เทคนิคการจัดการระบบ GE Smart Classroom สำหรับรายวิชาศึกษาทั่วไปฯ

        
Views: 144
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 04 Oct, 2021
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
Updated: 04 Oct, 2021
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.

R ชุมชนนักปฏิบัติ (Community of Practice : CoP) กลุ่มหลัก..เทคนิคการจัดการระบบ GE Smart Classroom สำหรับรายวิชาศึกษาทั่วไปฯ... กลุ่มย่อย....เทคนิคการจัดการระบบ GE Smart Classroom สำหรับรายวิชาศึกษาทั่วไปฯ.......

หัวข้อการจัดการความรู้ (KM)

องค์ความรู้

…...เทคนิคการจัดการระบบ GE Smart Classroom สำหรับรายวิชาศึกษาทั่วไปฯ......

เลขที่เอกสาร (ถ้ามี)

วันที่รายงาน

22 ก.ย. 2564

ประเภท

£ การจัดการเรียนการสอน

£ การวิจัย

R การพัฒนาการปฏิบัติงาน

คณบดี/ผู้อำนวยการ

หัวหน้าสำนักงาน/หัวหน้าฝ่าย

จัดทำโดย

อาจารย์นภาศรี  สุวรรณโชติ

นายเปรม  ธนไตรภพ

น.ส.ภัททิยา  ตรัยที่พึ่ง

1. ความเป็นมาและเหตุผล/สภาพปัญหาและอุปสรรค (สรุปโดยย่อ)

สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปและนวัตกรรมการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ มีพันธกิจหลักคือจัดการเรียนการสอนหมวดวิชาการศึกษาทั่วไประดับปริญญาตรีภาคปกติ วิจัยและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และบริการวิชาการตามความต้องการของหน่วยงานและชุมชน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัยที่มุ่งเน้นให้นักศึกษาและบุคลากรสามารถประยุกย์ใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ฝ่ายวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ จึงได้รับมอบหมายจากสำนักวิชาการศึกษาทั่วไปและนวัตกรรมการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ ในการพัฒนาด้านเทคโนโลยีและสารสนเทศ สื่อประกอบการเรียนการสอน และนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ เพื่อนำมาใช้ประกอบการจัดการเรียนการสอนรายวิชาศึกษาทั่วไป และอำนวยความสะดวกด้านเทคโนโลยีและสารสนเทศ ให้กับนักศึกษา อาจารย์ และบุคลากร ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ฝ่ายวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ ได้เล็งเห็นประโยชน์และความสำคัญของการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านการเรียนการสอนแบบออนไลน์มาประยุกต์กับการจัดการเรียนการสอนหมวดวิชาศึกษาทั่วไปในปัจจุบัน จึงได้ทำการพัฒนาระบบ GE Smart Classroom สำหรับสำนักวิชาการศึกษาทั่วไปฯ เพื่อรองรับการเช็คชื่อเข้าชั้นเรียนในรูปแบบออนไลน์ได้ อีกทั้งยังสามารถทำกิจกรรมอื่นๆ เช่น แบบทดสอบออนไลน์ได้

สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปและนวัตกรรมการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ เห็นความสำคัญของกระบวนการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ดังกล่าว ดังนั้นฝ่ายวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ จึงได้จัดตั้งชุมชนนักปฏิบัติกลุ่มความรู้เทคนิคการจัดการระบบ GE Smart Classroom สำหรับรายวิชาศึกษาทั่วไปฯ องค์ความรู้เรื่องเทคนิคการจัดการระบบ GE Smart Classroom สำหรับรายวิชาศึกษาทั่วไปฯ เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนรายวิชาศึกษาทั่วไปฯ ให้มีประสิทธิภาพ และส่งเสริมให้นักศึกษา อาจารย์ และบุคลากรมีความสามารถในการใช้งานระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมากยิ่งขึ้น

2. วัตถุประสงค์

            2.1 เพื่อพัฒนาเทคนิคการจัดการระบบ GE Smart Classroom สำหรับรายวิชาศึกษาทั่วไปฯ

            2.2 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้งานเทคนิคการจัดการระบบ GE Smart Classroom สำหรับรายวิชาศึกษาทั่วไปฯ

3. ลักษณะงานที่ปฏิบัติ

            3.1 สภาพการปฏิบัติงานเดิม

                        ใช้ระบบ GE Smart Classroom ในการเช็คชื่อเข้าชั้นเรียนแบบออนไลน์ สำหรับการเรียนการสอนรายวิชาศึกษาทั่วไป

            3.2 สภาพการปฏิบัติงานใหม่

                        ใช้ระบบ GE Smart Classroom ในการเช็คชื่อเข้าชั้นเรียนแบบออนไลน์ ทำแบบทดสอบก่อนเรียน ทำแบบทดสอบหลังเรียน โดยมีการให้คะแนนการเข้าชั้นเรียนและคะแนนแบบทดสอบ สำหรับการเรียนการสอนรายวิชาศึกษาทั่วไป

4. แนวคิด/ขั้นตอน/วิธีการ (สรุป)

            R การลดขั้นตอน/ระยะเวลาการดำเนินงาน

            £ ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน

            £ พัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน

            R สร้างประโยชน์และความพึงพอใจแก่ผู้รับบริการ

5. ข้อควรระวัง (ถ้ามี)

            ระบบการเรียนการสอนแบบออนไลน์ สัญญาณอินเทอร์เน็ตและระบบการถ่ายทอดสดต้องมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ระหว่างที่มีการเรียนการสอนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผู้เรียนและผู้สอนเกิดความพึงพอใจในการใช้งาน

6. เคล็ดลับ/เทคนิคพิเศษ (Tips and Tricks) (สรุปโดยย่อ)

            จากการศึกษาพบว่าปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดการกระตุ้นต่อการเรียนรู้ ได้แก่ คะแนน และจำนวนนักศึกษา

7. ผลของการดำเนินงาน (Output) (สรุปโดยย่อ)

            กลุ่มความรู้ได้เทคนิคจัดการเรียนการสอนโดยใช้ระบบ GE Smart Classroom โดยได้องค์ความรู้เป็นคู่มือการจัดการเรียนการสอน GE Smart Classroom และ Model การจัดการเรียนการสอน GE Smart Classroom

8. ผลลัพธ์ของการดำเนินงาน (Outcome) (สรุปโดยย่อ)

            จากผลการศึกษาโดยกลุ่มความรู้ได้นำเทคนิคจัดการเรียนการสอนโดยใช้ระบบ GE Smart Classroom และ Model การจัดการเรียนการสอน GE Smart Classroom ไปใช้ประกอบการจัดการเรียนการสอนรายวิชาต้นแบบ 1 รายวิชา ได้แก่ รายวิชา GEN0102 สุนทรียภาพของชีวิต ในภาคเรียนที่ 3 ปีการศึกษา 2563 พบว่าความพึงพอใจของผู้ใช้งานอยู่ในระดับดี โดยเทคนิคที่นำมาใช้นี้เหมาะสำหรับการจัดการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาที่มีจำนวนจั้งแต่ 100-200 คน

9. ประโยชน์ที่ได้รับ (สรุปโดยย่อ)

            ประโยชน์ที่ได้รับของกลุ่มความรู้การพัฒนาเทคนิคการจัดการระบบ GE Smart Classroom สำหรับรายวิชาศึกษาทั่วไปฯ ได้แก่ การลดขั้นตอนในการปฏิบัติงานของบุคลากรในการเช็ครายชื่อเข้าชั้นเรียนของนักศึกษาที่เรียนรายวิชาศึกษาทั่วไปฯ เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการชั้นเรียนในรูปแบบออนไลน์ และเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้ นักศึกษา อาจารย์ และบุคลากร ใช้งานระบบเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

10. ปัจจัยแห่งความสำเร็จ (สรุปโดยย่อ) 

  1.  ผู้บริหารให้การสนับสนุนกิจกรรมจัดการความรู้ของชุมชนนักปฏิบัติ
  2.  สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปและนวัตกรรมการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ มีอัตลักษณ์ คือคล่องแคล่ว ทันสมัย กำกับการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง เพื่อพัฒนาสู่ความเป็นบัณฑิตในอุดมคติไทย
  3.  ได้รับความร่วมมือและอำนวยความสะดวกในการทดสอบระบบ GE Smart Classroom จากฝ่ายบริการการศึกษา และฝ่ายกิจการนักศึกษาและศิลปวัฒนธรรม

11. แนวทางการพัฒนาในอนาคต (สรุปโดยย่อ)

            เนื่องจากสำนักวิชาการศึกษาทั่วไปและนวัตกรรมการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนแบบออนไลน์ และไม่ได้ให้คะแนนการเข้าชั้นเรียน จึงไม่ได้นำระบบ GE Smart classroom มาใช้ประกอบในการจัดการเรียนการสอนรายวิชาศึกษาทั่วไป แต่หากสำนักฯ มีการเพิ่มคะแนนการเข้าชั้นเรียนจึงสามารถนำเทคนิคการจัดการระบบ GE Smart Classroom สำหรับรายวิชาศึกษาทั่วไปฯ มาใช้งานอีกครั้งในอนาคต

Attached files
file GE_Smart_Classroom.pdf (2.63 mb)
Others in this Category
document แนวทางการพัฒนากระบวนการวิเคราะห์คุณภาพข้อสอบจากผู้ปฏิบัติงานและอาจารย์ผู้สอน