ส่วนที่ 2 การดำเนินงานจัดการความรู้ ขั้นตอนที่ 3 การปรับปรุง ดัดแปลง ความรู้บางส่วนให้เหมาะสมต่อการดำเนินงานของหน่วยงาน

        
Views: 422
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 09 Aug, 2017
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
Updated: 09 Aug, 2017
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.

สมาชิกกลุ่มได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและร่วมกันออกแบบการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ดังนี้

1) การวิเคราะห์ธรรมชาติรายวิชา

                            1.1) ตรวจสอบคำอธิบายรายวิชาและแนวโน้มการจัดการเรียนรู้รายวิชา (วิเคราะห์เนื้อหา วิเคราะห์คำอธิบาย)

    1.2) วัตถุประสงค์ (ตัวชี้วัด)

                                    1.2.1) แผนที่การกระจายความรับผิดชอบ curriculum mapping

    1.3) วิเคราะห์ผู้เรียน วิเคราะห์สิ่งแวดล้อม (สื่อ อุปกรณ์ เอกสาร) วิเคราะห์บทบาทผู้สอน งบประมาณ

            2) กำหนดเป้าหมายผลลัพธ์การเรียนรู้

    2.1) ด้านคุณธรรม จริยธรรม

                        2.1.1) กรณีศึกษา/ สถานการณ์จริง/ การตรงต่อเวลา

                        2.1.2) บุคลิกภาพ

    2.2) ด้านความรู้

                        2.2.1) การสอนแบบให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม

    2.3) ด้านทักษะทางปัญญา

                        2.3.1) ให้นักศึกษาวิเคราะห์กรณีศึกษา

    2.4) ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ

                        2.4.1) การมอบหมายงานกลุ่ม

                        2.4.2) ระหว่างบุคลากรของโรงพยาบาล

    2.5) ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยี

                        2.5.1) นักศึกษา ค้นคว้า paper

                        2.5.2X การเข้าใช้งานห้องสมุด

    2.6) ด้านอื่นๆ (ตามแต่ละสาขาวิชาที่กำหนด)

            3) ออกแบบวิธีการจัดการเรียนรู้

                3.1) การจัดการเรียนการสอนแบบมีส่วนร่วม

3.1.1 มีประสบการณ์

3.1.2 มีการสะท้อนความคิด

3.1.3 เกิดความคิดรวบยอด

3.1.4 นำไปทดลองหรือประยุกต์ใช้

            4) การพัฒนากิจกรรมการสอน

    4.1) มีประสบการณ์

4.1.1) ผู้เรียนศึกษาเรื่อง.... จากแหล่งเรียนรู้

4.1.2) ผู้เรียนนำเสนอความคิด ประสบการณ์ตรงของผู้เรียน

    4.2) มีการสะท้อนความคิด

4.2.1) ผู้เรียนและผู้สอนแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรื่อง.....

    4.3) เกิดความคิดรวบยอด

4.3.1) ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันสรุปความคิดรวบยอดเรื่อง....

    4.4) นำไปทดลองหรือประยุกต์ใช้

4.4.1) ผู้สอนมอบหมายงาน

5) ดำเนินการสอน

    5.1) วางแผนการสอน 15 สัปดาห์

สัปดาห์ที่

เนื้อหา

กิจกรรม

สื่อการสอน

1

ความปลอดภัยในงานอุตสาหกรรม

บรรยาย

Power point

2

สัญลักษณ์ของความปลอดภัย

การจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม

1. มีประสบการณ์

     1.1 ผู้เรียนศึกษาเรื่อง.... จากแหล่งเรียนรู้

     1.2 ผู้เรียนนำเสนอความคิด ประสบการณ์ตรงของผู้เรียน

เอกสารประกอบการสอนเรื่อง...

เว็บไซต์

2. มีการสะท้อนความคิด

     2.1 ผู้เรียนและผู้สอนแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรื่อง.....

แผ่นชาร์ต แผ่นใส

3 เกิดความคิดรวบยอด

3.1 ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันสรุปความคิดรวบยอดเรื่อง

4 นำไปทดลองหรือประยุกต์ใช้

     4.1 ผู้สอนมอบหมายงาน

ใบงาน

            6) การวัดและประเมินผล

    6.1) ด้านคุณธรรม จริยธรรม

                        6.1.1) เข้าเรียน 10 คะแนน ทุกสัปดาห์

    6.2) ด้านความรู้

                        6.2.1) ทดสอบครั้งที่ 1 เรื่องสี 10 คะแนน สัปดาห์ที่ 2

    6.3) ด้านทักษะทางปัญญา

                        6.3.1) การมีส่วนร่วมในการนำเสนองาน 10 คะแนน สัปดาห์ที่ 6

    6.4) ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ

                        64.1) การนำเสนอหรือการส่งงานตรงต่อเวลา

    6.5) ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยี

    6.6) ด้านอื่นๆ (ตามแต่ละสาขาวิชาที่กำหนด)

            7) การให้ข้อมูลย้อนกลับ

    7.1) การให้ข้อมูลย้อนกลับระหว่างเรียน

            7.1.1) นำผลมาแจ้งผู้เรียนทราบ

            7.1.2) ผู้สอนบอกแนวทางปรับปรุงให้กับผู้เรียน

    7.2) การให้ข้อมูลย้อนกลับหลังเรียนเสร็จ

            7.2.1) นำผลมาแจ้งผู้เรียนทราบ

            7.2.2) ผู้สอนบอกแนวทางปรับปรุงให้กับผู้เรียน

Others in this Category
document ส่วนที่ 1 ข้อมูลพื้นฐานของกลุ่มความรู้
document ส่วนที่ 2 การดำเนินงานจัดการความรู้ ขั้นตอนที่ 1 การกำหนดองค์ความรู้หลักที่จำเป็นหรือสำคัญต่องานหรือกิจกรรมของหน่วยงาน และกำหนดเป้าหมายของการจัดการความรู้
document ส่วนที่ 2 การดำเนินงานจัดการความรู้ ขั้นตอนที่ 2 การเสาะแสวงหาความรู้ที่ต้องการ/ การปรับปรุง ดัดแปลง ความรู้บางส่วนให้เหมาะสมต่อการดำเนินงานของหน่วยงาน
document ส่วนที่ 2 การดำเนินงานจัดการความรู้ ขั้นตอนที่ 4 การนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้มาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง
document ส่วนที่ 2 การดำเนินงานจัดการความรู้ ขั้นตอนที่ 5 การนำประสบการณ์จากการทำงาน และการประยุกต์ใช้ความรู้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสกัดออกมาเป็นขุมความรู้
document ส่วนที่ 2 การดำเนินงานจัดการความรู้ ขั้นตอนที่ 6 การรวบรวมความรู้และจัดเก็บอย่างเป็นระบบโดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร
document ส่วนที่ 3 ผลผลิตและผลลัพธ์