กิจกรรมที่ 2 การสร้างและแสวงหาความรู้

        
Views: 1815
Votes: 276
Comments: 9
Posted: 18 Apr, 2015
by: คุณะสารพันธ์ อ.ว.
Updated: 15 Jul, 2015
by: คุณะสารพันธ์ อ.ว.






คลิก link: บทความตามประเด็นความรู้ที่เกิดจากกิจกรรมที่ 1 และกิจกรรมที่ 2 

Showing: 1-9 of 9  
Comments
27 Aug, 2015   |  yuichutiya
กิจกรรมสร้างและแสวงหาความรู้ ในในกิจกรรมเรื่องเล่าสร้าวแรงบันดาลใจน่าสนใจมากค่ะ เพราะว่าเป็นการบอกเล่าให้ทราบถึงประสบการณ์จริงๆ ซึ่งทำให้ทราบถึงปัญหา และแรงจูงใจของผู้แบ่งปันประสบการณ์ และทำให้ผู้ฟังได้รู้ know how ที่ชัดเจน สามารถถามคำถามจากผู้รู้ได้โดยตรง

27 Jul, 2015   |  nokkanok2010
เคยอ่านเจอจากเว็บไซต์ KM ของหน่วยงานหนึ่งค่ะ ว่าการสร้างและแสวงหาความรู้สามารถเกิดจากการเรียนรู้จากประสบการณ์ความสำเร็จ (Best practice) ของบุคคลในหน่วยงานอื่นๆน่ะค่ะ

26 Jul, 2015   |  pookyyanakorn
เห็นด้วยกับคุณ Raweewan เหมือนกันค่ะ เพราะเป็นไปได้ยากที่สมาชิกในกลุ่มจะมีความรู้ ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในเรื่องการคัดเลือกแหล่งเผยแพร่ผลงานวิจัยที่เท่าเทียมก ัน เพราะฉะนั้นในขั้นตอนสร้างและแสวงหาความรู้ ควรมีการ assign ประเด็นความรู้ ให้สมาชิกแต่ละคน หรือประเด็นละ 2 คน โดยพิจารณาจากความรู้ ประสบการณ์ ตลอดจนความถนัดของสมาชิก

26 Jul, 2015   |  raweewan
เรียน คุณ Psontipan ขอบคุณสำหรับคำถามที่ดีนะคะ ในส่วนตัวคิดว่า เป็นไปได้ยากค่ะที่สมาชิกในกลุ่มจะมีความรู้เท่ากัน ถึงแม้ว่าจะได้เข้าร่วมในกิจกรรมสร้างและแสวงหาความรู้เหมือนๆกัน เพราะแต่ละคนย่อมมีประสบการณ์ที่แตกต่างกันค่ะ สำหรับในกลุ่ม Go Published นั้น สมาชิกในกลุ่มแต่ละคนก็มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในแต่ละหัวข้อที่แตกต่างกันไป โดยสมาชิกแต่ละคนได้นำความเชี่ยวชาญของตนเองมาที่เกิดจากประสบการณ์ส่วนตัวและที่ได้ รับจากกิจกรรมสร้างและแสวงหาความรู้ มาแลกเปลี่ยนแบ่งปันกับสมาชิกคนอื่นๆค่ะ

25 Jul, 2015   |  psontipan
จำเป็นมั้ยว่า สมาชิกในกลุ่มควรมีความรู้ในทุกประเด็นเท่ากันหรือใกล้เคียงกัน หรือให้แต่ละคนเรียนรู้ในประเด็นที่ได้รับมอบหมายให้เชี่ยวชาญแล้วค่อยมาแชร์ประสบกา รณ์ในกลุ่มกันภายหลัง

25 Jul, 2015   |  jiraphat171
ความเห็นส่วนตัว เห็นด้วยกับคุณ ssriphomma ในข้อ 1,2 ส่วนข้อ 3,4 น่าจะทำพร้อมกันหรือสลับกันได้นะคะ เพราะว่าบางคนอาจอยากหาความรู้เพิ่มเติมด้วยตัวเองก่อนจากแหล่งความรู้เด่นชัด เพื่อที่จะได้ฟังหรือเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญได้อย่างเข้าใจประเด็นมากขึ้นค่ะ หรือถ้าไม่เข้าใจตรงส่วนไหนก็จะสามารถถามคำถามนั้นกับผู้เชี่ยวชาญได้อย่างตรงประเด็ นค่ะ

25 Jul, 2015   |  ssriphomma
รอคำตอบด้วยคนครับ ส่วนตัวผมคิดว่า
1. เริ่มจากการแชร์ประสบการณ์ของสมาชิกในกลุ่มก่อนเป็นลำดับแรก (แต่คิดว่าส่วนนี้ไม่ใช่ส่วนที่สำคัญสุด) เพื่อจะได้ประเมินความรู้ของสมาชิกแต่ละคน
2. จากนั้นถ้ามีสมาชิกคนใดมีประสบการณ์หรือเชี่ยวชาญประเด็นใดก็จะเป็นการเรียนรู้จากปร ะสบการณ์ของสมาชิกท่านนั้น เช่น กรณ๊นี้จะเห็นว่าคุณอำนวยของกลุ่ม หรือ ดร.รวีวรรณ ได้มาเล่าประสบการณ์ตรงของตัวเอง ทำให้สมาชิกในกลุ่มรู้สึกเป็นกันเองและกล้าที่จะถามในรายละเอียด
3.เมื่อสมาชิกในกล ุ่มได้มีความรู้เบื้องต้นแล้ว ก็จะเป็นกิจกรรมต่อไปคือการเรียนรู้จากผู้ทรงคุณวุฒิ
4. เมื่อมีประเด็นใดที่ต้องการรู้เพิ่มเติมก็ค่อยเข้าไปหาข้อมูลได้จากการศึกษาเพิ่มเติ มจากแหล่งความรู้เด่นชัดครับ

25 Jul, 2015   |  kelvin12211
กิจกรรมสร้างและแสวงหาความรู้ที่มี 4 กิจกรรมนั้น ขอรบกวนสอบถามว่ากิจกรรมใดสำคัญและควรทำก่อนเป็นลำดับแรกครับ

20 Jul, 2015   |  kanjandee
บทความนี้ ทำให้ได้รับความรู้มากค่ะ

Others in this Category
document ความเป็นมาของกลุ่ม Go Published
document สมาชิกในกลุ่ม Go Published
document กิจกรรมที่ 1 การบ่งชี้ความรู้
document กิจกรรมที่ 3 การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ
document กิจกรรมที่ 4 การประมวลและกลั่นกรองความรู้
document กิจกรรมที่ 5 การเข้าถึงความรู้
document คู่มือแนวทางในการคัดเลือกแหล่งเผยแพร่งานวิจัยในวารสารและงานประชุมนานาชาติ
document กิจกรรมที่ 6 การแบ่งปัน แลกเปลี่ยนความรู้
document กิจกรรมที่ 7 การเรียนรู้
document องค์ความรู้ที่ได้และการนำไปใช้ประโยชน์
document การต่อยอดองค์ความรู้สู่งานวิจัย หรือนวัตกรรม