ความเป็นมาของชุมชนนักปฏิบัติ

        
Views: 684
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 27 Aug, 2015
by: สุกปลั่ง น.ว.
Updated: 27 Aug, 2015
by: สุกปลั่ง น.ว.
  • ความเป็นมาของกลุ่ม

       ตามที่ผู้บริหารของวิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ  มีนโยบายให้มีการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้นักศึกษามีคุณลักษณะของบัณฑิตตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย  อาจารย์ผู้สอนจึงได้จัดตั้งกลุ่ม KM  ด้านการจัดการเรียนการสอนที่บูรณาการเข้ากับการบริการวิชาการและงานวิจัยขึ้น  โดยการจัดการเรียนการสอนร่วมกับกิจกรรมบริการวิชาการและงานวิจัย ทำให้นักศึกษาสามารถเรียนรู้บทเรียนได้อย่างลึกซึ้ง โดยได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงจากการลงพื้นที่ร่วมกับอาจารย์ในสาขาวิชาเพื่อบริการวิชาการให้กับชุมชน และสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับ ไปปฏิบัติจริง โดยในโครงการวิจัย สามารถให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเก็บข้อมูลในพื้นที่จริงเพื่อได้นำความรู้ไปทดลองปฏิบัติ ทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจและสามารถนำความรู้ไปปฏิบัติจริงได้ และแนะนำผู้ที่เกี่ยวข้องได้  ตัวอย่างเช่น  สาขาวิชาการจัดการคุณภาพ  ในรายวิชา QMT2309  การวางแผนระบบการผลิต  3(3-0-6)   มีการเรียนการสอนเกี่ยวกับมาตรฐาน นักศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับมาตรฐานคุณภาพแผงลอยจำหน่ายอาหาร  และได้จัดโครงการบริการวิชาการ เรื่อง การยกระดับคุณภาพร้านอาหารและแผงลอยจำหน่ายอาหารให้กับผู้ประกอบการชุมชนท่าน้ำสามเสน  โดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเข้าฟังบรรยายมาตรฐานแผงลอยจากวิทยากร และดูตัวอย่างการจัดการร้านอาหารและแผงลอยที่ถูกต้องและได้มาตรฐานตามข้อกำหนด  นอกจากนี้ได้นำนักศึกษาเข้าร่วม และโครงการวิจัยเรื่องการศึกษาการจัดการตามมาตรฐานอาหารสำหรับแผงลอยจำหน่ายอาหารของผู้ประกอบการ จังหวัดกรุงเทพมหานคร  โดยนักศึกษามีส่วนร่วมในการนำแบบประเมินการจัดการตามมาตรฐานแผงลอยไปประเมินร้านอาหารและแผงลอยในเขตกรุงเทพมหานคร ตามที่ได้ศึกษาในชั้นเรียนและการลงพื้นที่ ทำให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติจริง ซึ่งสอดคล้องกับอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย  ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นรูปแบบที่ดีและเหมาะสมและขยายไปยังสมาชิก KM คนอื่นๆ ซึ่งได้นำรูปแบบการจัดการเรียนการสอนดังกล่าวมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ด้านการจัดการเรียนการสอนที่บูรณาการเข้ากับการบริการวิชาการและงานวิจัย เพื่อได้แนวทางการพัฒนานักศึกษาให้มีคุณลักษณะของบัณฑิตตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยต่อไป

       - เป็นความรู้ที่ต้องการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติงาน

          ด้านการจัดการเรียนการสอนที่บูรณาการเข้ากับการบริการวิชาการและงานวิจัยเป็นการพัฒนานักศึกษาให้สอดคล้องกับคุณลักษณะของบัณฑิตตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยต่อไป

Others in this Category
document สมาชิกชุมชนนักปฏิบัติและบทบาทหน้าที่ของสมาชิก
document การบ่งชี้ความรู้
document การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์