|
||
การทำวิจัยในปัจจุบันนับเป็นที่รู้จักและเป็นภารกิจหลักของการเป็นนักวิชาการ เพราะการวิจัยถือเป็นเครื่องมือหรือเป็นวิธีการที่ดีที่สุดที่ใช้ในการแสวงหาความรู้ คาตอบและข้อสรุปของปัญหาต่างๆ การวิจัยจะทาให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวมนุษย์ ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในโลกและในจักรวาล ซ่งึ การวิจัยจะทาให้เกดิ องคค์ความรู้ใหม่อย่างไม่มีที่สิ้นสุดในภาระหน้าที่ของการเป็นอาจารย์ ซึ่งถือว่าเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ และแกปัญหาต่างๆ ให้กับนักศึกษา จึงเป็นผู้ที่ต้องพัฒนาหาองค์ความรู้ใหม่อยู่เสมอ โดยใช้การวิจัยเป็นเครื่องมือ แต่มักจะพบว่าอาจารย์โดยเฉพาะอาจารย์ใหม่ขาดความรู้ ความสารมารถในการทาวิจัย โดยเฉพาะการทางานวิจัยที่มีคุณภาพดี ที่จะส่งผลกระทบในเชิงบวกให้กับสังคม และสิ่งแวดล้อม สามารถนาไปใช้ประโยชน์ได้อย่างแท้จริง กลุ่มความรู้ได้ดำเนินการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามกระบวนการการ KM 6 ขั้นตอน ประกอบด้วย 1) การกำหนดองค์ความรู้หลักที่จำเป็นหรือสำคัญต่องานหรือกิจกรรมของหน่วยงาน และกำหนดเป้าหมายของการจัดการความรู้ 2) การเสาะแสวงหาความรู้ที่ต้องการ 3) การปรับปรุง ดัดแปลง ความรู้บางส่วนให้เหมาะสมต่อการดำเนินงานของหน่วยงาน 4) การนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้มาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง 5) การนำประสบการณ์จากการทำงาน และการประยุกต์ใช้ความรู้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสกัดออกมาเป็นขุมความรู้ 6) การรวบรวมความรู้และจัดเก็บอย่างเป็นระบบโดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร องค์ความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คือ การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย |