|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||
1. ความเป็นมาและเหตุผล/สภาพปัญหาและอุปสรรค (สรุปโดยย่อ) วิทยาลัยฯมีแผนกลยุทธ์การพัฒนาวิทยาลัยฯมีการจัดทำแผนการจัดการความรู้เพื่อหาแนวทางการพัฒนาจัดการความรู้ของวิทยาลัยฯและได้ให้ความสำคัญกับการตีพิมพ์ผลงานบทความวิจัยหรือบทความวิชาการเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน การสร้างเสริมทักษะด้านการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิจัยหรือผลงานวิชาการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเขียนบทความวิจัยและบทความวิชาการลงในวารสารที่มีคุณภาพอยู่ในฐานข้อมูลทั้งระดับชาติและระดับนานาชาติ การเขียนบทความวิจัยเพื่อตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติ เป็นหนึ่งในผลงานวิชาการของอาจารย์ เป็นข้อมูลสำคัญที่แสดงให้เห็นว่าอาจารย์ได้แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าทางวิชาการและการพัฒนาองค์ความรู้อย่างต่อเนื่อง เป็นผลงานวิชาการที่มีคุณค่าสมควรส่งเสริมให้มีการเผยแพร่และนำไปใช้ประโยชน์ทั้งเชิงวิชาการและการแข่งขันของประเทศ ผลงานวิชาการอยู่ในรูปของบทความวิจัยหรือบทความวิชาการที่ตีพิมพ์ในรายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติหรือระดับนานาชาติ ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการที่ปรากฏในฐานข้อมูล TCI หรือ Scopus หรือตามประกาศ ก.พ.อ. หรือระเบียบคณะกรรมการการอุดมศึกษา ว่าด้วยหลักเกณฑ์การพิจารณาวารสารทางวิชาการสำหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ พ.ศ. 2562 ผลงานได้รับการจดอนุสิทธิบัตรหรือสิทธิบัตร หรือเป็นผลงานทางวิชาการรับใช้สังคมที่ผ่านการประเมินตำแหน่งทางวิชาการแล้ว ผลงานวิจัยที่หน่วยงานหรือองค์ดรระดับชาติว่าจ้างให้ดำเนินการ ตำราหรือหนังสือที่ใช้ในการขอผลงานทางวิชาการและผ่านการพิจารณาตามเกณฑ์การขอตำแหน่งทางวิชาการแล้ว การเขียนบทความวิจัยเพื่อตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติ จึงเป็นองค์ความรู้สำคัญที่คณาจารย์ของวิทยาลัยได้หรือแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยการเสาะแสวงหาองค์ความรู้จากประสบการณ์ตรง และความรู้ที่มีอยู่ในตัวบุคคลถ่ายทอดและสกัดออกมาเป็นองค์ความรู้ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติจริงให้เกิดบทความวิจัยหรือบทความวิชาการ เพื่อพัฒนาและยกระดับคุณภาพทางวิชาการและเกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนต่อไป 2. วัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมการตีพิมพ์ผลงานวิจัยให้ได้รับเผยแพร่ในวารสารระดับชาติและระดับนานาชาติ 3. ลักษณะงานที่ปฏิบัติ 3.1 สภาพการปฏิบัติงานเดิม การเขียนบทความวิจัยเพื่อตีพิมพ์และเผยแพร่ในวารสารวิชาการในฐานข้อมูล TCI หรือ Scopus ยังมีจำนวนน้อย และอาจารย์ใหม่ขาดประสบการณ์การส่งบทความในวารสารวิชาการ 3.2 สภาพการปฏิบัติงานใหม่ วิทยาลัยฯ ได้แนวทาง/แนวปฏิบัติที่เกิดขึ้นจากกระบวนการจัดการความรู้และมีผลงานตีพิมพ์ในวารสารที่มีคุณภาพในฐานข้อมูล TCI และ Scopus เพิ่มมากขึ้น และอาจารย์มีผลงานวิจัยหรือบทความวิจัยที่ต้องการตีพิมพ์ และวารสารที่เลือกเผยแพร่บทความวิจัย/บทความวิชาการมีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเนื้อหาของบทความนั้น 4. แนวคิด/ขั้นตอน/วิธีการ (สรุป) R การลดขั้นตอน/ระยะเวลาการดำเนินงาน £ ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน £ พัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน £ สร้างประโยชน์และความพึงพอใจแก่ผู้รับบริการ 5. ข้อควรระวัง (ถ้ามี) การคัดเลือกบทความในวารสารระดับนานาชาติ จะต้องมีการตรวจสอบสถานะของวารสารอย่างละเอียด 6. เคล็ดลับ/เทคนิคพิเศษ (Tips and Tricks) (สรุปโดยย่อ) จากการที่สมาชิก KM ได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนความรู้เทคนิคและประสบการณ์การส่งบทความวิจัยหรือบทความวิชาการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติและระดับนานาชาติ ในส่วนของเทคนิคที่สำคัญและเป็นปัจจัยสนับสนุนในการสร้างบทความวิจัยหรือบทความวิชาการ คือ มีงาน (วิจัย) มีเวลา มีความอดทน รวมทั้งต้อง มีใจ (รักและสนใจในการเขียนบทความ) รวมถึงการมีเครือข่ายที่ปรึกษา ถือเป็นเทคนิคพิเศษที่จะเป็นปัจจัยสนับสนุนในการผลักดันให้ประสบความสำเร็จในการส่งบทความวิจัยหรือบทความวิชาการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติและระดับนานาชาติมากยิ่งขึ้น 7. ผลของการดำเนินงาน (Output) (สรุปโดยย่อ) ได้รับองค์ความรู้และเทคนิคเรื่องการเขียนบทความวิจัยเพื่อตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติ ทำให้อาจารย์เกิดความมั่นใจในการส่งบทความวิจัยในวารสารที่อยู่ในฐานข้อมูลเพิ่มขึ้น 8. ผลลัพธ์ของการดำเนินงาน (Outcome) (สรุปโดยย่อ) วิทยาลัยฯ ได้แนวทาง/แนวปฏิบัติที่เกิดขึ้นจากกระบวนการจัดการความรู้และมีผลงานตีพิมพ์ในวารสารที่มีคุณภาพในฐานข้อมูล TCI และ Scopus เพิ่มมากขึ้น 9. ประโยชน์ที่ได้รับ (สรุปโดยย่อ) 1. อาจารย์รุ่นใหม่หรืออาจารย์ที่ไม่เคยมีประสบการณ์การส่งบทความวิจัยตีพิมพ์ในวารสาร มีความเข้าใจในขั้นตอนและสามารถนำองค์ความรู้และเทคนิคที่ได้มาใช้ในการเขียนบทความวิจัยส่งวารสารเพื่อตีพิมพ์ 2. วิทยาลัยฯ มีผลงานตีพิมพ์ในวารสารที่มีคุณภาพในฐานข้อมูล TCI และ Scopus เพิ่มมากขึ้น 10. ปัจจัยแห่งความสำเร็จ (สรุปโดยย่อ) ความร่วมมือของคณาจารย์และเครือข่ายในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของแต่ละคน และการสร้างแรงบันดาลใจให้อาจารย์เขียนบทความวิจัย 11. แนวทางการพัฒนาในอนาคต (สรุปโดยย่อ) วิทยาลัยฯ ส่งเสริมและให้การสนับสนุนความเชี่ยวชาญในงานวิจัยของอาจารย์ เพื่อตีพิมพ์ในระดับที่สูงขึ้น หรือขอตำแหน่งทางวิชาการ และสร้างแรงจูงใจอาจารย์ด้วยการเผยแพร่ชื่นชมอาจารย์ที่ได้รับการตีพิมพ์ลงวารสารทั้งระดับชาติและนานาชาติผ่านเว็บไซต์วิทยาลัย |