การจัดการเรียนรู้ดัวยการใช้ Active Learning คือกระบวนการจัดการเรียนรู้หรือจัดประสบการณ์ที่
ให้ผู้เรียนได้ลงมือกระทา และได้ใช้กระบวนการคิดเกี่ยวกับสิ่งที่เขาได้กระทา ซึ่งเป็นวิธีการที่สอดคล้องกับ
แนวคิดของนักการศึกษาหลายท่าน เช่น จอห์น ดิวอี้ (John Dewey) ซึ่งเขาเชื่อว่าผู้เรียนจะเรียนรู้ผ่าน
การกระทาได้ดีเพราะการกระทานั้นจะก่อให้เกิดประสบการณ์ นามาซึ่งการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นเฉพาะบุคคล
และเพียเจท์ ( Piaget) นักการศึกษา ผู้คิดค้นทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา เชื่อว่าเด็กทุกคนเกิดมาพร้อมที่
จะมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม และปฏิสัมพันธ์นี้จะทาให้เกิดพัฒนาการทางสติปัญญา ซึ่งจะพัฒนาไปตามวัย
ต่าง ๆ เป็นลาดับขั้นตอน โดยเด็กมีความอยากรู้อยากเห็น และจะได้รับข้อมูลจากประสาทสัมผัสทั้ง 5
จะเห็นว่าการที่ผู้สอนใช้ Active Learning ในการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนนั้น เป็นแนวทางที่เหมาะสมและ
สอดคล้องกับธรรมชาติการเรียนรู้ของผู้เรียนและสอดคล้องกับทฤษฎีการเรียนรู้ของนักการศึกษา เราจึงควรให้
ความสาคัญกับกระบวนการจัดให้มากขึ้น เพราะนั่นคือแนวทางสาคัญที่จะช่วยพัฒนาผู้เรียน ที่จะเติบโตเป็น
คนที่มีคุณภาพของประเทศชาติต่อไป
กลุ่มความรู้ได้ดำเนินการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามกระบวนการการ KM 6 ขั้นตอน ประกอบด้วย 1) การกำหนดองค์ความรู้หลักที่จำเป็นหรือสำคัญต่องานหรือกิจกรรมของหน่วยงาน และกำหนดเป้าหมายของการจัดการความรู้ 2) การเสาะแสวงหาความรู้ที่ต้องการ 3) การปรับปรุง ดัดแปลง ความรู้บางส่วนให้เหมาะสมต่อการดำเนินงานของหน่วยงาน 4) การนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้มาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง 5) การนำประสบการณ์จากการทำงาน และการประยุกต์ใช้ความรู้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสกัดออกมาเป็นขุมความรู้ 6) การรวบรวมความรู้และจัดเก็บอย่างเป็นระบบโดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร
องค์ความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คือ การจัดการเรียนรู้ด้วยการใช้ Active Learning ได้นวัตกรรม: รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ K-ICS MODEL รายละเอียดตามเอกสารแนบ