การพัฒนาบุคลิกภาพและจิตบริการ : วิทยาลัยนานาชาติ

        
Views: 655
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 30 Sep, 2020
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
Updated: 30 Sep, 2020
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.

         จากผลการสำรวจการพัฒนานักศึกษาทุกสาขาวิชาในวิทยาลัยนานาชาติพบว่าทักษะที่ต้องการพัฒนามากเป็นอันดับแรกคือจิตบริการและจากผลการสำรวจการพัฒนาตนเองในนักศึกษาในวิทยาลัยนานาชาติพบว่าทักษะที่ต้องการพัฒนามากเป็นอันดับแรกคือการเรียนรู้การเสริมสร้างบุคลิกภาพดังนั้นกลุ่มความรู้“การพัฒนานักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่21”จึงจัดประชุมสมาชิกกลุ่มและช่วยกันคิดหาวิธีที่จะนำไปสู่การพัฒนาบุคลิกภาพโดยผ่านกระบวนการอบรมการพัฒนาบุคลิกภาพและจิตบริการสู่การประกวดทูตวัฒนธรรมและการประกวดการนำเสนอบทความ

          ในเบื้องต้นกลุ่มความรู้“การพัฒนานักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21” มีการประชุมพูดคุยกับอาจารย์ประจำสาขาต่างๆถึงกิจกรรมการประกวดเพื่อพัฒนาทักษะการนำเสนอต่อที่ชุมชนให้กับนักศึกษา แล้วค้นพบว่าในปีงบประมาณ 2562 นี้ ทาง วิทยาลัยนาชาติมีแผนการดำเนินงานแนวทางการพัฒนาบุคลิกภาพในนักศึกษาคือจัดโครงการทูตวัฒนธรรม Youth Ambassador เพื่อคัดเลือกนักศึกษาตัวแทนของมหาวิทยาลัยเป็นตัวแทนเยาวชนทำความดีสู่สังคมและร่วมโครงการจิตอาสาในระดับนานาชาติ ดังนั้นกลุ่มความรู้“การพัฒนานักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21” จึงจัดทำกิจกรรม KMควบคู่ไปกับโครงการของวิทยาลัยนานาชาติเพื่อจัดการแข่งขัน“SSRUIC Youth Ambassador” และ “The  SSRUIC Mini Conference on Academic Multidisciplinary Research 2020”เพื่อคัดเลือกนักศึกษาตัวแทนของมหาวิทยาลัยเป็นตัวแทนนำเสนอบทความวิจัยในระดับนานาชาติ

          การยกระดับคุณภาพบัณฑิตตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา คือ“เป็นนักปฏิบัติ ถนัดวิชาการ เชี่ยวชาญการสื่อสาร ชำนาญการคิด มีจิตสาธารณะ”รวมถึงการจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับอัตลักษณ์ของวิทยาลัยนานาชาติ ซึ่งก็คือ “สื่อสารภาษาอังกฤษสู่สากล”โดยมีตัวชี้วัดตามแผนปฏิบัติราชการ (KPI) คือจำนวนนักศึกษาที่ได้เข้าร่วมประกวดทูตวัฒนธรรม และเข้าร่วมประกวดการนำเสนอบทความ

กลุ่มความรู้ “การพัฒนานักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21” ร่วมกันคิดวิธีการพัฒนาบุคลิกภาพและจิตบริการโดยทำการบ่งชี้องค์ความรู้ที่จำเป็นในการทำกิจกรรมดังนี้

  1. กิจกรรมพัฒนาทักษะด้านการสื่อสาร
  2. กิจกรรมพัฒนาทักษะด้านจิตบริการ
  3. กิจกรรมพัฒนาทักษะด้านภาษาอังกฤษ
  4. กิจกรรมพัฒนาทักษะด้านพัฒนาบุคลิกภาพ

โครงการทูตวัฒนธรรม Youth Ambassador มีขั้นตอนกิจกรรมการอบรม “การพัฒนาบุคลิกภาพและจิตบริการ”กับสมาชิกกับกลุ่มความรู้ “การพัฒนานักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21” เพื่อพัฒนาศักยภาพทักษะการสื่อสารและบุคลิกภาพ เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การช่วยเหลือสังคม โดยนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการทูตวัฒนธรรมจะได้รับการอบรมการพัฒนาบุคลิกภาพและจิตบริการ และฝึกปฏิบัติจิตบริการและบุคลิกภาพในเที่ยวบินเสมือนจริง โดยมีนักเรียนระดับเตรียมอุดมศึกษาจากโรงเรียนต่างๆเป็นผู้โดยสาร นักศึกษาที่ชนะการประกวดจะได้รับประกาศนียบัตร และได้เป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัยเพื่อปฏิบัติภารกิจจิตอาสาในระดับชาติและระดับนานาชาติโดยจะเป็นแบบอย่างนักศึกษาที่มีองค์ความรู้สอดคล้องกับอัตลักษณ์มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

กลุ่มความรู้ “การพัฒนานักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21” ระบุแหล่งความรู้ฝังลึกเป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์ของวิทยากรผู้เชี่ยวชาญทางด้านการพัฒนาบุคลิกภาพและจิตบริการ

กลุ่มความรู้ “การพัฒนานักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21”จึงเห็นความเป็นมืออาชีพของวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ สมาชิกกลุ่มจึงเข้าร่วมการอบรม ดังนี้

          (1) อบรมการแต่งหน้าอย่างมืออาชีพ ห้อง 306 วิทยาลัยนานาชาติวันที่ 15 มกราคม 2563

          (2) อบรมการเทคนิคการบริการ ห้อง 306 มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา วันที่ 13 มีนาคม 2563

          (3 )อบรมการพัฒนาคุณลักษณะการบริการในสายอาชีพ จากสายการบินฟินแอร์ เมื่อวันที่ 19  พฤศจิกายน 2562

          (4) )อบรมการพัฒนาบุคลิกภาพในสายอาชีพ จากสายการบินไทย เมื่อวันที่ 21  พฤศจิกายน 2562

          (5) อบรมหัวใจนักบริการ โดยDr. Denis เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม2562 กรุงปราก สาธารณรัฐเชค

          (6) อบรมหลักเกณฑ์และวิธีพิจารณากำหนดตำแหน่งทางวิชาการ โดย รศ.ฉวีวรรณ แก้วไทรฮะ วันที่ 8มิถุนายน 2563

ในการอบรมนี้ สมาชิกกลุ่มได้เรียนรู้จากเนื้อหาที่มีทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติประกอบด้วย ขั้นตอนการสื่อสาร มาตรฐานการบริการ หัวใจนักบริการ มารยาทสากล การแต่งหน้า การทำผม การเตรียมตัวการนำเสนอและการนำเสนอในการอบรมครั้งนี้ตัวแทนกลุ่มได้เพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้โดยมีการบันทึกภาพนิ่งและบันทึกเทปเพื่อนำเนื้อหามารวบรวมข้อมูลลงแผ่นcd เพื่อรวบรวมและสรุปเนื้อหาเป็นคู่มือชื่อ “การพัฒนาบุคลิกภาพและจิตบริการ” เพื่อถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์เหล่านี้ให้กับนักศึกษาเพื่อเตรียมพร้อมในการเป็นทูตวัฒนธรรม“SSRUIC Youth Ambassador”และแข่งขันประกวดการนำเสนอบทความวิจัยหรือโครงการ “The SSRUIC Mini Conference on Academic Multidisciplinary Research 2020”

หลังจากที่ตัวแทนกลุ่มความรู้ “การพัฒนานักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21” ได้แสวงหาความรู้กับวิทยากรผู้เชี่ยวชาญหัวใจบริการในอุตสาหกรรมการบริการกลุ่มความรู้ “การพัฒนานักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21” จึงได้จัดระบบความรู้ที่ได้จากทั้ง 2 แหล่งนี้ในรูปแบบคู่มือประกอบการอบรมชื่อ “การพัฒนาบุคลิกภาพและจิตบริการ” เพื่อใช้อบรมให้กับนักศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมการเป็นทูตวัฒนธรรม “SSRUIC Youth Ambassador”และเตรียมความพร้อมเข้าร่วมการประกวดการนำเสนอบทความวิจัยหรือโครงการ “TheSSRUIC Mini Conference on Academic Multidisciplinary Research 2020” โดยเนื้อหาในการอบรมครั้งนี้ได้แบ่งออกเป็น 5 หัวข้อได้แก่ 1) บุคลิกภาพภายนอก 2) บุคลิกภาพภายใน 3) ทัศนคติจิตบริการและมารยาทในสังคม 4) การนำเสนอบทความและต่อยอดสู่งานวิจัย

วิธีการจัดระบบความรู้

     1 สมาชิกกลุ่มความรู้ทำความเข้าใจในหัวข้อที่ได้รับมอบหมายเพื่อเตรียมถ่ายทอดเนื้อหาความรู้นั้นสู่สมาชิกคนอื่นๆ และนักศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมสู่การการประกวด โดยมีวิธีการถ่ายทอดให้ผู้เข้าร่วมอบรมเข้าใจความหมายอย่างแท้จริง เช่น เล่าเรื่องประกอบ ยกตัวอย่างจากประสบการณ์ ใช้สื่อวิดีทัศน์ และ โสตPower pointเป็นต้น

     2 สมาชิกกลุ่มความรู้ทำการบันทึกภาพนิ่งและบันทึกเสียงเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในแต่ละหัวข้อ

     3 สมาชิกกลุ่มความรู้ดำเนินการสรุปเนื้อหาทั้ง 5 หัวข้อ และใส่ตัวอย่างประกอบที่ง่ายต่อการเข้าใจสู่ คู่มือการพัฒนาบุคลิกภาพและจิตบริการ

     4 อาจารย์ในสาขาอื่นๆนำคู่มือ การพัฒนาบุคลิกภาพและจิตบริการมาประยุกต์ใช้โดยนำเนื้อหาในคู่มือไปเสริมความรู้หลักในรายวิชาต่างๆ เช่น IAC1204Service Psychologyในสาขาการจัดการท่องเที่ยว และวิชา IAL 2208 Human Resource Management ในสาขาธุรกิจการบิน

        กลุ่มความรู้ “การพัฒนานักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21” มีขั้นตอนในการทำให้ความรู้เรียนรู้ได้ง่ายและเข้าถึงได้ง่ายโดยเน้นที่การจัดอบรมและให้นักศึกษาที่เข้าร่วมอบรมมีส่วนร่วมในการการฝึกปฎิบัติในแนวทางการเรียนการสอนแบบ Cooperative Learning โดยมีขั้นตอนรายละเอียดดังนี้

กระบวนการเดิม

กระบวนการใหม่

สิ่งที่ปรับปรุง

อบรมในห้องเรียน

บันทึกภาพนิ่งและบันทึกเสียงเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในแต่ละหัวข้อ

ใช้สื่อวิดีทัศน์

เทคนิกในการตัดต่อวีดีโอ

เวลาเรียนรู้อบรมไม่มีขีดจำกัด

บรรยาย

เล่าเรื่องจากประสบการณ์

ความสนุกในการอบรม

บรรยาย

ยกตัวอย่างประกอบ

กรณีศึกษา

ความน่าสนใจในเนื้อหา

นำเสนอบนเวที

บันทึกการถ่ายทำ live สดผ่านSocial media เช่น Youtube, Facebook

ได้ลงมือทำประสบการณ์จริง

สอบในห้องเรียน

ประกวดคัดเลือก

ได้นำเสนอจริง

สถานการณ์จำลอง

สถานการณ์จริง

ได้เรียนรู้จากประสบการณ์

ในการพัฒนานักศึกษาหลังจากการฝึกอบรมหัวข้อ“การพัฒนาบุคลิกภาพและจิตบริการ” นักศึกษาได้รับมอบหมายให้ทำการวิจัยและการนำเสนอที่ฝึกอบรมมาทำการนำเสนอภายในเวลาที่กำหนดให้15 นาที ในวันที่ 5กุมภาพันธ์ 2563ซึ่งเป็นวันประกวดบทความวิจัย ในระหว่างการเตรียมตัวก่อนถึงวันประกวด นักศึกษาสามารถเข้ามาปรึกษาวิทยากร สมาชิกกลุ่มความรู้ “การพัฒนานักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21” โดยวิทยากรจะทำหน้าที่คอยให้คำปรึกษา ชี้แนะถึงหนังสือและตัวอย่างการนำเสนอ

ในฝึกอบรมหัวข้อ“การพัฒนาบุคลิกภาพและจิตบริการ” เป็นการอบรมแบบสอนสดและบันทึกการอบรมออนไลน์เพื่ออำนวยความสะดวกการเรียนและถามตอบผ่านกลุ่ม line และกลุ่ม Facebook จึงทำให้นักศึกษาเข้ามาศึกษาเพิ่มเติมได้เสมอ และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของทูตวัฒนธรรมได้รับมอบหมายให้ทำกิจกรรมจิตอาสาสอดคล้องเยาวชนต้นแบบ

สมาชิกกลุ่มความรู้ “การพัฒนานักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21” ทำการสรุปกิจกรรมที่ได้ทำมาอย่างสม่ำเสมอและได้รวบรวมความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการพัฒนาบุคลิกภาพและจิตบริการลงใน “info SSRUIC Facebook” เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่กิจกรรมการจัดการความรู้ของกลุ่มให้เข้าถึงได้ง่ายและขยายวงกว้างมากยิ่งขึ้น โดยทางกลุ่มได้ลงประชาสัมพันธ์บนเว็บไซด์อาจารย์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

Others in this Category
document องค์ความรู้เรื่อง เทคนิคการสอนแบบมืออาชีพ เรื่อง กระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) กระบวนการ Add Process : คณะครุศาสตร์
document การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยออกแบบการเรียนการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน Creativity-based Learning (CBL) : วิทยาลัยโลจิสติกสฯ
document การเลือกใช้รูปแบบการวิเคราะห์ข้อมูลให้เหมาะสมกับงานวิจัย : วิทยาลัยนานาชาติ
document การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้นวัตกรรม : วิทยาลัยนานาชาติ
document เทคนิคการเขียนบทความวิจัยเพื่อให้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ ฐานข้อมูล TCI กลุ่ม 1 และ กลุ่ม 2 : คณะครุศาสตร์
document การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21: วิทยาลัยสหเวชศาสตร์