|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||
1. ความเป็นมาและเหตุผล/สภาพปัญหาและอุปสรรค (สรุปโดยย่อ) การจัดกิจกรรม/โครงการพัฒนานักศึกษา ตามนโยบายของมหาวิทยาลัย เพื่อพัฒนานักศึกษาให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตราฐานระดับอุดมศึกษา ตามคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ คือกิจกรรมวิชาการที่ส่งเสริมคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ด้านที่ 5 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยี ให้กับนักศึกษาวิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันโดยเฉพาะในด้าน การศึกษา ดังนั้นเพื่อให้นักศึกษาวิชาชีพครู มีศักยภาพในการจัดการเรียนการสอนและการใช้เทคโนโลยีในการปฏิบัติงานทางการศึกษามากยิ่งขึ้น ซึ่งกลุ่มความรู้การพัฒนานักศึกษา จึงให้ความสำคัญกับพัฒนาส่งเสริมคุณภาพนักศึกษา กลุ่มการพัฒนานักศึกษา มุ่งเน้นการพัฒนานักศึกษาวิชาชีพครูให้มีศักยภาพในการจัดการเรียนการสอนและการใช้เทคโนโลยีในการปฏิบัติงานทางการศึกษา ยุคศตวรรษที่ 21 ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยี เพื่อให้นักศึกษาวิชาชีพครู มีศักยภาพในการจัดการเรียนการสอนและการใช้เทคโนโลยีในการปฏิบัติงานทางการศึกษา 2. วัตถุประสงค์ 2.1 เพื่อพัฒนานักศึกษาด้านทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 2.2 เพื่อพัฒนาศักยภาพในการใช้เทคโนโลยีกับการวัดและประเมินผลของนักศึกษา 3. ลักษณะงานที่ปฏิบัติ จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ ICT เพื่อประเมินผลการเรียนรู้ ผ่านระบบออนไลน์ (Zoom Meeting) ในหัวข้อ การประยุกต์ใช้อุปกรณ์ อิเลิกทรอนิกส์สำหรับการตรวจข้อสอบ โดยใช้ แอพพลิเคชั่น ZIP Grade และ Google From ให้กับนักศึกษาวิชาชีพครู ชั้นปีที่ 4 5 และศิษย์เก่า โดยมีนักศึกษาลงทะเบียนเข้ารับการอบรม 311 คน 4. แนวคิด/ขั้นตอน/วิธีการ (สรุป) £ การลดขั้นตอน/ระยะเวลาการดำเนินงาน £ ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน þ พัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน £ สร้างประโยชน์และความพึงพอใจแก่ผู้รับบริการ 5. ข้อควรระวัง (ถ้ามี) การดำเนินการจัดการความรู้ ปัญหาคือ เรื่องเวลาเนื่องจากสมาชิกมีภาระหน้าที่งานที่รับผิดชอบ และอยู่ต่างหน่วยงานทำให้สมาชิกบางท่านไม่สามารถร่วมประชุมได้ และเกิดปัญหาโรคระบาด (COVID-19) ทำให้ไม่ได้จัดกิจกรรม ได้หลากหลาย 6. เคล็ดลับ/เทคนิคพิเศษ (Tips and Tricks) (สรุปโดยย่อ) แอพพลิเคชั่นที่ใช้ทางการศึกษาการใช้งาน ZIP Grade Zip Grade เป็นเครื่องมือสำหรับตรวจคำตอบประเภทปรนัยที่แสดงผลลัพธ์แบบทันที โดยใช้ร่วมกับกระดาษที่ทางแอปพลิเคชันนี้ ได้ทำขึ้น สำหรับใช้ในการประเมินผลต่างๆ เช่น exit tickets, formative assessments หรือควิซทั่วไป โดยทั่วไปการตรวจข้อสอบปรนัยอาจใช้เวลาและต้องมาทำผลทางสถิติอีก Zip Grade ถือเป็นตัวช่วยในการลดภาระงานและเพิ่มความสะดวกสบายแก่ผู้สอนเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามการใช้งาน Zip Grade แบบฟรีมีข้อจำกัด คือ รองรับการสแกนคำตอบได้แค่เดือนละ 100 ครั้งเท่านั้น โดย Zip Grade มีจุดเด่น ดังนี้
7. ผลของการดำเนินงาน (Output) (สรุปโดยย่อ) ความรู้ที่ได้จากการกลั่นรองความรู้ เรื่องการส่งเสริมและพัฒนาทักษะด้าน ICT ของนักศึกษาวิชาชีพครู ได้มาจากการที่คณะครุศาสตร์ มุ่งเน้นการพัฒนานักศึกษาวิชาชีพครูด้านการใช้เทคโนโลยี ซึ่งโลกในยุคศตวรรษที่ 21 มีความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเทคโนโลยีสารสนเทศและการ สื่อสาร (Information Technology and Communications) ซึ่งมีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันโดยเฉพาะในด้าน การศึกษา ดังนั้นเพื่อให้นักศึกษาวิชาชีพครู มีศักยภาพในการจัดการเรียนการสอนและการใช้เทคโนโลยีในการปฏิบัติงานทางการศึกษา เข้ามาช่วยในการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น 8. ผลลัพธ์ของการดำเนินงาน (Outcome) (สรุปโดยย่อ) สมาชิกได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์การทำงานให้สมาชิกได้รับทราบข้อมูลกรณีการศึกษาต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น ในปัจจุบันการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ ยังคงต้องดำต่อไปเนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด COVID 19 ยังไม่สามารถควบคุมได้ และการใช้โปรแกรมหรือแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ เข้ามาช่วยในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้นักศึกษาวิชาชีพครูที่จะต้องออกไปฝึกสอนหรือสังเกตุการสอนตามโรงเรียนต่าง ๆ มีเทคนิค และสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ต่อการสอน 9. ประโยชน์ที่ได้รับ (สรุปโดยย่อ)
นักศึกษาได้ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ รวมถึงการใช้โปรแกรมหรือแอพพลิเคชั่น Zip Grade, Google Form ที่จะมาช่วยการในการพัฒนาการเรียนการสอน และนักศึกษาได้รับรู้และเข้าใจเกี่ยวกับทักษะมาตรฐานการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียน 10. ปัจจัยแห่งความสำเร็จ (สรุปโดยย่อ) การระดมความคิดและการแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์การปฏิบัติงานจริงทำให้ทราบข้อมูลที่จำเป็น จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ ICT เพื่อประเมินผลการเรียนรู้ ผ่านระบบออนไลน์ (Zoom Meeting) ในหัวข้อ การประยุกต์ใช้อุปกรณ์ อิเลิกทรอนิกส์สำหรับการตรวจข้อสอบ โดยใช้ แอพพลิเคชั่น ZIP Grade และ Google From ให้กับนักศึกษาวิชาชีพครู ชั้นปีที่ 4 5 และศิษย์เก่า โดยมีนักศึกษาลงทะเบียนเข้ารับการอบรม 311 คน 11. แนวทางการพัฒนาในอนาคต (สรุปโดยย่อ) กลุ่มความรู้ การพัฒนานักศึกษาได้นำข้อเสนอแนะจากผู้ทรงคุณวุฒิ มาปรับกระบวนการ/วิธีการปฏิบัติงาน เรื่อง การส่งเสริมและพัฒนาทักษะด้าน ICT ของนักศึกษาวิชาชีพครู และสรุปองค์ความรู้เรื่องการส่งเสริมและพัฒนาทักษะด้าน ICT ของนักศึกษาวิชาชีพครู จัดทำเป็นกระบวนการ/วิธีปฏิบัติงาน โดยมีกระบวนการ/วิธีการปฏิบัติงาน ดังนี้
|