เทคนิคการเขียนบทความวิจัยเพื่อให้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ ฐานข้อมูล TCI กลุ่ม 1 และ กลุ่ม 2 : คณะครุศาสตร์

        
Views: 572
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 30 Sep, 2020
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
Updated: 30 Sep, 2020
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.

หัวข้อ

เทคนิค/วิธี

1. การเขียนบทความวิจัย

- นักวิจัยสามารถดำเนินการเขียนบทความวิจัย โดยแบ่งการเขียนตามวัตถุประสงค์การวิจัย เช่น ถ้ามีวัตถุประสงค์ 2 ข้อ สามารถแบ่งการเขียนออกเป็น 2 บทความ หรือเขียนเป็น 1 บทความในภาพรวม ทั้งนี้สามารถเริ่มเขียนบทความวิจัยคร่าว ๆ ตั้งแต่การได้ผลวิเคราะห์ข้อมูล บทที่ 4

2. หัวข้อหลักในการเขียนบทความวิจัย

ส่วนใหญ่บทความวิจัยจะมีหัวข้อหลักในการเขียน ดังนี้

- ชื่อบทความวิจัย/ บทนำ/ วัตถุประสงค์การวิจัย/ สมมติฐานการวิจัย (ถ้ามี)/ วิธีดำเนินการวิจัย/ ผลการวิจัย/ สรุปผลและอภิปรายผล/ ข้อเสนอแนะ/ เอกสารอ้างอิง

- ทั้งนี้นักวิจัยควรศึกษาแบบฟอร์ม หรือ template ของวารสารที่จะส่งตีพิมพ์

- จำนวนหน้าบทความที่กำหนดก็สำคัญ เพราะถ้าเขียนเกินจำนวนหน้าที่กำหนดอาจถูกปฏิเสธ

3. ศึกษารายชื่อวารสารฐานข้อมูล TCI กลุ่ม 1 และ กลุ่ม 2

- ศึกษารายชื่อวารสารจากเว็บไซด์ THAIJO https://www.tci-thaijo.org/

ทั้งนี้เพื่อตรวจสอบว่าวารสารที่จะส่งตีพิมพ์ ขณะนี้จัดอยู่ในกลุ่ม 1 หรือ กลุ่ม 2 มีวารสารทางการศึกษาอะไรบ้าง และยังอยู่ในฐานข้อมูลหรือไม่

4. เลือกวารสารที่จะส่งบทความตีพิมพ์

- นักวิจัยเลือกวารสารที่จะส่งตีพิมพ์ ทั้งนี้ให้คำนึงถึงโอกาสการได้รับการตีพิมพ์เป็นหลัก หากเป็นมือใหม่อาจจะเลือกวารสารฐานข้อมูล TCI กลุ่ม 2 ก่อน เพราะมีโอกาสมากว่ากลุ่ม 1

5. ศึกษาวัตถุประสงค์ของวารสาร

- ก่อนส่งบทความวิจัยควรศึกษาวัตถุประสงค์ของแต่ละวารสารว่ามีวัตถุประสงค์ในการตีพิมพ์เกี่ยวกับด้านใดบ้าง ดังนั้นหากจะตีพิมพ์ควรเลือกวัตถุประสงค์ที่เฉพาะเจาะจงและตรงกับศาสตร์หรือสาขาวิชาของบทความวิจัย

6. ศึกษาระยะเวลาการส่งบทความตีพิมพ์

- ควรทำการศึกษาระยะเวลาในการจัดส่งบทความ และระยะเวลาที่จะได้รับการตีพิมพ์ เนื่องจากในปัจจุบันวารสารฐานข้อมูล TCI กลุ่ม 1 และ TCI กลุ่ม 2 ใช้เวลาในการตีพิมพ์ 2-3 ปี ซึ่งอาจจะทำให้ผลงานวิจัยล้าสมัย ดังนั้นควรส่งบทความไปยังวารสารที่มีโอกาสได้รับการตีพิมพ์มากที่สุด เพื่อจะได้นำผลงานได้ใช้ในการขอผลงานเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ และการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร

7. สมัครสมาชิกวารสารและชำระค่าลงทะเบียน

- การสมัครสมาชิกวารสารส่วนใหญ่ต้องดำเนินการตามระเบียบของวารสารอยู่แล้ว ซึ่งจะอยู่ประมาณ 2,500-3,000 บาท

8. การส่งบทความ

- ดำเนินการส่งบทความให้กับกองบรรณาธิการวารสาร ซึ่งมีทั้งรูปแบบทาง e-mail และผ่านเว็บไซด์ โดยต้องดำเนินการตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัด มิฉะนั้นอาจจะถูกปฏิเสธการรับบทความ และควรมีการติดตามเป็นระยะว่าสถานะของบทความถึงขั้นตอนใด

9. การแก้ไขบทความ

- เมื่อผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งเป็น peer review ของวารสารพิจารณาบทความเสร็จ ทางกองบรรณาธิการจะแจ้งผลการะประเมินหรือการแก้ไขมายังนักวิจัย จากนั้นให้ดำเนินแก้ไขตามประเด็นที่ peer review ให้ข้อเสนอแนะ และจัดส่งบทความแก้ไขกลับไปยังกองบรรณาธิการภายในระยะเวลาที่กำหนด

10. กองบรรณาธิการตอบรับการตีพิมพ์

- ทางกองบรรณาธิการจะออกหนังสือตอบรับการตีพิมพ์อย่างเป็นทางการ โดยระบุว่าได้รับการตีพิมพ์ ปีที่ ฉบับที่ เดือน พ.ศ.

11. การเผยแพร่บทความ

- ขั้นตอนสุดท้ายทางกองบรรณาธิการจะนำบทความเผยแพร่ผ่าน 2 ช่องทางคือ เว็บไซด์วารสาร และเล่มวารสาร เป็นขั้นตอนการเสร็จสิ้นกระบวนการเขียนบทความวิจัยเพื่อให้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ ฐานข้อมูล TCI กลุ่ม 1 และ TCI กลุ่ม 2

Others in this Category
document องค์ความรู้เรื่อง เทคนิคการสอนแบบมืออาชีพ เรื่อง กระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) กระบวนการ Add Process : คณะครุศาสตร์
document การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยออกแบบการเรียนการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน Creativity-based Learning (CBL) : วิทยาลัยโลจิสติกสฯ
document การพัฒนาบุคลิกภาพและจิตบริการ : วิทยาลัยนานาชาติ
document การเลือกใช้รูปแบบการวิเคราะห์ข้อมูลให้เหมาะสมกับงานวิจัย : วิทยาลัยนานาชาติ
document การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้นวัตกรรม : วิทยาลัยนานาชาติ
document การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21: วิทยาลัยสหเวชศาสตร์