|
||
ตามที่ผู้บริหารของวิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ มีนโยบายให้มีการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้นักศึกษามีคุณลักษณะของบัณฑิตตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย อาจารย์ผู้สอนจึงได้จัดตั้งกลุ่ม KM ด้านการจัดการเรียนการสอนที่บูรณาการเข้ากับการบริการวิชาการและงานวิจัยขึ้น โดยการจัดการเรียนการสอนร่วมกับกิจกรรมบริการวิชาการและงานวิจัย ทำให้นักศึกษาสามารถเรียนรู้บทเรียนได้อย่างลึกซึ้ง โดยได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงจากการลงพื้นที่ร่วมกับอาจารย์ในสาขาวิชาเพื่อบริการวิชาการให้กับชุมชน และสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับ ไปปฏิบัติจริง โดยในโครงการวิจัย สามารถให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเก็บข้อมูลในพื้นที่จริงเพื่อได้นำความรู้ไปทดลองปฏิบัติ ทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจและสามารถนำความรู้ไปปฏิบัติจริงได้ และแนะนำผู้ที่เกี่ยวข้องได้ ตัวอย่างเช่น สาขาวิชาการจัดการคุณภาพ ในรายวิชา QMT2309 การวางแผนระบบการผลิต 3(3-0-6) มีการเรียนการสอนเกี่ยวกับมาตรฐาน นักศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับมาตรฐานคุณภาพแผงลอยจำหน่ายอาหาร และได้จัดโครงการบริการวิชาการ เรื่อง การยกระดับคุณภาพร้านอาหารและแผงลอยจำหน่ายอาหารให้กับผู้ประกอบการชุมชนท่าน้ำสามเสน โดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเข้าฟังบรรยายมาตรฐานแผงลอยจากวิทยากร และดูตัวอย่างการจัดการร้านอาหารและแผงลอยที่ถูกต้องและได้มาตรฐานตามข้อกำหนด นอกจากนี้ได้นำนักศึกษาเข้าร่วม และโครงการวิจัยเรื่องการศึกษาการจัดการตามมาตรฐานอาหารสำหรับแผงลอยจำหน่ายอาหารของผู้ประกอบการ จังหวัดกรุงเทพมหานคร โดยนักศึกษามีส่วนร่วมในการนำแบบประเมินการจัดการตามมาตรฐานแผงลอยไปประเมินร้านอาหารและแผงลอยในเขตกรุงเทพมหานคร ตามที่ได้ศึกษาในชั้นเรียนและการลงพื้นที่ ทำให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติจริง ซึ่งสอดคล้องกับอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นรูปแบบที่ดีและเหมาะสมและขยายไปยังสมาชิก KM คนอื่นๆ ซึ่งได้นำรูปแบบการจัดการเรียนการสอนดังกล่าวมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ด้านการจัดการเรียนการสอนที่บูรณาการเข้ากับการบริการวิชาการและงานวิจัย เพื่อได้แนวทางการพัฒนานักศึกษาให้มีคุณลักษณะของบัณฑิตตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยต่อไป - เป็นความรู้ที่ต้องการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติงาน ด้านการจัดการเรียนการสอนที่บูรณาการเข้ากับการบริการวิชาการและงานวิจัยเป็นการพัฒนานักศึกษาให้สอดคล้องกับคุณลักษณะของบัณฑิตตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยต่อไป |