หน้าแรก / การจัดการความรู้ / การจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ 2551 / การบริหารแหล่งบริการวิชาการวิชาชีพ / การตลาด / การตลาดในงานบริการ
|
|
|||||
กลุ่ม 3 การสร้างเครือข่ายเพื่อการตลาดในงานบริการ การตลาด การตลาดเป็นกิจกรรมของธุรกิจที่กำหนดขึ้นเพื่อที่จะวางแผนและการปฏิบัติตามแนวคิด การกำหนดราคา การส่งเสริมการตลาด และการจำหน่ายคุณค่าในผลิตภัณฑ์ บริการและความคิดไปยังตลาดเป้าหมายเพื่อสร้างให้เกิดการแลกเปลี่ยนที่ทำให้ผู้บริโภคได้รับความสุข ความพอใจ และบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กร โดยทั่วไป 4P เป็นกลยุทธ์สำคัญของการตลาด ใช้ในการวางแผน ซึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดนั้นมีอยู่มากมาย แต่ที่เป็นที่รู้จัก และเป็นพื้นฐานที่สุดก็คือ 4P อันประกอบไปด้วย 1. Product หมายถึงสินค้าหรือบริการที่จะเสนอให้กับลูกค้า แนวทางการกำหนดตัว Product ให้เหมาะสมก็ต้องดูความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย เช่นต้องการผลิตภัณฑ์ที่ สะอาด สด ในบรรจุภัณฑ์ถือสะดวก ผู้ผลิตก็ต้องทำตามที่ผู้บริโภคต้องการ ไม่ใช่ทำตามความต้องการของผู้ผลิตเพียงอย่างเดียว โดยทั่วไปแนวทางที่จะทำสินค้าให้ขายได้มีอยู่ 2 ประการคือ 1.1 สินค้าที่มีความแตกต่าง โดยการสร้างความแตกต่างนั้น จะต้องเป็นสิ่งที่ลูกค้าสามารถสัมผัสได้จริงว่ามีความต่าง ตระหนักและยอมรับสินค้าลักษณะนี้ โดยมากมักจะเป็นในกรณีที่ไม่มีการแข่งขันมาก (niche market) 1.2 สินค้าที่มีราคาต่ำนั่นคือการยอมลดคุณภาพในบางด้านที่ไม่สำคัญลงไป แต่พอใช้งานได้ จะสามารถหาตลาดได้ง่าย 2. Price หมายถึง การตั้งราคาให้เหมาะสมกับ ผลิตภัณฑ์ และกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งราคาเป็นสิ่งที่ค่อนข้างสำคัญในการตลาด การลดราคาสินค้าเป็นแรงจูงใจเพื่อการขาย แต่อาจจะไม่ได้ช่วยให้การขายดีขึ้นถ้ายังมีปัญหาอื่นๆ ซึ่งในการตั้งราคาจะมีส่วนสัมพันธ์กับสถานที่ด้วย มีวิธีกำหนดราคาง่ายๆดังนี้ 2.1 กำหนดราคาตามลูกค้า คือการกำหนดราคาตามที่คิดว่า ลูกค้าจะเต็มใจจ่าย ซึ่งอาจจะได้มาจากการทำสำรวจ หรือแบบสอบถาม 2.2 กำหนดราคาตามตลาด คือการกำหนดราคาตามคู่แข่งในตลาด ซึ่งอาจจะต่ำมากจนมีกำไรน้อย ซึ่งประเด็นนี้ต้องทบทวนต้นทุนการผลิตด้วย 2.3 กำหนดราคาตามต้นทุน+กำไร วิธีนี้เป็นการคำนวณว่าต้นทุนเท่าใด แล้วบวกค่าขนส่ง ค่าแรง กำไร จึงได้มาซึ่งราคา แต่หากราคาที่ได้มาสูงมาก อาจจำเป็นต้องมีการทำประชาสัมพันธ์ หรือปรับภาพลักษณ์ ให้เข้ากับราคานั้น 3. Place หมายถึงวิธีการนำสินค้าไปสู่มือของลูกค้า หากเป็นสินค้าที่จะขายไปหลายๆแห่ง วิธีการขายหรือการกระจายสินค้าจะมีความสำคัญมาก หลักของการเลือกวิธีกระจายสินค้านั้นไม่ใช่กระจายสถานที่ขายให้มาก ทั้งนี้อาจจะขึ้นอยู่กับประเภทของสินค้าและกลุ่มเป้าหมาย สินค้าบางอย่าง ควรจะจำกัดการขายไม่ให้มีมากเกินไป เพราะอาจจะทำให้เสียภาพลักษณ์ ได้สิ่งที่ควรจะคำนึงถึงในการกระจายสินค้าคือต้นทุนการกระจายสินค้า ธุรกิจที่เป็นการขายหน้าร้าน ทำเลในการขายควรเลือกสถานที่ให้เหมาะสมกับสินค้า 4. Promotion หมายถึงการทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อบอกลูกค้าถึงลักษณะสินค้า เช่นโฆษณาในสื่อต่างๆ หรือการทำกิจกรรมที่ทำให้คนมาซื้อสินค้า เช่นการทำการลดราคาประจำปี ในแง่ของธุรกิจขนาดย่อม การโฆษณาอาจจะเป็นสิ่งที่เกินความจำเป็นเพราะจะต้องใช้เงิน วิธีในการเลือกสื่อนอกจากจะดูเรื่องค่าใช้จ่าย แล้วควรดูเรื่องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วย จึงจะประสบความสำเร็จ การตลาดเป็นกลยุทธ์ที่ธุรกิจแต่ละประเภทจะต้องดำเนินการเพื่อให้ประสบความสำเร็จ นักการตลาดที่เก่งจะเป็นที่ต้องการของธุรกิจทุกประเภท กลยุทธ์ของธุรกิจแต่ละประเภทก็จะแตกต่างกัน ซึ่งกับสินค้าและบริการว่าเป็นอะไร การวิเคราะห์ตลาดได้ถูกต้องและสัมพันธ์กับผลิตภัณฑ์ของธุรกิจ ย่อมหมายถึงความสำเร็จของธุรกิจนั้นอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม **************************************** |
|
||
การตลาดในงานบริการ |
|
||
ขอเชิญสมาชิกแลกเปลี่ยนในระบบ | ||
การตลาดในงานบริการ |