|
||||||||||||||||||||||||||||||||
1. ความเป็นมาและเหตุผล/สภาพปัญหาและอุปสรรค (สรุปโดยย่อ) จากผลการสำรวจการพัฒนาตนเองในคณาจารย์ทุกสาขาวิชาในวิทยาลัยนานาชาติพบว่าทักษะที่ต้องการพัฒนามากเป็นอันดับแรกคือการเขียนบทความวิจัยและจากผลการสำรวจการพัฒนาตนเองในนักศึกษาในวิทยาลัยนานาชาติพบว่าทักษะที่ต้องการพัฒนามากเป็นอันดับแรกคือการเรียนรู้การทำวิจัยและการนำเสนอต่อที่ชุมชนโดยเป็นภาษาอังกฤษ ดังนั้นกลุ่มความรู้ การเขียนบทความเพื่อตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติ จึงจัดประชุมสมาชิกกลุ่มและช่วยกันคิดหาวิธีที่จะนำไปสู่การพัฒนาทักษะการเขียนบทความวิจัยและการนำเสนอต่อที่ชุมชนเป็นภาษาอังกฤษโดยผ่านกระบวนการอบรมการออกแบบความคิดเพื่อใช้ในการเขียนบทความวิจัยและกิจกรรมการประกวดคัดเลือกบทความวิจัย 2. วัตถุประสงค์ กลุ่มความรู้ การเขียนบทความเพื่อตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติ จัดประชุมสมาชิกทั้งหมดเพื่อดำเนินการชี้แจงวัตถุประสงค์ของกิจกรรม KM ที่กลุ่มความรู้จะต้องดำเนินงาน แผนการจัดการความรู้ที่ 2 ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 สร้างผลงานวิชาการสู่การยกระดับภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน ซึ่งศักยภาพงานวิจัยคือสิ่งสำคัญในการพัฒนาคนเองในอาจารย์และนำไปสุ่การยกระดับคุณภาพบัณฑิตตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาซึ่งก็คือเป็นนักปฏิบัติ ถนัดวิชาการ เชี่ยวชาญการสื่อสาร ชำนาญการคิดมีจิตสาธารณะรวมถึงการจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับอัตลักษณ์ของวิทยาลัยนานาชาติ ซึ่งก็คือ สื่อสารภาษาอังกฤษสู่สากลโดยมีตัวชี้วัดตามแผนปฏิบัติราชการ (KPI) คือจำนวนอาจารย์ได้มีผลงานวิจัยหรือบทความตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติและจำนวนนักศึกษาที่ได้รับประกาศนียบัตรจากการเขียนบทความวิจัย 3. ลักษณะงานที่ปฏิบัติ 3.1 สภาพการปฏิบัติงานเดิม 3.2 สภาพการปฏิบัติงานใหม่
4. แนวคิด/ขั้นตอน/วิธีการ (สรุป) £ การลดขั้นตอน/ระยะเวลาการดำเนินงาน £ ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน £ พัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน £ สร้างประโยชน์และความพึงพอใจแก่ผู้รับบริการ 5. ข้อควรระวัง (ถ้ามี) 6. เคล็ดลับ/เทคนิคพิเศษ (Tips and Tricks) (สรุปโดยย่อ) นักศึกษาที่เข้าอบรมการออกแบบความคิด พัฒนาศักยภาพการเขียนบทความวิจัย เป็นภาษาอังกฤษและนำเสนอบทความวิจัยสามารถสร้างโอกาสทางสายอาชีพในธุรกิจการบินได้ เนื่องจากประสบการณ์การทำวิจัยและประกาศนียบัตรการนำเสนอบทความจะส่งเสริมความน่าเชื่อถือในสายอาชีพและทักษะความรู้ของนักศึกษา นอกจากนี้ การจัดทำคู่มือ การออกแบบความคิด ยังเป็นการสร้างโอกาสในการพัฒนาตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ได้อีกทางหนึ่ง 7. ผลของการดำเนินงาน (Output) (สรุปโดยย่อ)
8. ผลลัพธ์ของการดำเนินงาน (Outcome) (สรุปโดยย่อ) 1 นักศึกษามีความมั่นใจ 2 นักศึกษาเรียนรู้ผ่านการทำกิจกรรมในแต่ละหัวข้อทำให้นักศึกษามีความกระตือรือร้นในการทำวิจัย 3 องค์ความรู้การออกแบบความคิดสามารถเสริมบุคลิกภาพในการนำเสนอบทความวิจัยให้กับนักศึกษาได้ โดยนักศึกษาสามารถเข้าใจเนื้อหาและรู้จักการคัดเลือก จัดลำดับความสำคัญเนื้อหาได้ รวมถึงการเปิดและปิดการนำเสนอ 4 นักศึกษามีการมองโลกในแง่ดี คือ ทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับการทำวิจัย 5 อาจารย์มีความชำนาญที่หลากหลาย Diversoty 6. การต่อยอดสู่นวัตกรรมการศึกษาและนวัตกรรมการเกษตร 9. ประโยชน์ที่ได้รับ (สรุปโดยย่อ) 1 อาจารย์นำองค์ความรู้การออกแบบความคิดประยุกต์ใช้ในความชำนาญความรู้ที่ได้มาสอนให้นักศึกษา 2 การนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ร่วมกับองค์กรออื่นๆ 3 การสร้างโอกาสให้กับนักศึกษาและอาจารย์ 4 การพัฒนาบุคลิกภาพผ่านกระบวนการอบรม 5 การพัฒนาทัศนคติที่ดีต่องานวิจัย 10. ปัจจัยแห่งความสำเร็จ (สรุปโดยย่อ) 1 การทำงานเป็นทีม การร่วมแรงร่วมใจของสมาชิกกลุ่มความรู้ การเขียนบทความเพื่อตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติ ถือเป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จหลักของการทำกิจกรรมนี้ เนื่องจากสมาชิกของกลุ่มความรู้ทุกท่านเป็นอาจารย์ของวิทยาลัยนานาชาติและมีภาระทางด้านงานสอน งานวิจัย งานบริการวิชาการเป็นจำนวนมาก แต่ทุกครั้งที่มีการเชิญให้สมาชิกเข้าร่วมประชุมกิจกรรม KM ทางกลุ่มความรู้ก็ได้รับความร่วมมือจากสมาชิกทุกท่านด้วยดีตลอดมา พร้อมกันนี้สมาชิกกลุ่มความรู้ทุกท่านยังร่วมกันระดมความคิดดีๆ จนนำมาสู่ความสำเร็จของกิจกรรม KM
คำชี้แนะและการสนันสนุนจาก Assistant Professor Dr. Denis S. Ushakov ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเขียนบทความวิจัยประสานงานกับผู้ทรงคุณวุฒิจากต่างประเทศก่อให้เกิดการประกวดงานวิจัย (ISCAMR Conference )ระดับนานาชาติเป็น ครั้งแรก และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. กรรณภัทร กันแก้ว รอง คณบดีฝ่ายวิจัยวิทยาลัยอุตสาหกรรมการบริการ `ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเขียนบทความวิจัย และประสบการณ์กรรมการคัดเลือกบทความวิจัย ทำให้กิจกรรมของกลุ่มความรู้ การเขียนบทความเพื่อตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติ นั้นมีความโดดเด่นและชัดเจน ทำให้อาจารย์มีผลงานทางวิชาการและสามารถสร้างนักศึกษาเป็นนักวิจัยรุ่นใหม่สอดคล้องกับอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาได้ 3 ความร่วมมือจากนักศึกษา ความกระตือรือร้นและความใฝ่เรียนรู้ของนักศึกษาที่เข้าร่วมอบรมซึ่งจัดขึ้นโดยกลุ่มความรู้ การเขียนบทความเพื่อตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติ คือพลังที่ทำให้สมาชิกของกลุ่มทุกคนมีกำลังใจในการทำกิจกรรมฝึกอบรม ความเป็นผู้ให้ของสมาชิกกลุ่มความรู้ การเขียนบทความเพื่อตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติ ทุกคน 4. ความเป็นผู้ให้ของสมาชิกกลุ่มความรู้ การเขียนบทความเพื่อตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติ ทุกคน ความสำเร็จของการอบรม เกิดจากการเสียสละทั้งแรงกายและแรงใจของสมาชิกทุกคน การปลีกเวลาจากภาระหน้าที่อื่นๆ ของอาจารย์ทุกท่านเพื่อมาช่วยกันพัฒนาให้นักศึกษามีอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา แสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้ให้ความรู้และความรักต่อศิษย์ทุกคนอย่างแท้จริง
11. แนวทางการพัฒนาในอนาคต (สรุปโดยย่อ) เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ทำให้มีการปรับรูปแบบการทำกิจกรรมผสมผสานคือจัดอบรมมีพร้อมทั้งออนไลน์ และในห้องเรียน ทำให้สมาชิกของกลุ่มทุกคนต้องระดมความคิดและร่วมแรงร่วมใจกันอย่างจริงจังในการผลักดันให้กิจกรรมนี้ประสบผลสำเร็จเป็นรูปธรรม กลุ่มความรู้ การเขียนบทความเพื่อตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติจึงมีการปรับรูปแบบการประกวดบทความการประกวดThe 1st International Students Conference on Academic Multidisciplinary Research 2021 (ISCAMR) ในรูปแบบออนไลน์การใช้ zoom และ Google meet |
|
||
a_eAI__i_COA_Ue.pdf (782 kb) |