|
|||||
กลุ่มความรู้ได้มีการแสวงหาความรู้ในเรื่อง รูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสมาชิกในกลุ่ม ดังนี้ 1) การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2560 ประเด็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คือ การจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning โดยสมาชิกได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในหัวข้อ ความหมายของการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning และการออกแบบรูปแบบการสอน ผลลัพธ์ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งนี้ คือ การออกแบบการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย 7 ขั้นตอน ดังนี้ 1.1) การวิเคราะห์ธรรมชาติรายวิชา 1.2) กำหนดเป้าหมายผลลัพธ์การเรียนรู้ 1.3) ออกแบบวิธีการจัดการเรียนรู้ 1.4) การพัฒนากิจกรรมการสอน 1.5) ดำเนินการสอน 1.6) การวัดและประเมินผล 1.7) การให้ข้อมูลย้อนกลับ หลังจากที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้ ครั้งต่อไป จะมีการถอดบทเรียนเกี่ยวกับ การออกแบบการจัดการเรียนรู้ 2) การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2560 ประเด็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คือ การออกแบบการจัดการเรียนรู้ ที่ประชุมร่วมกันพิจารณา การออกแบบการจัดการเรียนรู้ ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งที่ 1 เพื่อจะนำไปสู่การถอดวิธีปฏิบัติของแต่ละบุคคล ต่อไป ซึ่งที่ประชุมได้เห็นชอบกับ การออกแบบการจัดการเรียนรู้ 7 ขั้นตอน จากนั้นสมาชิกกลุ่ม ได้ร่วมกันเสนอรูปแบบที่ใช้จัดการเรียนการสอนของแต่ละบุคคล โดยสรุปแล้วมีรูปแบบที่ใช้จัดการเรียนการสอน จำนวนทั้งสิ้น 17 รูปแบบ ดังนี้ 2.1) การจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม 2.2) การจัดการเรียนรู้โดยการศึกษาค้นคว้า 2.3) การจัดการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง 2.4) การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ 2.5) การจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (Creative Based Learning CBL) 2.6) การจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) 2.7) การจัดการเรียนรู้แบบใช้วิจัยเป็นฐาน (Research Based Learning) 2.8) การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน/โครงการ (Project Based Learning) 2.9) การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) 2.10) การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) 2.11) การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ (Integrate Learning) 2.12) การจัดการเรียนรู้แบบสอนงานระบบพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) 2.13) การจัดการเรียนรู้แบบกรณีศึกษา (Case Study) 2.14) การจัดการเรียนรู้แบบใช้คำถาม (Questioning Method) 2.15) การจัดการเรียนรู้แบบการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ (Creative Problem Solving ,CPS) 2.16) การจัดการเรียนรู้รูปแบบผสมผสาน Blended Learning 2.17) การสอนแบบอภิปราย ที่ประชุมร่วมแลกเปลี่ยนและให้ข้อสังเกตุว่ารูปแบบที่ใช้จัดการเรียนการสอนที่แต่ละท่านเขียนมานั้น เป็นการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ทั้งหมด เมื่อได้รูปแบบที่ใช้จัดการเรียนการสอนที่สมาชิกร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้แล้วนั้น กิจกรรมต่อไปเป็นการถอดบทเรียนวิธีการออกแบบการจัดการเรียนรู้ ของสมาชิกแต่ละคน โดยมีใบงานที่ 1 วิธีการออกแบบการจัดการเรียนรู้ (รายบุคคล) ให้สมาชิกแต่ละท่านเขียนวิธีปฏิบัติของตนเอง ดังนี้
ที่ประชุมมีมติ ให้สมาชิกกลุ่ม เขียนใบงานที่ 1 โดยเลือกรูปแบบที่ใช้จัดการเรียนการสอน และเขียนวิธีปฏิบัติในการออกแบบการจัดการเรียนรู้ จากนั้นนำมาสกัดองค์ความรู้ตามรูปแบบที่ใช้จัดการเรียนการสอน เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงความรู้ให้เหมาะสมกับการนำไปปฏิบัติในการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งต่อไป |