือ พิพิธภัณฑ์อาคารสายสุทธานภดล อาคารจุฑารัตนาภรณ์ อาคารอาทรทิพยนิวาสน์ และอาคารเอื้อนอาชว์แถมถวัลย์ ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ที่นำเสนอชีวิตราชสำนักฝ่ายในยุคสุดท้าย เป็นหนึ่งในเครือข่าย Muse Pass ร่วมกับมิวเซียมสยาม ภายใต้การกำกับดูแลของสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ และ Google Arts and Culture

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้ตระหนักถึงความปลอดภัยของทุกคน ทั้งบุคลากรและผู้เข้าเยี่ยมชม จึงทำให้ต้องเปิดให้บริการการเข้าชม การให้ความรู้สวนสุนันทา นิทรรศการหมุนเวียน และกิจกรรมต่างๆ อยู่ในรูปแบบของสื่อออนไลน์ เพื่อเป็นประโยชน์แก่ทุกคนในการทำงาน และการเข้าร่วมกิจกรรมกับสำนักศิลปะและวัฒนธรรม

ทั้งนี้ ในสถานการณ์ที่ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน และการให้บริการแหล่งการเรียนรู้ ให้เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบัน สำนักศิลปะฯ จึงเปลี่ยนวิธีการดำเนินงานสู่การใช้รูปแบบของการใช้แฟลตฟอร์มออนไลน์ นั้น เป็นสิ่งใหม่ที่บุคลากรต้องเรียนรู้ ปรับเปลี่ยน และพัฒนาตนเองให้เกิดความเข้าใจในระบบเทคโนโลยี และรูปแบบของการใช้สื่อออนไลน์ให้เหมาะสมกับงาน เพื่อสะดวกต่อการทำงาน และการให้บริการในแหล่งการเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมสวนสุนันทาต่อไป

2. วัตถุประสงค์

            การเปลี่ยนรูปแบบการทำงานการให้บริการแหล่งเรียนรู้ การให้ข้อมูลองค์ความรู้ นิทรรศการหมุนเวียน และการจัดกิจกรรมอบรมด้านศิลปวัฒนธรรม ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาด จึงเป็นที่มาของการกำหนดองค์ความรู้ใหม่ เพื่อต่อยอดงานของสำนักศิลปะและวัฒนธรรมต่อไป

3. ลักษณะงานที่ปฏิบัติ

            3.1 สภาพการปฏิบัติงานเดิม

                        การให้บริการเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์และแหล่งการเรียนรู้ ณ สถานที่ตั้ง

            3.2 สภาพการปฏิบัติงานใหม่

  • การให้บริการแหล่งการเรียนรู้, การจัดนิทรรศการหมุนเวียน และการให้ข้อมูลองค์ความรู้ภายในพิพิธภัณฑ์ เกิดการเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินงาน ได้แก่ การจัดนิทรรศการออนไลน์, การสร้าง Google street view, การให้บริการสอบถามข้อมูลองค์ความรู้ผ่านแฟลตฟอร์มต่างๆ, การเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ Google Arts and Culture
  • การจัดกิจกรรมอบรมด้านศิลปวัฒนธรรม ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เกิดการเปลี่ยนรูปแบบการจัดกิจกรรมอบรมด้านศิลปวัฒนธรรมผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น Google Meet, Facebook ฯลฯ
  • การดำเนินงานของฝ่ายต่างๆ และการดำเนินงานโครงการ ณ สถานที่ตั้ง เกิดรูปแบบการดำเนินงานของฝ่ายต่างๆ การดำเนินงานโครงการ การสื่อสารภายในองค์กร และการจัดประชุมบุคลากร ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น Line ในการสื่อสาร, Google Meet ในการจัดการประชุม,  การสร้างไฟล์ส่วนกลางใน Google Drive และ Email เพื่อการติดต่อประสานงาน

4. แนวคิด/ขั้นตอน/วิธีการ (สรุป)

            £ การลดขั้นตอน/ระยะเวลาการดำเนินงาน

            £ ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน

            £ พัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน

            þ สร้างประโยชน์และความพึงพอใจแก่ผู้รับบริการ

5. ข้อควรระวัง (ถ้ามี) -

6. เคล็ดลับ/เทคนิคพิเศษ (Tips and Tricks) (สรุปโดยย่อ)

                        การนำเทคโนโลยี แอพพลิเคชั่น แพลตฟอร์ม และสื่อออนไลน์มาปรับใช้ให้เข้ากับงาน เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ในการทำงานที่เหมาะสมกับสถานการณ์ และความก้าวหน้าของสื่อออนไลน์ปัจจุบัน โดยการแบ่งหมวดหมู่ของลักษณะงานให้ชัดเจน เพื่อสะดวกต่อการนำนำสื่อออนไลน์มาปรับใช้

7. ผลของการดำเนินงาน (Output) (สรุปโดยย่อ)

องค์ความรู้เรื่อง รูปแบบกิจกรรมออนไลน์ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม คือการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานประจำ การให้บริการแหล่งเรียนรู้ การให้ข้อมูลองค์ความรู้ นิทรรศการหมุนเวียน และการจัดกิจกรรมอบรมด้านศิลปวัฒนธรรม ให้เหมาะสมกับช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาด และสอดคล้องกับประกาศของมหาวิทยาลัย เรื่องการปฏิบัติงานจากที่พักอาศัย (Work From Home) จึงต้องทำการปรับเปลี่ยนรูปแบบของการทำงานให้อยู่ในระบบออนไลน์ในทุกส่วนงาน และสามารถดำเนินงานให้สำเร็จได้ เพื่อต่อยอดงานของสำนักศิลปะและวัฒนธรรมต่อไป

8. ผลลัพธ์ของการดำเนินงาน (Outcome) (สรุปโดยย่อ)

การแบ่งรูปแบบของการจัดกิจกรรมออนไลน์ให้ชัดเจน และการเพิ่มเติมรูปแบบ การดำเนินงานประจำของฝ่ายต่างๆ ในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 โดยการปฏิบัติงานจากที่พักอาศัย (Work From Home) ในรูปแบบออนไลน์

9. ประโยชน์ที่ได้รับ (สรุปโดยย่อ)

                        รูปแบบกิจกรรมออนไลน์ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ที่เป็นประโยชน์อย่างมากในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019

10. ปัจจัยแห่งความสำเร็จ (สรุปโดยย่อ)

รูปแบบกิจกรรมออนไลน์ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม เป็นประโยชน์อย่างมากในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 ช่วยให้การทำงานภายในหน่วยงานสะดวกมากขึ้น แม้จะปฏิบัติหน้าที่จากที่พักอาศัย (Work From Home) เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดในที่ทำงาน และในพิพิธภัณฑ์ การกำหนดรูปแบบของการใช้งานสื่อออนไลน์ เพื่อให้สอดคล้องกับการปฏิบัติงานและมีทิศทางไปในทางเดียวกัน

11. แนวทางการพัฒนาในอนาคต (สรุปโดยย่อ)

            การทำงานผ่านสื่อออนไลน์ยังเป็นเรื่องที่ใหม่สำหรับหลายๆ คน จึงต้องมีเรียนรู้ ปรับใช้ให้เข้ากับการทำงานของตนเอง และการศึกษาการใช้สื่อออนไลน์เพิ่มเติม เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ที่หลากหลายมากขึ้น