หน้าแรก / การจัดการความรู้ / การจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ 2551 / การบริหารแหล่งบริการวิชาการวิชาชีพ / การวางระบบบริการ / แนวทางการจัดการความรู้ในเรื่องการวางระบบบริการ
|
|
|||||
กลุ่ม 1 แนวทางการจัดการความรู้ในเรื่องการวางระบบบริการ การบริการ การบริการเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจแทบทุกรูปแบบ มีผู้ที่ให้ความหมาย ขอบข่าย บทบาทหน้าที่ของผู้ที่มีหน้าที่บริการไว้มากมาย เช่น การบริการ เป็นแนวทางสำหรับองค์กรธุรกิจทั่วไป ที่จะนำเทคนิคการบริการต่างๆ ไปใช้ปรับปรุงการบริการของตนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเพราะการบริการที่ดีจะช่วยรักษาลูกค้าเก่า และเพิ่มลูกค้าใหม่ องค์กรมีส่วนสำคัญในการพัฒนางานด้านบริการเพราะองค์กรเป็นแกนหลักในการกำหนดแนวทางการให้บริการเพื่อตอบสนองต่อความพึงพอใจของลูกค้าและพัฒนาระบบงานขององค์กรให้เกิดความสะดวกสบายต่อผู้ใช้บริการ เช่น จัดระบบการทำงานให้เกิดความคล่องตัว ปรับลดขั้นตอนให้กระชับเพื่อความสะดวกรวดเร็ว กำหนดลำดับขั้นตอนการให้บริการ เรียนรู้ความต้องการของลูกค้าผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อใช้เป็นแนวทางปรับปรุงงานบริการ ฝึกอบรมพนักงานให้เกิดทักษะการบริการที่ดีเพื่อนำไปปรับใช้กับส่วนงานที่ตนปฏิบัติ นักบริการ ต้องมีบุคลิกภาพที่เหมาะสม รู้จักเทคนิคการบริการ มีความรักในงานบริการ มีความกระตือรือร้นที่จะช่วยเหลือ ยิ้มแย้มแจ่มใสและเอาใจใส่ดูแลลูกค้าอดทนอดกลั้น และรู้จักแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า มีการแต่งกายที่แลดูสะอาดเรียบร้อย กิริยาที่แสดงออกดูเป็นธรรมชาติไม่เสแสร้ง จะเห็นได้ว่า งานบริงานเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจทุกประเภท เป็นงานที่ต้องการบุคคลที่ “บุคลิกดี มี ใจบริการ เจรจาอ่อนหวาน มุ่งมั่นแก้ปัญหา ศรัทธาในอาชีพ” บุคลิกดี : หมายถึงจะต้องเป็นผู้ที่มีบุคลิกภาพที่ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส แต่งกาย สุภาพ เรียบร้อย ถูกกาละเทศะ มีใจบริการ : หมายถึงเป็นผู้ที่มีความกระตือรือร้นในการให้บริการ เอาใจใส่ลูกค้า อดทนอดกลั้น เจรจาอ่อนหวาน : หมายถึงเป็นผู้ที่มีทักษะในการสื่อสาร ใช้วาจาที่สุภาพ มุ่งมั่นแก้ปัญหา : หมายถึงรับฟังปัญหาจากลูกค้าและพยายามแก้ปัญหา เอาใจเขามาใส่ใจเรา ให้ความช่วยเหลืออย่างจริงจัง ศรัทธาในอาชีพ : หมายถึงมีความจริงจังและจริงใจในการทำงาน และดำเนินงาน อย่างต่อเนื่อง ผู้ที่มีคุณสมบัติเหล่านี้ นับได้ว่าเป็นผู้ที่เหมาะสมที่จะทำหน้าที่ในงานด้านบริการเป็นอย่างยิ่ง ************************ |