หน้าแรก / การจัดการความรู้ / การจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 / กลุ่มบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการ / กลุ่ม 10 ห้องสมุด / ช่องทางการให้บริการใหม่ด้วย LINE Official Account
|
|
|||||
ช่องทางการให้บริการใหม่ด้วย LINE Official Account หรือ LINE@ ซึ่งเป็นเครื่องมือออนไลน์หลัก สำหรับธุรกิจที่ต้องการสื่อสารกับลูกค้าอย่างใกล้ชิด มีหลากหลายเเบรนด์ใหญ่ๆ ที่เลือก LINE@ เป็นเครื่องมือติดต่อสื่อสารกับลูกค้า เพราะต้นทุนไม่เเพงเเละยังสามารถติดต่อกับลูกค้าได้ตลอดเวลา เพื่อความใกล้ชิดลูกค้าให้มากที่สุดเเละเป็นกันเอง กลยุทธ์ที่ควรนำมาปรับใช้คือการให้บริการอย่างเป็นมิตร เพราะการที่เเบรนด์เป็นกันเองกับลูกค้า จะทำให้ลูกค้าซื้อสินค้าเราได้ง่ายขึ้น ศูนย์วิทยบริการได้นำมาปรับใช้ในการให้บริการ ประชาสัมพันธ์และติดต่อสื่อสารกับผู้ใช้บริการของห้องสมุด โดยกำหนดให้ 1. หน้าไทม์ไลน์เน้นประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารให้กับผู้ใช้บริการ เป็นข้อความสั้น หรือเป็นภาพ เช่นเดียวกับที่ประชาสัมพันธ์ใน facebook 2. มีข้อความอัตโนมัติเพื่อตามคำถามผู้ใช้บริการ โดยเน้นบริการนี้เป็นสำคัญเพราะจะช่วยทดแทนบริการตอบคำถามผ่านช่องทางเพจ facebook ในช่วงนอกเวลาทำการ 3. ควรมีเมนูสำคัญที่หน้าจอ Chat ได้แก่ - การสืบค้นทรัพยากรสารสนเทศของห้องสมุด - ฐานข้อมูลออนไลน์ - เวลาการให้บริการของห้องสมุด - พื้นที่ให้บริการ - ระเบียบการยืม-คืนทรัพยากรสารสนเทศ - ระเบียบการใช้ห้องสมุด การกำหนดคำถามคำตอบในระบบตอบคำถามอันโนมัติของไลน์ ซึ่งรวบรวมมาได้ดังนี้ 1. คำถามเกี่ยวกับเวลาเปิด-ปิดบริการ - วันนี้ห้องสมุดเปิดมั้ยคะ, ห้องสมุดเปิดถึงกี่โมงคะ, ห้องสมุดเปิดไหมวันนี้, ห้องสมุดเปิด ปิดกี่โมง, ห้องสมุดเปิด ปิด วันไหนบ้าง, วันหยุดราชการเปิดหรือเปล่า, ห้องสมุดปิดกี่โมง, ขอสอบถามเวลาเปิดให้บริการ วันเสาร์ และ วันอาทิตย์, วันนี้ห้องสมุดเปิดไหมค่ะ, ห้องสมุดเปิดเมื่อไหร่ค่ะ, เสาร์อาทิตย์นี้เปิดไหมค่ะ, ห้องสมุดเปิดเวลากี่โมงคะ, ห้องสมุดยังเปิดอยู่ไหมคะ, ห้องคอมเปิดบริการกี่โมงค่ะ, ห้องคอมเปิดไหม, ตอนนี้สามารถไปยืมหนังสือได้ไหมครับ, ห้องดูหนังเปิดบริการหรือเปล่า, ห้องคอมพิวเตอร์เปิดหรือเปล่า 2. คำถามเกี่ยวกับสิทธิการใช้ทรัพยากรสารสนเทศ - ยืมหนังสือได้กี่วันคะ, ยืมหนังสือได้กี่เล่มคะ, หนังสือวิจัยยืมกลับบ้านได้มั้ยคะ, ค่าปรับคิดยังไงคะ, หนังสือเกินกำหนดต้องทำยังไงคะ, ดิกชินนารี่ยืมออกได้มั้ยคะ, จะคืนหนังสือที่ยืมไปเกินกำหนดครับ ทำอย่างไร, วิทยานิพนธ์ยืมได้ไหมครับ, ยืมหนังสือได้กี่วัน กี่เล่ม, ยืมหนังได้กี่วัน กี่เรื่อง, ถ้าเกินกำหนดส่ง มีค่าปรับเท่าไร, คืนหนังสือเกินกำหนดต้องทำยังไง, ป.ตรี ยืมหนังสือได้กี่วันคะ, ป.ตรี ยืมหนังสือได้กี่เล่มคะ, ทำหนังสือหายทำไงดีคะ, ยืมแผ่นหนังกลับไปดูที่บ้านได้ไหมคะ, นักศึกษาปริญาตรีและปริญญาโทยืมหนังสือได้กี่เล่ม, วารสารยิมกลับบ้านได้ไหมค่ะ, การยืมหนังสืออ้างอิงไปเรียนทำอย่างไร, ถ้าทำหนังสือหายจะต้องทำอย่างไร, นักศึกษาปริญญาโทและปริญญาเอก สามารถยืมหนังสือได้จำนวนกี่เล่ม และกี่วันครับ, การคืนหนังสือล่าช้าคิดค่าปรับอย่างไรครับ, หนังสือยืมได้คนละกี่เล่ม, สามารถยืมหนังสือได้กี่เล่ม, ค่าปรับคิดอย่างไงค่ะ 3. คำถามเกี่ยวการค้นหาทรัพยากรสารสนเทศ - หนังสือวิจัยอยู่ชั้นไหนคะ, ดิกชินนารี่อยู่ชั้นไหนคะ, พจนานุกรมอยู่ชั้นไหนคะ, อยากยืมพจนานุกรมครับ ติดต่อที่ไหน, ห้องละหมาดอยู่ตรงไหน, ต้องการยืมหนังสือพร้อม DVD ครับติดต่อที่ไหน, วิทยานิพนธ์อยู่ตรงไหน, ค้นหาหนังสือยังไง, หนังสือเล่มนี้มีในห้องสมุดไหม, วิจัยอยู่ชั้นไหนคะ, หนังสือวิทยานิพนธ์ให้บริการชั้นไหน, หนังสืออ้างอิงให้บริการอยู่ชั้นไหน, หนังสือนวนิยายให้บริการชั้นไหน, ต้องการหนังสืออ้างอิงอยู่ชั้นไหนค่ะ 4. คำถามเกี่ยวกับการยืมต่อหรือต่ออายุทรัพยากรสารสนเทศ - ต่ออายุหนังสือยังไง, ต่ออายุหนังสือที่ยืมอย่างไรครับ, ยืมต่อออนไลน์อย่างไรครับ, การยืมต่อในระบบออนไลน์ทำอย่างไร, จะต่ออายุหนังสือออนไลน์ ทำอย่างไร, ต้องการทราบการยืมหนังสือต่อในระบบอัตโนมัติสามารถยืมได้กี่ครั้งค่ะ, อยากต่ออายุหนังสือ, พรุ่งนี้หนังสือจะครบกำหนดแล้วแต่ยังใช้ไม่เสร็จต้องทำอย่างไงค่ะ 5. คำถามเกี่ยวกับที่ตั้งห้องสมุด - ปี 1 ครับห้องสมุดอยู่ตรงไหน, ไม่เคยเข้าห้องสมุดครับ อยู่ส่วนไหนของมหาลัย, มีแผนที่ไหมครับ, ต้องไปค้นคว้าหาข้อมูลที่ศูนย์วิทยบริการ จะไปรถเมล์สายได้บ้าง 6. คำถามเกี่ยวกับระเบียบการเข้าใช้ห้องสมุด - ต้องใส่ชุดนักศึกษามั้ยคะ, ใส่ชุดนอกเข้าห้องสมุดได้มั้ยคะ, ศิษย์เก่าใช้บริการได้มั้ยคะ, คนนอกเข้าใช้บริการได้มั้ยคะ, ต้องแสดงบัตรในการเข้าใช้หรือเปล่า, คนนอกเข้าใช้บริการได้หรือไม่, คนนอกมีค่าใช้จ่ายเท่าไร ยืม-คืน ได้หรือเปล่า, มีมุมทานอาหารหรือไม่, การต่ออายุสมาชิกห้องสมุดต้องทำอย่างไร, บุคคลภายนอกเข้าใช้บริการต้องจ่ายค่าบริการเท่าไร, ต้องต่อายุสมาชิกห้องสมุดที่ไหนค่ะ, คนนอกสามารเข้าใช้บริการได้ไหมค่ะ, ต้องแต่งกายแบบไหนเข้าใช้บริการค่ะ, ต้องการสมัครสมาชิกรายปีค่ะ 7. คำถามเกี่ยวกับการใช้งานฐานข้อมูล - ใช้ฐานข้อมูลนอกมหาลัยทำไงครับ, ใช้ VPN ยังไงครับ, VPN โหลดยังไงครับ, ฐานข้อมูลออนไลน์เปิดดูยังไง เปิดนอกมหาลัยได้หรือไม่, บริการออนไลน์มีอะไรบ้าง, ต้องการใช้ฐานข้อมูลจากนอกมหาลัยจะต้องทำอย่างไร, ห้องสมุดเรามีฐานข้อมูลอะไรบ้าง 8. คำถามที่ต้องใช้เจ้าหน้าที่ตอบ - จองห้องดูหนังต้องทำยังไงคะ, ขอใช้ห้องประชุมต้องทำยังไงคะ, ขอรหัสใช้คอมยังไงคะ, ใช้คอมต้องทำยังไงคะ, ขอรหัสwifiยังไงคะ, บริการปริ้นงานเปิดไหมครับ, มีโปรแกรมอะไรบ้างให้บริการ, มีห้องประชุมให้ยืมใช้งานหรือเปล่า, อาจารย์ถ้า จะพานักศึกษามาสอน หรือ ขอจัดกิจกรรมในห้องสมุดทำอย่างไร, สั่งซื้อหนังสือเพิ่มได้หรือไม่, ถ้าลืมบัตรทำอย่างไร, ขอถ่ายทำวิดีโอในห้องสมุดได้ไหมคะ, ถ้าพาบุคคลภายนอกเข้าห้องสมุดต้องทำยังไงคะ, ห้องสอบ GE อยู่ไหนคะ, อยากขอกระดาษหนังสือพิมพ์ได้ไหมคะ, เมื่อไหร่จะเปิดบริการ 4 ทุ่มคะ, อยากร่วมกิจกรรมของห้องสมุดต้องทำยังไงคะ, มีบริการยืม-คืนระหว่างห้องสมุดต่างสถาบันหรือไหม, ขอสอบถามบุคคลภายนอกใช้บริการคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต ในศูนย์วิทยบริการได้ไหมครับ, สวัสดีค่ะหนูลืม Username & Password ยืมหนังสือต่อค่ะ LINE Official Account SSRU Library ศูนย์วิทยบริการ ได้จัดทำ LINE Official Account เพื่ออำนวยความสะดวกให้กํบผู้ใช้บริการ เป็นการเพิ่มช่องทางในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารให้เข้าถึงผู้ใช้บริการมากยิ่งขึ้น โดยใช้ชื่อว่า SSRU Library มีไอดี คือ @657akugq โดยเน้นการสื่อสารผ่านหน้าไทม์ไลน์ บรอดแคสต์ การส่งข้อความและการตอบข้อความให้กับผู้ใช้บริการ |