การตลาดในงานบริการ

        
Views: 438
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 25 Sep, 2008
by: วิรัตนชัย ภ.ม.
Updated: 25 Sep, 2008
by: วิรัตนชัย ภ.ม.
 

กลุ่ม 3

 การสร้างเครือข่ายเพื่อการตลาดในงานบริการ

 

 

การตลาด

                การตลาดเป็นกิจกรรมของธุรกิจที่กำหนดขึ้นเพื่อที่จะวางแผนและการปฏิบัติตามแนวคิด การกำหนดราคา การส่งเสริมการตลาด และการจำหน่ายคุณค่าในผลิตภัณฑ์ บริการและความคิดไปยังตลาดเป้าหมายเพื่อสร้างให้เกิดการแลกเปลี่ยนที่ทำให้ผู้บริโภคได้รับความสุข  ความพอใจ และบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กร          

โดยทั่วไป 4P เป็นกลยุทธ์สำคัญของการตลาด ใช้ในการวางแผน ซึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดนั้นมีอยู่มากมาย แต่ที่เป็นที่รู้จัก และเป็นพื้นฐานที่สุดก็คือ 4P อันประกอบไปด้วย

1. Product หมายถึงสินค้าหรือบริการที่จะเสนอให้กับลูกค้า แนวทางการกำหนดตัว Product ให้เหมาะสมก็ต้องดูความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย  เช่นต้องการผลิตภัณฑ์ที่ สะอาด สด ในบรรจุภัณฑ์ถือสะดวก  ผู้ผลิตก็ต้องทำตามที่ผู้บริโภคต้องการ ไม่ใช่ทำตามความต้องการของผู้ผลิตเพียงอย่างเดียว  โดยทั่วไปแนวทางที่จะทำสินค้าให้ขายได้มีอยู่ 2 ประการคือ

1.1 สินค้าที่มีความแตกต่าง โดยการสร้างความแตกต่างนั้น จะต้องเป็นสิ่งที่ลูกค้าสามารถสัมผัสได้จริงว่ามีความต่าง ตระหนักและยอมรับสินค้าลักษณะนี้  โดยมากมักจะเป็นในกรณีที่ไม่มีการแข่งขันมาก (niche market)

1.2 สินค้าที่มีราคาต่ำนั่นคือการยอมลดคุณภาพในบางด้านที่ไม่สำคัญลงไป แต่พอใช้งานได้  จะสามารถหาตลาดได้ง่าย

2. Price  หมายถึง การตั้งราคาให้เหมาะสมกับ ผลิตภัณฑ์ และกลุ่มเป้าหมาย  ซึ่งราคาเป็นสิ่งที่ค่อนข้างสำคัญในการตลาด  การลดราคาสินค้าเป็นแรงจูงใจเพื่อการขาย  แต่อาจจะไม่ได้ช่วยให้การขายดีขึ้นถ้ายังมีปัญหาอื่นๆ  ซึ่งในการตั้งราคาจะมีส่วนสัมพันธ์กับสถานที่ด้วย มีวิธีกำหนดราคาง่ายๆดังนี้ 

2.1 กำหนดราคาตามลูกค้า คือการกำหนดราคาตามที่คิดว่า ลูกค้าจะเต็มใจจ่าย ซึ่งอาจจะได้มาจากการทำสำรวจ หรือแบบสอบถาม

2.2 กำหนดราคาตามตลาด คือการกำหนดราคาตามคู่แข่งในตลาด ซึ่งอาจจะต่ำมากจนมีกำไรน้อย  ซึ่งประเด็นนี้ต้องทบทวนต้นทุนการผลิตด้วย

2.3 กำหนดราคาตามต้นทุน+กำไร วิธีนี้เป็นการคำนวณว่าต้นทุนเท่าใด แล้วบวกค่าขนส่ง ค่าแรง กำไร จึงได้มาซึ่งราคา แต่หากราคาที่ได้มาสูงมาก อาจจำเป็นต้องมีการทำประชาสัมพันธ์ หรือปรับภาพลักษณ์ ให้เข้ากับราคานั้น

3. Place หมายถึงวิธีการนำสินค้าไปสู่มือของลูกค้า หากเป็นสินค้าที่จะขายไปหลายๆแห่ง วิธีการขายหรือการกระจายสินค้าจะมีความสำคัญมาก หลักของการเลือกวิธีกระจายสินค้านั้นไม่ใช่กระจายสถานที่ขายให้มาก  ทั้งนี้อาจจะขึ้นอยู่กับประเภทของสินค้าและกลุ่มเป้าหมาย  สินค้าบางอย่าง ควรจะจำกัดการขายไม่ให้มีมากเกินไป  เพราะอาจจะทำให้เสียภาพลักษณ์  ได้สิ่งที่ควรจะคำนึงถึงในการกระจายสินค้าคือต้นทุนการกระจายสินค้า   ธุรกิจที่เป็นการขายหน้าร้าน  ทำเลในการขายควรเลือกสถานที่ให้เหมาะสมกับสินค้า

4. Promotion หมายถึงการทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อบอกลูกค้าถึงลักษณะสินค้า เช่นโฆษณาในสื่อต่างๆ หรือการทำกิจกรรมที่ทำให้คนมาซื้อสินค้า  เช่นการทำการลดราคาประจำปี  ในแง่ของธุรกิจขนาดย่อม การโฆษณาอาจจะเป็นสิ่งที่เกินความจำเป็นเพราะจะต้องใช้เงิน วิธีในการเลือกสื่อนอกจากจะดูเรื่องค่าใช้จ่าย แล้วควรดูเรื่องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วย จึงจะประสบความสำเร็จ

การตลาดเป็นกลยุทธ์ที่ธุรกิจแต่ละประเภทจะต้องดำเนินการเพื่อให้ประสบความสำเร็จ  นักการตลาดที่เก่งจะเป็นที่ต้องการของธุรกิจทุกประเภท  กลยุทธ์ของธุรกิจแต่ละประเภทก็จะแตกต่างกัน ซึ่งกับสินค้าและบริการว่าเป็นอะไร  การวิเคราะห์ตลาดได้ถูกต้องและสัมพันธ์กับผลิตภัณฑ์ของธุรกิจ ย่อมหมายถึงความสำเร็จของธุรกิจนั้นอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

 

 

****************************************

 

 

Also read
document การตลาดในงานบริการ

Others in this Category
document ขอเชิญสมาชิกแลกเปลี่ยนในระบบ
document การตลาดในงานบริการ