หน้าแรก / การจัดการความรู้ / การจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ 2551 / กระบวนการบริหารงานวิจัย / การออกแบบการวิจัย / การออกแบบเกี่ยวกับข้อมูล
|
|
|||||
การออกแบบเกี่ยวกับข้อมูล การออกแบบแหล่งข้อมูล |
Comments
|
08 Sep, 2008
| kunnika
|
ข้อมูล คือข้อเท็จจริงของสิ่งที่เราสนใจศึกษา ประเด็นนี้ไม่เข้าใจว่า แหล่งข้อมูลทำไมต้องออกแบบด้วย น่าจะเป็นการเลือกแหล่งข้อมูลให้เหมาะสมกับงานวิจัยหรือเปล่า ถ้าเป็นเช่นนั้นหลักการที่ให้มาถือว่าเหมาะสมดีแล้ว |
08 Sep, 2008
| taweep
|
มีประโยชน์มาก ๆ เลยครับ ผมนำไปใช้แล้ว ได้หลักในการทำวิจัย ผลมีเพิ่มเติมมาฝากครับ การออกแบบวิธีวิจัย ผู้วิจัยต้องคำนึงถึงหลักเกณฑ์ในก ารกำหนดวิธีวิจัยต่อไปนี้ 1. การวิจัยชนิดนั้นต้องสามารถได้ผลการวิจัยตรงกับหัวข้อ เรื่อง ปัญหา และจุดมุ่งหมายของการวิจัยที่ได้กำหนดไว้ 2. สามารถเก็บรวบรวมข้อมูลมาตอบคำถามในปั ญหาของการวิจัยได้ 3. ผู้วิจัยมีความรู้ความสามารถในการทำวิจัยประเภทนั้นๆได้ 4. การกำหนดวิธีวิจัยหรือการออกแบบการวิจัย จะต้องคำนึงถึงค่าใช้จ่าย เวลา และความพร้อมในเรื่องบุคลากรที่จะทำการวิจัยด้วย การทำวิจัยโดยใช้ข้อมูลปฐมภูมิสาม ารถเก็บข้อมูลได้ 5 วิธี คือ 1. การสังเกต เป็นการเก็บข้อมูลปฐมภูมิโดยผู้ถูกวิจัยไม่รู้ตัว 2. การสัมภาษณ์เป็นกลุ่ม กลุ่มตัวอย่างจะประกอบด้วยบุคคลที่ได้รับเชิญมาร่วมประมาณ 6-10 คน โดยจะมีผู้ดำเนินงานที่ฝึกอบรมมาเป็นอย่างดีเป็นผู้นำกลุ่มในการสนทนาเกี่ยวกับผลิตภ ัณฑ์ บริการ หรือสิ่งของต่างๆ ที่มีอยู่ในเรื่องที่จะทำวิจัย โดยใช้เวลาพูดคุยกันประมาณ 2-3 ชั่วโมง ผู้ดำเนินงานต้องมีความรู้ความสามารถพอที่จะชักจูงผู้ร่วมกลุ่มให้ออกความคิดเห็นได้ โดยทั่วกัน การใช้กลุ่มตัวอย่างนี้อาจจะต้องมีการให้สิ่งตอบแทนเป็นการชักจูงใจในการเข้าร่วมสนท นา การใช้กลุ่มตัวอย่างนี้จะให้ประโยชน์มากในการสำรวจความคิดเห็นต่างๆ 3. การสำรวจ วิธีการนี้เหมาะกับการวิจัยแบบพรรณนามาก บริษัทต่างๆ มักจะใช้การสำรวจนี้เพื่อจะเรียนรู้ถึงความรู้ ความเข้าใจ ความคาดหวัง และความพึงพอใจของลูกค้า และใช้วัดขนาดของกลุ่มประชากร ซึ่งการวิจัยโดยวิธีการสำรวจจะใช้มากที่สุดในการทำวิทยานิพนธ์ทางบริหารธุรกิจ 4. การวัดพฤติกรรม เป็นการวิจัยโดยผู้ถูกวิจัยไม่รู้ตัว เช่น เมื่อลูกค้าซื้อของพวกเขามักจะทิ้งร่องรอยของพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยไว้ เราสามารถเรียนรู้ได้มากมายจากสิ่งเหล่านี้ เช่น ข้อมูลการสแกนสินค้าที่ลูกค้าซื้อไป การบันทึกการเลือกสินค้าจากแคตตาล็อกและจากฐานข้อมูลของลูกค้าเอง 5. การทดลอง เป็นวิธีการวิจัยที่มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการหาความสัมพันธ์ระหว่างเหตุและผลโดยกา รให้คำจำกัดความของสิ่งที่เราต้องการสังเกต เราจะใช้การตั้งสมมติฐานขึ้นมาเพื่อสร้างขอบเขตในการวิจัย ผู้ทำวิจัยสามารถที่จะให้ค่าความเชื่อมั่นแก่ผลการทดลองนี้ได้ด้วย |