หน้าแรก / การจัดการความรู้ / การจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ 2556 / วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ / กลุ่มจิปาถะ / รายงานผลการดำเนินงาน
|
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายงานผลการดำเนินงานของกลุ่มความรู้ กลุ่มจิปาถะ แผนการจัดการความรู้ที่ 2 วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ ประจำปีงบประมาณ 2557 คำนำ ด้วยวิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ จัดตั้งกลุ่มการจัดการความรู้ กลุ่ม จิปาถะ ของบุคลากรฝ่ายสนับสนุนวิชาการ โดยในปีงบประมาณ 2557 นี้ องค์ความรู้ที่สนใจของกลุ่ม ได้แก่ การพัฒนาฐานข้อมูลศิษย์เก่า เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์และให้บริการ เพื่อต้องการพัฒนาฐานข้อมูลศิษย์เก่าเพื่อเชื่อมสัมพันธ์และให้บริการ ตอบสนองประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่าและชุมชน อีกทั้งเป็นการสร้างความประชาสัมพันธ์ข่าวสารต่างๆระหว่างวิทยาลัยฯกับศิษย์เก่า รวมทั้งเป็นช่องทางการสื่อสารระหว่างศิษย์ปัจจุบันกับศิษย์เก่าอีกด้วย หวังเป็นอย่างยิ่งว่า องค์ความรู้ที่ได้นี้ จะสามารถเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจ และนำไปประยุกต์กับหน่วยงานอื่นๆภายในมหาวิทยาลัยต่อไป สมาชิกกลุ่มจิปาถะ สิงหาคม 2557
สารบัญ
ส่วนที่ 1 ข้อมูลพื้นฐานของกลุ่มความรู้
กลุ่มความรู้ จิปาถะ ประกอบด้วยบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการของวิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ โดยที่มาของชื่อกลุ่มมาจากการมีหน้าที่ให้บริการกับผู้รับบริการที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นอาจารย์ นักศึกษา บุคลากรภายนอกหน่วยงาน การทำงานของบุคลากรจึงมีหน้าที่หลากหลาย และต้องประสานงานร่วมกับหลายฝ่าย ดังนั้นคำว่า จิปาถะ จึงเป็นคำศัพท์ที่สามารถสะท้อนและสื่อความหมายของการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกกลุ่ม จากการระดมสมองในการคัดเลือกหัวข้อองค์ความรู้ที่จำเป็นของกลุ่ม สำหรับปีงบประมาณ 2557 นั้น ได้แก่ การพัฒนาฐานข้อมูลศิษย์เก่าเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์และการให้บริการ เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการติดต่อสื่อสารระหว่างวิทยาลัยฯกับศิษย์เก่า เพื่อสานสัมพันธ์และสร้างเครือข่ายระหว่างอาจารย์ นักศึกษา และศิษย์เก่า เพื่อกิจกรรมร่วมกันในอนาคตของวิทยาลัยฯต่อไป อีกทั้งยังเชื่อมโยงในการจัดอันดับของมหาวิทยาลัยอีกด้วย และตอบสนองยุทธศาสตร์ที่ 2 ของมหาวิทยาลัย คือ การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่าและชุมชน สมาชิกชุมชนนักปฏิบัติและบทบาทหน้าที่ของสมาชิก
หมายเหตุ ระบุบทบาทหน้าที่ให้ชัดเจน (คุณอำนวย, คุณกิจ, คุณลิขิต, คุณประสาน และคุณวิศาสตร์) ส่วนที่ 2 การดำเนินงานจัดการความรู้
1.1 รายละเอียดผลการดำเนินงาน การกำหนดองค์ความรู้ของกลุ่มจิปาถะ จะกำหนดจากการขอบเขตและเป้าหมายให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย โดยองค์ความรู้ที่จำเป็นเกี่ยวข้องกับ ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับศิษย์เก่าและชุมชน โดยองค์ความรู้ที่จำเป็น ได้แก่ การพัฒนาฐานข้อมูลศิษย์เก่าเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์และให้บริการ 1.2 เอกสารหลักฐานอ้างอิง แผนการจัดการความรู้ วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ ประจำปีงบประมาณ 2557
2.1 รายละเอียดการ สำหรับวิธีการที่ใช้ในการสร้างและแสวงหาความรู้นั้น ได้ทำการศึกษาจากฐานข้อมูลที่มีการเผยแพร่บนเว็บไซต์ โดยจะพิจารณาจากฐานข้อมูลศิษย์เก่าของสถาบันที่มีศิษย์เก่าหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต โดยหน่วยงานภายนอกจะตั้งเป็นสมาคมศิษย์เก่า และมีเว็บไซต์ของศิษย์เก่า โดยมีจดตั้งคณะกรรมการสมาคม และบางสถาบันจะมีการใช้ Social Network ได้แก่ Facebook เพิ่มเติมอีกด้วย โดยข้อมูลบนเว็บไซต์ของสถาบัน ที่ปรากฏจะเป็นรายชื่อของคณะกรรมการสมาคม ข่าวประชาสัมพันธ์ และข่าวกิจกรรมต่างๆ 2.2 เอกสารหลักฐานอ้างอิง ฐานข้อมูลเว็บไซต์ศิษย์เก่าของหน่วยงานภายนอก http://www.nurse.cmu.ac.th/alumni/ http://med.mahidol.ac.th/ramanursealumni/
ฐานข้อมูลใน Social Network (Facebook) แบบ Private Account
ฐานข้อมูลใน Social Network (Facebook) แบบ Fan Page
3.1 รายละเอียดการดำเนินงาน สำหรับวิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ มีผู้สำเร็จการศึกษาเมื่อปีการศึกษา 2553 เป็นรุ่นแรก โดยมีผู้สำเร็จการศึกษาเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรเป็นจำนวน 3 รุ่น (นับรวมปีการศึกษา 2556) โดยฐานข้อมูลศิษย์เก่าจะใช้ตามปีการศึกษาที่เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร โดยขอความอนุเคราะห์ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันจากกองพัฒนานักศึกษา ปัจจุบันมีฐานข้อมูลของศิษย์เก่าจำนวน 2 รุ่น ได้แก่ ผู้สำเร็จการศึกษา ปีการศึกษา 2554 และ 2555 ที่เข้าสู่ระบบเว็บไซต์ฐานข้อมูลศิษย์เก่าของวิทยาลัยฯ โดยเผยแพร่ข้อมูลบนเว็บไซต์ของวิทยาลัยฯ นอกจากนี้มีการเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารผ่านทาง Facebook Fanpage โดยใช้ชื่อว่า College of Nursing and Health Alumni Association เนื่องจากเหมาะกับวิถีชีวิตของคนยุคใหม่ สะดวกในการใช้งาน และการเข้าถึงข้อมูลง่ายกว่า 3.2 เอกสารหลักฐานอ้างอิง http://www.nurse.ssru.ac.th/index.php/th/2013-09-27-03-55-53/2013-12-20-08-01-56.html
https://www.facebook.com/CNHAA
4.1 รายละเอียดการดำเนินงาน เนื่องจากข้อจำกัดของการสร้างฐานข้อมูลบนเว็บไซต์ไม่สามารถนับจำนวนผู้เข้ามาชมเว็บไซต์ได้ ช่องทางที่นำมาใช้การรับข้อมูลที่ได้มีการประชาสัมพันธ์ไป จึงจะสามารถดูได้จาก Facebook Fanpage ของศิษย์เก่า ซึ่งทางผู้รับผิดชอบในการดูแล และให้ข้อมูลข่าวสารต่างๆของแฟนเพจ จะสามารถทราบจำนวนของผู้ที่มองเห็นข้อความที่ได้อัพโหลดขึ้นว่ามีกี่คน หรือนับจากจำนวนการไลค์ในข้อความต่างๆที่อยู่บนแฟนเพจได้ ทั้งนี้เนื่องจากไม่มีนโยบายในการเสียค่าใช้จ่ายเพื่อโฆษณาแฟนเพจ ดังนั้นการที่จะให้บุคคลทั่วไปเห็นข้อมูลอาจจะไม่สูงมากนัก แต่อาศัยการแจ้งข่าวกับนักศึกษาปัจจุบัน และศิษย์เก่าตามวาระโอกาสต่างๆ 4.2 เอกสารหลักฐานอ้างอิง https://www.facebook.com/CNHAA
5.1 รายละเอียดการดำเนินงาน สำหรับข้อมูลที่เผยแพร่ ส่วนใหญ่จะเน้นบน Social Network หรือการมีข้อมูลบน Facebook Fanpage ทั้งนี้เพราะวิถีการดำเนินชีวิตจะใช้สมาร์ทโฟนมาขึ้น และเป็นช่องทางที่นิยมในปัจจุบัน สะดวก รวดเร็ว โดยข้อมูลจะเป็นการประชาสัมพันธ์กิจกรรมข่าวสารของวิทยาลัยฯ เช่น การทำบุญครบรอบ 7 ปี,พิธีไหว้ครู เป็นต้น และประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับศิษย์เก่า อาทิเช่น การสอบขึ้นทะเบียนใบประกอบวิชาชีพฯ, พิธีพระราชทานปริญญาบัตร เป็นต้น นอกจากนี้จะมีข้อมูลที่มีประโยชน์และน่าสนใจในวันสำคัญต่างๆ หรือกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ เผยแพร่ สำหรับเว็บไซต์ของวิทยาลัยฯ จะมีการประชาสัมพันธ์ข่าวสารกิจกรรมของวิทยาลัยฯ และข้อมูลที่เกี่ยวข้องทางวิชาการ งานวิจัย การประกันคุณภาพ ฯลฯ 5.2 เอกสารหลักฐานอ้างอิง https://www.facebook.com/CNHAA http://www.nurse.ssru.ac.th/index.php/th/
6.1 รายละเอียดการดำเนินงาน (อธิบายวิธีการในการถ่ายทอดความรู้ทั้งที่เป็นความรู้ชัดแจ้งและความรู้ฝังลึก) มีการจัด โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการ การจัดการความรู้ในการพัฒนาการเรียนการสอน เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2557 เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกลุ่มความรู้ภายในวิทยาลัยฯ โดยมีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ที่จำเป็นของแต่ละกลุ่มร่วมกัน นอกจากนี้มีการถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับจากการพัฒนาฐานข้อมูลศิษย์เก่าเพื่อเชื่อมสัมพันธ์และให้บริการ ที่เป็นความรู้ชัดแจ้งก็คือการมีฐานข้อมูลของศิษย์เก่าของวิทยาลัยฯ ที่สามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ได้ในอนาคต นอกจากนี้ยังได้มีช่องทางการติดต่อสื่อสารที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายสูง แต่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์ ใช้เป็นช่องทางในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลและกิจกรรมของวิทยาลัยฯที่จะมีการจัดกิจกรรมต่างๆต่อไป ซึ่งได้มีการประชาสัมพันธ์แก่บุคลากรของวิทยาลัยฯให้รับทราบ 6.2 เอกสารหลักฐานอ้างอิง https://www.facebook.com/CNHAA http://www.nurse.ssru.ac.th/index.php/th/
7.1 รายละเอียดการดำเนินงาน สามารถรวบรวมและนำความคิดเห็นต่างๆที่มีผู้เสนอแนะ บนฐานข้อมูลศิษย์เก่าที่วิทยาลัยฯ มาใช้ในการวางแผนจัดกิจกรรม/โครงการที่เป็นประโยชน์สำหรับศิษย์เก่า และตรงกับความต้องการของศิษย์เก่า/ศิษย์ปัจจุบันอีกด้วย 7.2 เอกสารหลักฐานอ้างอิง https://www.facebook.com/CNHAA
ส่วนที่ 3 ผลผลิตและผลลัพธ์
ความรู้ที่ได้ ปัจจุบันมีฐานข้อมูลของศิษย์เก่าจำนวน 2 รุ่น ได้แก่ ผู้สำเร็จการศึกษา ปีการศึกษา 2554 และ 2555 ที่เข้าสู่ระบบเว็บไซต์ฐานข้อมูลศิษย์เก่าของวิทยาลัยฯ โดยเผยแพร่ข้อมูลบนเว็บไซต์ของวิทยาลัยฯ นอกจากนี้มีการเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารผ่านทาง Facebook Fanpage โดยใช้ชื่อว่า College of Nursing and Health Alumni Association เนื่องจากเหมาะกับวิถีชีวิตของคนยุคใหม่ สะดวกในการใช้งาน และการเข้าถึงข้อมูลง่ายกว่า ผ่านการกลั่นกรองจาก สมาชิกของกลุ่มจิปาถะ บันทึกอยู่ที่ https://www.facebook.com/CNHAA http://www.nurse.ssru.ac.th/index.php/th/
บุคลากรภายในวิทยาลัยฯได้รับข้อมูล ข่าวสารที่เป็นประโยชน์ของศิษย์เก่า มีช่องทางการติดต่อสื่อสารระหว่างวิทยาลัยฯ และศิษย์เก่า นอกจากนี้สามารถนำข้อเสนอแนะที่ได้รับมาใช้ในการวางแผนกิจกรรม/โครงการที่เกี่ยวข้องกับศิษย์เก่า และใช้การประชาสัมพันธ์ให้มีประสิทธิภาพ
ศิษย์เก่าได้รับทราบข้อมูลการประชาสัมพันธ์กิจกรรม ข่าวสารต่างๆของวิทยาลัยฯ นอกจากนี้ยังเป็นช่องทางสำหรับการประชาสัมพันธ์การรับสมัครงานต่างๆได้ด้วย
*นับจากผู้จำนวนบุคคลที่เข้ามาชมสถานะข้อมูลที่อัพโหลดแต่ละเดือน เอกสารหลักฐานอ้างอิง
การเลือกช่องทางการสื่อสารที่เข้ากับยุคสมัย สามารถเข้าถึงได้ง่าย อีกทั้งใช้การประชาสัมพันธ์บอกต่อซึ่งกันและกัน ทั้งระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้อง อาจารย์และบุคลากรของวิทยาลัยฯ อีกทั้งได้รับความอนุเคราะห์ฐานข้อมูลจากกองพัฒนานักศึกษาทำให้ได้มีข้อมูลที่ถูกต้อง แม่นยำ
การสร้างระบบฐานข้อมูลของศิษย์เก่าบนเว็บไซต์ของวิทยาลัยฯ มีข้อจำกัดในการสร้างข้อมูลต่างๆเอง เนื่องจากมีรูปแบบที่ตายตัว เป็นโปรแกรมสำเร็จรูป ไม่เอื้ออำนวยในการสร้างสรรค์ได้ตามต้องการ จำเป็นต้องมีโปรแกรมหรือใช้ระบบอื่นๆมาช่วย และการใช้งานค่อนข้างซับซ้อน สำหรับการใช้งานบน Facebook Fanpage นั้น เนื่องจากเป็นสื่อสาธารณะ ดังนั้นจึงไม่สามารถควบคุมหรือคัดกรองบุคคลที่จะเข้าถึงข้อมูลได้ ดังนั้นข้อมูลที่เผยแพร่จะต้องเป็นข้อมูลที่น่าเชื่อถือ มีแหล่งที่มา แหล่งอ้างอิง เพื่อป้องกันความเสียหายหรือผลกระทบอื่นๆได้
ชื่อโครงการงานวัยที่สามารถต่อยอดองค์ความรู้ดังกล่าวได้แก่ ความพึงพอใจของผู้ใช้ระบบฐานข้อมูลศิษย์เก่า
การสร้างฐานข้อมูลศิษย์เก่าที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งาน |