Email to friend
* Your name:
* Your email:
* Friend's email:
Comment:


แนวทางการจัดการความรู้ในเรื่องการวางระบบบริการ

 

กลุ่ม 1

แนวทางการจัดการความรู้ในเรื่องการวางระบบบริการ

 

 

การบริการ 

                การบริการเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจแทบทุกรูปแบบ  มีผู้ที่ให้ความหมาย  ขอบข่าย บทบาทหน้าที่ของผู้ที่มีหน้าที่บริการไว้มากมาย  เช่น 

*    การบริการ เป็นแนวทางสำหรับองค์กรธุรกิจทั่วไป ที่จะนำเทคนิคการบริการต่างๆ ไปใช้ปรับปรุงการบริการของตนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเพราะการบริการที่ดีจะช่วยรักษาลูกค้าเก่า และเพิ่มลูกค้าใหม่

*   องค์กรมีส่วนสำคัญในการพัฒนางานด้านบริการเพราะองค์กรเป็นแกนหลักในการกำหนดแนวทางการให้บริการเพื่อตอบสนองต่อความพึงพอใจของลูกค้าและพัฒนาระบบงานขององค์กรให้เกิดความสะดวกสบายต่อผู้ใช้บริการ เช่น จัดระบบการทำงานให้เกิดความคล่องตัว ปรับลดขั้นตอนให้กระชับเพื่อความสะดวกรวดเร็ว กำหนดลำดับขั้นตอนการให้บริการ เรียนรู้ความต้องการของลูกค้าผ่านช่องทางต่างๆ  เพื่อใช้เป็นแนวทางปรับปรุงงานบริการ ฝึกอบรมพนักงานให้เกิดทักษะการบริการที่ดีเพื่อนำไปปรับใช้กับส่วนงานที่ตนปฏิบัติ

*   นักบริการ  ต้องมีบุคลิกภาพที่เหมาะสม รู้จักเทคนิคการบริการ  มีความรักในงานบริการ  มีความกระตือรือร้นที่จะช่วยเหลือ  ยิ้มแย้มแจ่มใสและเอาใจใส่ดูแลลูกค้าอดทนอดกลั้น และรู้จักแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า   มีการแต่งกายที่แลดูสะอาดเรียบร้อย  กิริยาที่แสดงออกดูเป็นธรรมชาติไม่เสแสร้ง

จะเห็นได้ว่า  งานบริงานเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจทุกประเภท  เป็นงานที่ต้องการบุคคลที่

 

บุคลิกดี   มี ใจบริการ  เจรจาอ่อนหวาน  มุ่งมั่นแก้ปัญหา   ศรัทธาในอาชีพ

บุคลิกดี                 :   หมายถึงจะต้องเป็นผู้ที่มีบุคลิกภาพที่ดี  ยิ้มแย้มแจ่มใส  แต่งกาย

สุภาพ เรียบร้อย ถูกกาละเทศะ

มีใจบริการ            :   หมายถึงเป็นผู้ที่มีความกระตือรือร้นในการให้บริการ เอาใจใส่ลูกค้า  อดทนอดกลั้น

เจรจาอ่อนหวาน :   หมายถึงเป็นผู้ที่มีทักษะในการสื่อสาร  ใช้วาจาที่สุภาพ

มุ่งมั่นแก้ปัญหา   :   หมายถึงรับฟังปัญหาจากลูกค้าและพยายามแก้ปัญหา  เอาใจเขามาใส่ใจเรา  ให้ความช่วยเหลืออย่างจริงจัง

ศรัทธาในอาชีพ   :    หมายถึงมีความจริงจังและจริงใจในการทำงาน  และดำเนินงาน

อย่างต่อเนื่อง

 

ผู้ที่มีคุณสมบัติเหล่านี้  นับได้ว่าเป็นผู้ที่เหมาะสมที่จะทำหน้าที่ในงานด้านบริการเป็นอย่างยิ่ง

 

************************