Email to friend
* Your name:
* Your email:
* Friend's email:
Comment:


การสร้างแรงจูงใจให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสา

            กลุ่มการพัฒนานักศึกษา ประกอบด้วยสมาชิกที่บุคลากรสายสนับสนุน มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา จาก 7 หน่วยงาน ประกอบด้วย 1) โรงเรียนสาธิต 2) คณะครุศาสตร์ 3) คณะศิลปกรรมศาสตร์ 4) คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม 5) วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ 6) วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ 7) สำนักวิชาการศึกษาทั่วไป เราได้รวมตัวพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและ ได้คัดเลือกองค์ความรู้ที่จำเป็น เพื่อพิจารณาให้สอดคล้องกับกระบวนทำงานของงานกิจการนักเรียนนักศึกษา โดยเหตุผลที่ได้คือ เพื่อแก้ปัญหาขององค์กร เนื่องจากนักศึกษาส่วนใหญ่ไม่ค่อยให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมกิจกรรมที่ทางมหาวิทยาลัยจัดขึ้น ผลลัพธ์ที่ได้คือ หัวข้อในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง “การสร้างแรงจูงใจให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสา”  โดยการศึกษาจากประสบการณ์การดำเนินกิจกรรมของแต่ละหน่วยงาน

ความรู้ที่ได้จากการแสวหาความรู้

ความรู้ที่ปรับปรุงให้เหมาะสมต่อการนำไปปฏิบัติ

1.สร้างจุดเด่นของการทำกิจกรรม

แนะนำให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นว่าตนเองมีความสามารถพิเศษอะไร และหากเข้าร่วมกิจกรรมแล้วจะได้รับอะไรเป็นสิ่งตอบแทน

2. การประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับกิจกรรมนักศึกษา ต้องถึง ชัดเจน แน่นอนและรวดเร็ว

ให้ทางหน่วยงานเน้นย้ำ และเข้าถึงนักศึกษา โดยผ่านรุ่นพี่

3. กิจกรรมตรงตามความต้องการของนักศึกษา มีความรู้และความน่าสนของการเข้าร่วม

กำหนดให้ มีกิจกรรม ต่อ ๆ ไปทุกปี และตรงตามสาขาวิชาที่ นักศึกษาเรียน

4.  การจัดกิจกรรมให้นักศึกษา ต้อง มีความชัดเจน เรื่องวัน เวลา และสถานที่

จัดทำปฏิทินการจัดกิจกรรมจิตอาสา

5. นักศึกษาต้องการให้มีหน่วยกิจกรรมสำหรับนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสา

ประสานผู้มีอำนาจในการรับรองการทำกิจกรรมจิตอาสา

การนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์

        1. การจัดกิจกรรมจิตอาสาของวิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ โดยให้นักศึกษาวิทยาลัยพยาบาล ทำกิจกรรมตรวจวัดอุณหภูมิ ให้กับนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ฝ่ายประถม ก่อนเข้าโรงเรียน เพื่อเป็นการคัดกรองความเสี่ยงกับสถานกรณ์โรค Covid-19

          2. นักศึกษาวิทยาลัยพบาลและสุขภาพ ทำกิจกรรม การบริการให้ความรู้ด้านสุขภาพแก่ชุมชนและการบำเพ็ญจิตสาธารณะ

          3. การจัดกิจกรรมจิตอาสาของคณะครุศาสตร์ โดยให้นักศึกษา เตรียมความพร้อมจัดติวข้อสอบ O-NET, NT ให้กับนักเรียน

ผลที่เกิดขึ้นจากการนำองค์ความรู้ไปใช้

          นักศึกษให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมเป็นอย่างมาก ได้นำความรู้ความสามารถที่ตนมี ลงปฏิบัติกับสถานที่จริง และได้ประสบการณ์จากการเข้าร่วมกิจกรรม มีการนำไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนาตนเองเพิ่มขึ้น