ส่วนที่ 3 ผลผลิตและผลลัพธ์

        
Views: 407
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 09 Aug, 2017
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
Updated: 09 Aug, 2017
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.

1. ความรู้ที่ได้และการกลั่นกรองความรู้

ความรู้ที่ได้ รูปแบบการจัดการสอนแบบ Active Learning 7 รูปแบบ ได้แก่

1.1) การจัดการเรียนรู้รูปแบบผสมผสาน (Blended Learning)
1.2) การจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (Creative Based Learning)
1.3) การจัดการเรียนรู้แบบใช้วิจัยเป็นฐาน (Research Based Learning)
1.4) การจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
1.5) การจัดการเรียนรู้แบบสอนงานระบบพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring)
1.6) การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน/โครงการ (Project Based Learning)
1.7) การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning)

ผ่านการกลั่นกรองจาก

  1. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พัลลภ พิริยะสุรวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาครุศาสตร์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
  2. อาจารย์ ดร.วรรณพร สุขอนันต์ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ ช่วยราชการหน่วยศึกษานิเทศก์ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

บันทึกและจัดเก็บอยู่ที่

  1. คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
  2. คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
  3. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
  4. คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
  5. คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
  6. คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
  7. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
  8. วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
  9. วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
  10. วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
  11. วิทยาลัยสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
  12. วิทยาลัยการภาพยนตร์ ศิลปะการแสดง และสื่อใหม่ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
  13. วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
  14. โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
  15. กองนโยบายและแผน มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

2. ประโยชน์ขององค์ความรู้และการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนางาน

1) ประโยชน์ขององค์ความรู้

  1. สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางการเขียน มคอ.3
  2. สามารถนำวิธีการไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับรายวิชาและผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ต้องการ
  3. พัฒนาศักยภาพของผู้เรียน ในด้านทักษะการเรียนรู้ การแก้ปัญหา การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์อย่างเป็นระบบ

2) การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนางาน

2.1) มีการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลายตรงกับความต้องการและความสนใจของผู้เรียน

2.2) ใช้เป็นนวัตกรรมในการแก้ปัญหาผู้เรียน

3) การขยายผลการนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์กับบุคคลที่เกี่ยวข้อง

  1. เผยแพร่สู่อาจารย์ภายในมหาวิทยาลัยและผู้ที่สนใจ
  2. การต่อยอดองค์ความรู้ของกลุ่ม KM

3. สรุปการดำเนินการจัดการความรู้ของกลุ่มความรู้

1) ปัจจัยแห่งความสำเร็จ

  1. ความร่วมมือของสมาชิกในกลุ่ม
  2. มีผู้นำและผู้ตามที่ดี
  3. มีระบบการติดตามงานที่ดี
  4. มีการสร้างขวัญและกำลังใจ
  5. มีบุคลากรและผู้ทรงคุณวุฒิให้ความช่วยเหลือ
  6. มีสื่อและเทคโนโลยีในการสนับสนุน

2) ปัญหาและอุปสรรค

  1. ช่วงเวลาในการจัดประชุมไม่ตรงกัน
  2. อาจารย์มีภาระงานมาก        
  3. ช่วงเวลาที่แลกเปลี่ยนกลุ่มย่อยน้อย

4. การต่อยอดองค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่เกิดขึ้น

  1. พัฒนานวัตกรรมของผู้เรียนและผู้สอนสู่การนำไปใช้ประโยชน์
  2. ผลงานวิจัยในชั้นเรียน
Others in this Category
document ส่วนที่ 1 ข้อมูลพื้นฐานของกลุ่มความรู้
document ส่วนที่ 2 การดำเนินงานจัดการความรู้ ขั้นตอนที่ 1 การกำหนดองค์ความรู้หลักที่จำเป็นหรือสำคัญต่องานหรือกิจกรรมของหน่วยงาน และกำหนดเป้าหมายของการจัดการความรู้
document ส่วนที่ 2 การดำเนินงานจัดการความรู้ ขั้นตอนที่ 2 การเสาะแสวงหาความรู้ที่ต้องการ/ การปรับปรุง ดัดแปลง ความรู้บางส่วนให้เหมาะสมต่อการดำเนินงานของหน่วยงาน
document ส่วนที่ 2 การดำเนินงานจัดการความรู้ ขั้นตอนที่ 3 การปรับปรุง ดัดแปลง ความรู้บางส่วนให้เหมาะสมต่อการดำเนินงานของหน่วยงาน
document ส่วนที่ 2 การดำเนินงานจัดการความรู้ ขั้นตอนที่ 4 การนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้มาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง
document ส่วนที่ 2 การดำเนินงานจัดการความรู้ ขั้นตอนที่ 5 การนำประสบการณ์จากการทำงาน และการประยุกต์ใช้ความรู้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสกัดออกมาเป็นขุมความรู้
document ส่วนที่ 2 การดำเนินงานจัดการความรู้ ขั้นตอนที่ 6 การรวบรวมความรู้และจัดเก็บอย่างเป็นระบบโดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร