|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||
1. ความเป็นมาและเหตุผล/สภาพปัญหาและอุปสรรค (สรุปโดยย่อ) กลุ่มความรู้ แผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการ ซึ่งเป็นกลุ่มย่อยของกลุ่ม 6 งานแผนและงบประมาณ ได้เกิดจากการรวมตัวของบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการจากหน่วยงานต่างๆ จำแนกเป็นหน่วยงานจัดการศึกษา จำนวน 10 หน่วยงาน และหน่วยงานสนับสนุนการจัดการศึกษา จำนวน 4 หน่วยงาน โดยได้กำหนดองค์ความรู้ที่จำเป็นในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานด้านแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ จากผลการดำเนินงานการจัดการความรู้ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ที่ผ่านมา กลุ่มความรู้ได้ดำเนิน การจัดการความรู้เรื่อง แนวทางการติดตามผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการประจำปีอย่างมีคุณภาพ และมีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรมเผยแพร่ผลงานต่อคณะกรรมการการจัดการความรู้ในระดับมหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2563 ซึ่งคณะกรรมการฯ โดยรองศาสตราจารย์ ดร.วิทยา เมฆขา รองอธิการบดีฝ่ายแผนงานและประกันคุณภาพได้กล่าวชมเชยผลการดำเนินงานกลุ่มความรู้และได้ให้ข้อเสนอแนะว่างานแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนทิศทางการดำเนินงานขององค์กร หากแผนงานดีมีประสิทธิภาพก็จะสนับสนุนภารกิจของหน่วยงานให้บรรลุตามเป้าประสงค์ของหน่วยงานได้ ซึ่งจากการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ประจาปีการศึกษา2562 ของหน่วยงานที่ผ่านมา พบว่า หน่วยงานมีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการประจำปีที่ชัดเจน แต่ผลการจัดโครงการเชิงยุทธศาสตร์กลับไม่ตอบโจทย์ตัวชี้วัดการปฏิบัติราชการ นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่กลุ่มความรู้ด้านแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการจะดำเนินการปรับปรุงและพัฒนางานประจำโดยการพัฒนาองค์ความรู้ที่หน่วยงานต่างๆ สามารถจัดโครงการที่ตอบสนองโครงการเชิงยุทธศาสตร์และตัวชี้วัดแผนปฏิบัติการประจำปีได้ โดยที่ทุกหน่วยงานมีแนวปฏิบัติที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน จากผลการดำเนินงานการจัดการความรู้ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ที่ผ่านมา กลุ่มความรู้ได้ดำเนิน ดังนั้น กลุ่มย่อยที่ 1 กลุ่มแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการ จึงได้จัดประชุมกลุ่มเพื่อทบทวนการกาหนดองค์ความรู้หลักที่จำเป็นและมีความสาคัญต่องานแผนและงบประมาณ โดยนำข้อเสนอแนะของคณะกรรมการการจัดการความรู้ในปีที่ผ่านมา มาพิจารณาในการกาหนดองค์ความรู้ดำเนินการของกลุ่ม ซึ่งผลการประชุมกลุ่มความรู้เห็นชอบในการดำเนินการจัดการความรู้ โดยกำหนดองค์ความรู้ดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 คือ แนวทางการเขียนโครงการให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดของมหาวิทยาลัย ประจางบประมาณ พ.ศ. 2564 โดยแต่ละหน่วยงานต้องดำเนินการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านต่างๆ ตามที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาได้ถ่ายทอดแผนลงสู่ทุก หน่วยงานภายใน และครอบคลุมกับการจัดทำแผน Improvement plan กลุ่ม 6 งานแผนและงบประมาณ กลุ่มย่อยที่ 1 กลุ่มแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการได้ดำเนินงานจัดการความรู้ตามแนวทางที่มหาวิทยาลัยกำหนด มีการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สกัดองค์ความรู้และนำองค์ความรู้ที่ได้ไปใช้ในการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านต่างๆ ต่อไป 2. วัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาแนวทางการเขียนโครงการให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดของมหาวิทยาลัย ประจำงบประมาณ 2564 3. ลักษณะงานที่ปฏิบัติ 3.1 สภาพการปฏิบัติงานเดิม ยังไม่มีแนวทางการเขียนโครงการให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดของมหาวิทยาลัยอย่างเป็นรูปธรรม โดยที่ทุกหน่วยงานมีแนวปฏิบัติที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน 3.2 สภาพการปฏิบัติงานใหม่ ได้รูปแบบแนวทางการเขียนโครงการให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดของมหาวิทยาลัย ประจำปีงบประมาณ 2564 และคู่มือแนวทางการเขียนโครงการให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดของมหาวิทยาลัย ประจำปีงบประมาณ 2564 4. แนวคิด/ขั้นตอน/วิธีการ (สรุป) R การลดขั้นตอน/ระยะเวลาการดำเนินงาน £ ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน £ พัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน R สร้างประโยชน์และความพึงพอใจแก่ผู้รับบริการ 5. ข้อควรระวัง (ถ้ามี) - 6. เคล็ดลับ/เทคนิคพิเศษ (Tips and Tricks) (สรุปโดยย่อ) สมาชิกกลุ่มแผนและงบประมาณ กลุ่ม 6 แผนและงบประมาณ กลุ่มย่อย 1 แผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการ ที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ของกลุ่ม ในหัวข้อเรื่อง แนวทางการเขียนโครงการให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดของมหาวิทยาลัย ประจำปีงบประมาณ 2564 มีความตั้งใจเสาะแสวงหาความรู้ โดยการให้สมาชิกภายในกลุ่มได้เล่าถึงวิธีการทำงาน ประสบการณ ์ เทคนิค วิธีการแก้ปัญหาของตนเองที่ผ่านมาในเรื่องของการกำหนดวัตถุประสงค์และตัวชี้วัดโครงการของแผนปฏิบัติการด้านต่างๆ ผ่านการเขียนลงในตารางบันทึกผลสรุป Story Telling รายบุคคล (Online) รายบุคคลของผู้เชี่ยวชาญ และผู้ทรงคุณวุฒิ จนได้วิธีการแนวทางการเขียนโครงการให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดของมหาวิทยาลัย ประจาปีงบประมาณ 2564 ซึ่งประกอบด้วย กระบวนการ/แนวทาง/วิธีการใหม่ เกี่ยวกับแนวทางการเขียนโครงการ แบบฟอร์มต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และจัดเก็บองค์ความรู้โดยการจัดทำเป็นคู่มือแนวทางการเขียนโครงการให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดของมหาวิทยาลัย ประจาปีงบประมาณ 2564 7. ผลของการดำเนินงาน (Output) (สรุปโดยย่อ) สมาชิกกลุ่มแผนและงบประมาณ กลุ่ม 6 แผนและงบประมาณ กลุ่มย่อย 1 แผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ของกลุ่ม ได้เสาะแสวงหาความรู้ โดยการให้สมาชิกภายในกลุ่มเล่าถึงวิธีการทำงาน ประสบการณ์ เทคนิค วิธีการแก้ปัญหาของตนเอง แบบฟอร์มที่ใช้ในการเขียนโครงการ หรือแบบฟอร์มที่เกี่ยวข้อง ที่ผ่านมาเขียนลงในตารางบันทึกผลสรุป Story Telling รายบุคคล (Online) จนได้องค์ความรู้ ในหัวข้อเรื่องแนวทางการเขียนโครงการให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดของมหาวิทยาลัย ประจำปีงบประมาณ 2564 หลังจากนั้นนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในหน่วยงานตัวเอง (สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปฯ และสำนักศิลปและวัฒนธรรม) หน่วยงานนำไปใช้แล้วผลการเขียนโครงการเพื่อขออนุมัติจะดีขึ้นและทุกคนมีความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการเขียนโครงการเพื่อขออนุมัติ ซึ่งจะสามารถตอบโจทย์ตัวชี้วัดได้ ดั 8. ผลลัพธ์ของการดำเนินงาน (Outcome) (สรุปโดยย่อ) สมาชิกกลุ่ม แผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการ ที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ของกลุ่ม ในหัวข้อเรื่อง แนวทางการเขียนโครงการให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดของมหาวิทยาลัยประจำปีงบประมาณ 2564 สมาชิกกลุ่มสามารถเข้าใจตัวชี้วัด ของหน่วยงาน และแนวทางการเขียนโครงการที่สอดคล้องกับตัวชี้วัดตามแผนปฎิบัติการประจำปีได้อย่างถูกต้อง เป็นรูปธรรม ชัดเจนไม่คลุมเครือ ตลอดจนสามารถถ่ายทอดความรู้ไปสู่ผู้บริหารและบุคลากร ซึ่งสามารถวัด และประเมินผลได้อย่างมีประสิทธิภาพทำให้สามารถวิเคราะห์ได้ว่า โครงการ เชิงยุทธศาสตร์ ที่บรรจุลงในแผนปฏิบัติการประจำปี หน่วยงานสามารถนำไปวางแผนโครงการสนับสนุนได้ พร้อมทั้งถ่ายทอดโครงการลงสู่ผู้ปฏิบัติหรือผู้รับผิดชอบโครงการได้ ซึ่งผู้รับผิดชอบโครงการสามารถเขียนโครงการสนับสนุนโครงการเชิงยุทธศาสตร์ได้อย่างถูกต้องไม่หลงประเด็น ตอบโจทย์ตัวชี้วัดในแผนปฏิบัติการได้อย่างครบถ้วน และการจัดโครงการนั้นๆ เกิดประโยชน์ที่สะท้อนถึงแผนปฏิบัติการประจำปีที่มีประสิทธิภาพและมีคู่มือแนวทางการเขียนโครงการให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดของมหาวิทยาลัย ประจำปีงบประมาณ 2564 ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ GE-SSRU ระบบสารสนเทศงานประกันคุณภาพ (http://www.ge-plan.ssru.ac.th/) 9. ประโยชน์ที่ได้รับ (สรุปโดยย่อ) สมาชิกกลุ่มแผนและงบประมาณ กลุ่ม 6 แผนและงบประมาณ กลุ่มย่อย 1 แผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ของกลุ่ม ได้เสาะแสวงหาความรู้ โดยการให้สมาชิกภายในกลุ่มเล่าถึงวิธีการทำงาน ประสบการณ์ เทคนิค วิธีการแก้ปัญหาของตนเอง แบบฟอร์มที่ใช้ในการเขียนโครงการ หรือแบบฟอร์มที่เกี่ยวข้อง ที่ผ่านมาเขียนลงในตารางบันทึกผลสรุป Story Telling รายบุคคล (Online) จนได้องค์ความรู้ ในหัวข้อเรื่องแนวทางการเขียนโครงการให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดของมหาวิทยาลัย ประจำปีงบประมาณ 2564 หลังจากนั้นนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในหน่วยงานตัวเอง (สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปฯ และสำนักศิลปและวัฒนธรรม) หน่วยงานนำไปใช้แล้วผลการเขียนโครงการเพื่อขออนุมัติจะดีขึ้นและทุกคนมีความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการเขียนโครงการเพื่อขออนุมัติ ซึ่งจะสามารถตอบโจทย์ตัวชี้วัดได้ 10. ปัจจัยแห่งความสำเร็จ (สรุปโดยย่อ) สมาชิกกลุ่มแผนและงบประมาณ กลุ่ม 6 แผนและงบประมาณ กลุ่มย่อย 1 แผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ของกลุ่ม ในหัวข้อเรื่อง แนวทางการเขียนโครงการให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดของมหาวิทยาลัย ประจำปีงบประมาณ 2564 ประโยชน์ขององค์ความรู้ที่ได้รับ คือ สมาชิกกลุ่มสามารถเข้าใจตัวชี้วัดของหน่วยงาน และแนวทางการเขียนโครงการที่สอดคล้องกับตัวชี้วัดตามแผนปฎิบัติการประจำปีอย่างได้อย่างถูกต้อง เป็นรูปธรรม ชัดเจนไม่คลุมเครือ ตลอดจนสามารถถ่ายทอดความรู้ไปสู่ผู้บริหารและบุคลากร ซึ่งสามารถวัด และประเมินผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ 11. แนวทางการพัฒนาในอนาคต (สรุปโดยย่อ) กลุ่ม 6 แผนและงบประมาณ กลุ่มย่อย 1 แผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการ ในหัวข้อเรื่อง แนวทางการเขียนโครงการให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดของมหาวิทยาลัย ประจำปีงบประมาณ 2564 ดำเนินการวิจัยในเรื่อง การพัฒนากระบวนการเขียนโครงการให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดของมหาวิทยาลัย ตามประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนากระบวนการเขียนโครงการให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดของมหาวิทยาลัย ตามประจำปีงบประมาณ และเพื่อประเมินผลความเข้าใจในการเขียนโครงการของบุคลากร โดยได้นวัตกรรมของกลุ่ม 6 แผนและงบประมาณ กลุ่มย่อย 1 แผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการ ในหัวข้อเรื่อง แนวทางการเขียนโครงการให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดของมหาวิทยาลัย ประจำปีงบประมาณ 2564 คือ การได้ รูปแบบ แนวทางการเขียนโครงการให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดของมหาวิทยาลัย ประจำปีงบประมาณ 2564 และคู่มือแนวทางการเขียนโครงการให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดของมหาวิทยาลัย ประจำปีงบประมาณ 2564 |