การเรียนรู้ 7 ขั้นตอน

        
Views: 588
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 25 Aug, 2014
by: พัสระ ร.ว.
Updated: 25 Aug, 2014
by: พัสระ ร.ว.
  1. การบ่งชี้ความรู้

1.1 รายละเอียดผลการดำเนินงาน  (อธิบายวิธีการในการบ่งชี้ความรู้ โดยแสดงรายละเอียดว่าเราต้องการความรู้เรื่องอะไรที่จำเป็นต่อการบรรลุเป้าหมาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ ยุทธศาสตร์)

เป้าหมาย

- ต้องการรวบรวมปัญหาที่เกิดจากการปฏิบัติงานและสามารถนำมาบูรณาการการเรียนการสอน ให้สอดคล้องกับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนตามประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 คือ ยกระดับมาตรฐานการจัดการเรียนการสอนและคุณภาพบัณฑิตตามอัตลักษณ์ของสวนสุนันทา

- นำข้อมูลปัญหาที่รวบรวมได้ มาตั้งเป็นหัวข้อในการจัดการความรู้ 1 เรื่อง

- ต้องการนำคู่มือซักประวัติภาษาอาเซียนจากการจัดการความรู้เมื่อปี56 นำมาดำเนินกิจกรรมต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาและบูรณาการให้สอดคล้องการดูแลสุขภาพประชาชนและสอดคล้องกับการจัดการความรู้ในครั้งนี้

ตัวชี้วัด

- ได้ข้อมูลปัญหาที่ต้องนำมาทบทวนเพื่อเป็นหัวข้อจัดการความรู้ 1 เรื่อง

- ได้หัวข้อในการจัดการความรู้ 1 เรื่อง

- ได้ข้อมูลสำคัญในการดำเนินการเพื่อพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาและบูรณาการให้สอดคล้องการดูแลสุขภาพประชาชนและสอดคล้องกับการจัดการความรู้ในครั้งนี้

คำอธิบายผลการดำเนินงาน

- จัดตั้งกลุ่มความรู้ Community of Practice (CoP) ครูสีฟ้า

- กำหนดบทบาทสมาชิกในกลุ่มตามความเหมาะสม ดังนี้

  • คุณเอื้อ ทำหน้าที่ จัดการระบบของการจัดการความรู้ขององค์กร (ดำรงตำแหน่งโดยผู้อำนวยการวิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ)
  • คุณอำนวย ทำหน้าที่ อำนวยความสะดวกในการจัดการความรู้
  • คุณประสาน ทำหน้าที่ ติดต่อประสานงานเครือข่ายจัดการความรู้ภายในหน่วยงานหรือระหว่างหน่วยงาน ให้คนได้มีโอกาสมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
  • คุณกิจ ทำหน้าที่ เล่าเรื่องประสบการณ์ความสำเร็จในการทำงานของตนเอง (Tacit Knowledge) ให้สมาชิกในกลุ่มฟัง เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน และต้องช่วยติดตามตีความ หรือสกัดขุมความรู้จากประสบการณ์ในเรื่องเล่า เพื่อให้คุณลิขิตจดบันทึกบน Flip Chart ซึ่งสมาชิกทุกคนในกลุ่มต้องทำหน้าที่คุณกิจเช่นเดียวกัน
  • คุณวิศาสตร์ ทำหน้าที่ ออกแบบและจัดดำเนินการระบบไอที ให้เหมาะสมกับการจัดการความรู้
  • คุณลิขิต ทำหน้าที่ เลขานุการกลุ่ม มีหน้าที่จดความรู้ต่างๆ ที่ได้จากการเล่าเรื่องของคุณกิจ

- สุนทรียสนทนา ( Dialogue) และ Story Telling ภายในกลุ่ม เพื่อสกัดความรู้ฝังลึก (Tacit Knowledge) ที่อยู่ภายในตัวสมาชิกแต่ละคน เมื่อเรียบเรียงออกมาได้เป็นความรู้เชิงประจักษ์ (Explicit Knowledge) และนำมาจัดตั้งหัวข้อการจัดการความรู้ เรื่อง การสร้างนวัตกรรมเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพของชาวต่างด้าวที่อาศัยในชุมชน

1.2 เอกสารหลักฐานอ้างอิง

- รายงานการประชุมกลุ่มความรู้ ครั้งที่ 1

- ภาพการประชุมกลุ่มความรู้

  1. การสร้างและแสวงหาความรู้

2.1 รายละเอียดการดำเนินงาน (อธิบายวิธีที่ใช้ในการสร้างและแสวงหาความรู้ให้ได้ตามที่กำหนดในขั้นตอนการบ่งชี้ความรู้ โดยระบุว่าความรู้อยู่ที่ใคร อยู่ในรูปแบอะไร และจะนำมาเก็บรวบรวมได้อย่างไร)

เป้าหมาย

- ได้แนวทางการพัฒนาคู่มือการซักประวัติภาษาอาเซียนเพื่อนำไปสู่การผลิตนวัตกรรมเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพของชาวต่างด้าวที่อาศัยในชุมชน

- ปัญหาสุขภาพของชาวต่างด้าวเพื่อนำไปสร้างนวัตกรรม

ตัวชี้วัด

- ได้ขั้นตอนในการนำคู่มือการซักประวัติภาษาอาเซียนไปใช้ในการวินิจฉัยปัญหาสุขภาพของชาวต่างด้าวและปัญหาสุขภาพของชุมชน ตามขั้นตอนดังนี้

1. ประเมินสภาพชุมชน และสำรวจปัญหาสุขภาพของประชาชนในชุมชน

2. นำข้อมูลที่สำรวจได้มาวิเคราะห์

3. จัดลำดับความสำคัญของปัญหา

4. วิเคราะห์สาเหตุของปัญหา

5.วิเคราะห์โยงใยสาเหตุของปัญหา

6. จัดทำแผนในการแก้ไขปัญหา

7. ดำเนินการแก้ไขปัญหา

8. ประเมินผลกระบวนการและผลลัพธ์

- ได้ปัญหาสุขภาพของชาวต่างด้าวเพื่อนำไปสร้างนวัตกรรม

คำอธิบายผลการดำเนินงาน

- สุนทรียสนทนา ( Dialogue) และ Story Telling ภายในกลุ่ม เพื่อสกัดความรู้ฝังลึก (Tacit Knowledge) ที่อยู่ภายในตัวสมาชิกแต่ละคน ว่าขั้นตอนการวินิจฉัยชุมชนขั้นตอนใดบ้างที่สามารถนำคู่มือซักประวัติภาษาอาเซียนมาใช้ในการสำรวจปัญหาควบคู่กันได้ เพื่อเป็นการบูรณาการระหว่างคู่มือซักประวัติภาษาอาเซียน (Explicit knowledge) และการสร้างเสริมความรู้ฝังลึก (Tacit knowledge) จากการฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน

- สุนทรียสนทนา (Dialogue) และ Story Telling ภายในกลุ่ม เพื่อสกัดความรู้ฝังลึก (Tacit Knowledge) ที่อยู่ภายในตัวสมาชิกแต่ละคน ว่าจากประสบการณ์การฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชนที่ผ่านมา สมาชิกแต่ละคน ประสบกับปัญหาในการสื่อสารกับชาวต่างด้าวอย่างไรบ้าง เพื่อกำหนดแนวทางการนำคู่มือซักประวัติภาษาอาเซียน (Explicit knowledge) ไปใช้ควบคู่กับการสำรวจปัญหาสุขภาพ

  1. เอกสารหลักฐานอ้างอิง

- รายงานการประชุมกลุ่มความรู้ ครั้งที่ 1, 2       

- คู่มือซักประวัติภาษาอาเซียน

- คู่มือฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน

- ภาพการประชุมกลุ่มความรู้

- ภาพการสำรวจภาวะสุขภาพของประชาชนในชุมชน

  1. การจัดความรู้ให้เป็นระบบ

3.1 รายละเอียดการดำเนินงาน (อธิบายวิธีการในการจัดระบบความรู้ที่ได้จากการสร้างและแสวงหา โดยระบุถึงความรู้ที่ได้มาจะเก็บอย่างไร และจะแบ่งประเภทหัวข้อของความรู้อย่างไร)

เป้าหมาย

- ปัญหาสุขภาพของชาวต่างด้าวเพื่อนำไปสร้างนวัตกรรม

ตัวชี้วัด

- ได้ข้อมูลสำคัญจากการซักประวัติโดยใช้คู่มือซักประวัติภาษาอาเซียน ซึ่งประกอบด้วย

  • การถามประวัติเจ็บป่วย โดยทั่วไป (MEDICAL & FAMILY HISTORY)
  • การถามประวัติด้านการผ่าตัด (SURGERY)
  • การถามเกี่ยวกับอุปนิสัยโดยทั่วไป (SOCIAL HABITS)
  • การถามเกี่ยวกับสารเสพติด (ILLEGAL DRUGS)
  • การถามเกี่ยวกับประวัติครอบครัว(FAMILY HISTORY)
  • ศัพท์ที่ควรทราบเกี่ยวกับเครือญาติ
  • ประวัติเกี่ยวกับการใช้ยารักษาโรค (MEDICATION HISTORY)
  • การตรวจร่างกายโดยทั่วไป (PHYSICAL EXAMINATION AND GENERAL COMMANDS)
  • ประวัติเกี่ยวกับการเจ็บป่วย (SYMPTOM OF THE PATIENT)
  • ประวัติเกี่ยวกับอาการปวด (PAIN)

นำข้อมูลดังกล่าวมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติที่เกี่ยวข้อง

คำอธิบายผลการดำเนินงาน

- สุนทรียสนทนา ( Dialogue) และ Story Telling ภายในกลุ่ม เพื่อสกัดความรู้ฝังลึก (Tacit Knowledge) ที่อยู่ภายในตัวสมาชิก ถึงขั้นตอนการนำข้อมูลที่สำรวจได้มาวิเคราะห์โดยใช้สถิติที่เกี่ยวข้อง และนำข้อมูลที่วิเคราะห์ได้มาคัดเลือกข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับปัญหาด้านสุขภาพ เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการจัดลำดับความสำคัญของปัญหา ซึ่งกระบวนการจัดลำดับความสำคัญของปัญหาจะมีเกณฑ์การให้คะแนนตามหัวข้อ ดังต่อไปนี้

1. การจัดลำดับความสำคัญตามขนาดของปัญหา (Magnitude of the problem)

2. การจัดลำดับความสำคัญตามความรุนแรงของปัญหา (Severity of the problem)

3. ความเป็นไปได้ในการแก้ไข (Feasibility)

4. ความสนใจของชุมชนต่อการแก้ปัญหา (Community Concern)

- สุนทรียสนทนา ( Dialogue) ภายในกลุ่ม เพื่อกำหนดหัวข้อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการดำเนินงานครั้งนี้ ดังนี้

  • คู่มือซักประวัติภาษาอาเซียน
  • บทบาทอาจารย์และนักศึกษาในภาคปฏิบัติ
  • บทบาทอาจารย์และนักศึกษาในเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้
  • เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้
  • การถอดบทเรียน
  • เทคนิคการนำคู่มือไปใช้ประกอบการสำรวจภาวะสุขภาพ

3.2 เอกสารหลักฐานอ้างอิง

- รายงานการประชุมกลุ่มความรู้ ครั้งที่ 2, 3, 4        

- คู่มือซักประวัติภาษาอาเซียน

- ภาพการประชุมกลุ่มความรู้

- ภาพการจัดลำดับความสำคัญของปัญหาร่วมกับประชาชนในชุมชน

  1. การประมวลและกลั่นกรองความรู้

4.1 รายละเอียดการดำเนินงาน (อธิบายวิธีการในการประมวลและกลั่นกรองความรู้ที่ได้ โดยระบุถึงรูปแบบของความรู้ ที่จะทำให้เข้าใจได้ง่ายและสมบูรณ์)

เป้าหมาย

- ได้ปัญหาสุขภาพของประชาชนในชุมชนที่จะนำมาดำเนินการวางแผนแก้ไขปัญหา

- ได้แนวทางการนำคู่มือซักประวัติภาษาอาเซียนไปใช้ในการสำรวจภาวะสุขภาพของประชาชนในชุมชน

ตัวชี้วัด

- ปัญหาด้านสุขภาพของประชาชนในชุมชน ชุมชนละ 1 ปัญหา

- แผนงานโครงการในการแก้ไขปัญหาปัญหาในแต่ละชุมชน

- ผลการประเมินโครงการแก้ไขปัญหาและผลลัพธ์ของโครงการ

- การนำคู่มือซักประวัติภาษาอาเซียนไปใช้ประกอบการฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชนโดยนักศึกษาและอาจารย์นิเทศ

- รายงานการถอดบทเรียน After Action Review (AAR) หลังใช้คู่มือซักประวัติภาษาอาเซียนไปใช้ในการสำรวจภาวะสุขภาพของประชาชนในชุมชน

คำอธิบายผลการดำเนินงาน

-นำปัญหาสุขภาพของประชาชนที่ได้จากการจัดลำดับความสำคัญของปัญหา มาวิเคราะห์โยงใยสาเหตุของปัญหา เพื่อหาแนวทางการจัดทำแผนโครงการแก้ไขและสร้างนวัตกรรมเพื่อสร้างเสริมสุขภาพ

-แบ่งนักศึกษาเป็น 2 กลุ่ม ทดลองใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพและถอดบทเรียนหลังการทดลองใช้ เพื่อปรับปรุงแก้ไขให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น

- นำผลการทดลองใช้และผลการถอดบทเรียนมาเป็นแนวทางปรับปรุงแก้ไขนวัตกรรมสุขภาพ และนำเสนอต่อพยาบาลและบุคลากรด้านสุขภาพ (Peers Review) ประจำศูนย์บริการสาธารณสุขและอาจารย์นิเทศเพื่อปรับปรุงให้นวัตกรรมมีความสมบูรณ์ พร้อมแก่การนำไปใช้จริงมากที่สุด

4.2 เอกสารหลักฐานอ้างอิง

- ภาพนวัตกรรมด้านสุขภาพและการทดลองใช้

- ภาพการจัดโครงการตามแผนงานแก้ไขปัญหาสุขภาพ

- รายงานการถอดบทเรียนหลังทดลองใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ

- รายงานการประชุมกลุ่มความรู้ ครั้งที่ 4, 5        

  1. การเข้าถึงความรู้

5.1 รายละเอียดการดำเนินงาน (อธิบายวิธีการในการทำให้ความรู้ใช้งานได้ง่ายและเข้าถึงได้ง่าย)

เป้าหมาย

- จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังฝึกปฏิบัติงาน

- จัดทำรายงานการถอดบทเรียนระหว่างและหลังการดำเนินการจัดการความรู้

- จัดทำรายงานผลการดำเนินงานความรู้กลุ่มครูสีฟ้า

- จัดทำคู่มือดูแลสุขภาพเบื้องต้นและการผลิตนวัตกรรมด้านสุขภาพและการนำไปใช้

- จัดทำเวทีย่อยเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหน่วยงาน (Forum)

- เผยแพร่ผลการดำเนินงานทาง www.km.ssru.ac.th กลุ่มความรู้ครูสีฟ้า

ตัวชี้วัด

- การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังฝึกปฏิบัติงาน (Knowledge sharing)

- รายงานการถอดบทเรียนระหว่างและหลังการดำเนินการจัดการความรู้

- คู่มือดูแลสุขภาพเบื้องต้นและการผลิตนวัตกรรมด้านสุขภาพและการนำไปใช้

- การจัดเวทีย่อยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหน่วยงาน (Forum)                                                                                                                                                                                                                                                         

- การจัดบอร์ดเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานของกลุ่มจัดการความรู้ครูสีฟ้า

- การเผยแพร่ข้อมูลและผลการดำเนินงานของกลุ่มความรู้ทาง www.km.ssru.ac.th

- แฟ้มการดำเนินงานกลุ่มความรู้ครูสีฟ้า

คำอธิบายผลการดำเนินงาน

การเข้าถึงความรู้

-นำนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ให้นักศึกษานำไปใช้ในการฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน

-จัดทำคู่มือการใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ

-จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังฝึกปฏิบัติงาน

-มีการจัดบอร์ดเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานโครงการ KM ให้บุคคลอื่นสามารถทราบข้อมูลได้

- จัดทำรายงานผลการดำเนินงานความรู้กลุ่มครูสีฟ้าเพื่อให้สมาชิกในกลุ่มและผู้สนใจได้ศึกษาขั้นตอนการดำเนินงาน

- เผยแพร่ผลการดำเนินงานของกลุ่มความรู้ผ่านทาง www.km.ssru.ac.th กลุ่มความรู้ครูสีฟ้า เพื่อให้สมาชิกในกลุ่มและผู้สนใจได้ศึกษาขั้นตอนการดำเนินงานผ่านทางเว็บไซด์

- จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังการฝึกปฏิบัติ (Knowledge Sharing) จำนวน 2 ครั้ง วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2557 และ 30 กรกฎาคม 2557 8.30-12.30 น. ณ ลานนวัตกรรม ชั้น 1 ตึก 37

- เข้าร่วมการจัดเวทีย่อยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหน่วยงาน (Forum) ของวิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2557 9.00-12.00 น. ณ ห้อง Self Study ชั้น 3 เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ขั้นตอนการดำเนินงานระหว่างกลุ่มความรู้                                                                                                                                                                                                                                                       

5.2 เอกสารหลักฐานอ้างอิง

- คู่มือการใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ

- กำหนดการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังการฝึกปฏิบัติ จำนวน 2 ครั้ง วันที่ 26 กุมภาพันธ์ และ 30 กรกฎาคม 2557 8.30-12.00 น.

- รายงานการถอดบทเรียนหลังจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังการฝึกปฏิบัติ After Action Review (AAR)

- เว็บไซด์ www.km.ssru.ac.th กลุ่มครูสีฟ้า

- ภาพกิจกรรมการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังการฝึกปฏิบัติ การถอดบทเรียนหลังจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังการฝึกปฏิบัติ การเข้าร่วมการจัดเวทีย่อยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหน่วยงาน

- แฟ้มการดำเนินงานกลุ่มความรู้ครูสีฟ้า

- รายงานการประชุมกลุ่มความรู้ ครั้งที่ 6, 7       

  1. การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้

6.1 รายละเอียดการดำเนินงาน (อธิบายวิธีการในการถ่ายทอดความรู้ทั้งที่เป็นความรู้ชัดแจ้งและความรู้ฝังลึก)

เป้าหมาย

- จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังฝึกปฏิบัติงาน (Knowledge Sharing)

- จัดทำรายงานการถอดบทเรียนระหว่างและหลังการดำเนินการจัดการความรู้ (After Action Reviews)

- จัดทำรายงานผลการดำเนินงานความรู้กลุ่มครูสีฟ้า

- แจกจ่ายคู่มือการใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ให้นักศึกษานำไปใช้ในการฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน

- จัดทำเวทีย่อยเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหน่วยงาน (Forum)

- เผยแพร่ผลการดำเนินงานทาง www.km.ssru.ac.th กลุ่มความรู้ครูสีฟ้า

ตัวชี้วัด

- การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังฝึกปฏิบัติงาน (Knowledge sharing)

- รายงานการถอดบทเรียนระหว่างและหลังการดำเนินการจัดการความรู้ (After Action Reviews)

- สรุปรายงานการดำเนินงานกลุ่มความรู้ครูสีฟ้า

- การจัดเวทีย่อยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหน่วยงาน (Forum)

- การแจกจ่ายคู่มือการใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ให้นักศึกษานำไปใช้ในการฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน

- การจัดบอร์ดเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานของกลุ่มจัดการความรู้ครูสีฟ้า

- การเผยแพร่ข้อมูลและผลการดำเนินงานของกลุ่มความรู้ทาง www.km.ssru.ac.th

คำอธิบายผลการดำเนินงาน

- การแจกจ่ายคู่มือการใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ให้นักศึกษานำไปใช้ในการฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน

- จัดทำรายงานผลการดำเนินงานความรู้กลุ่มครูสีฟ้า (Explicit Knowledge) เพื่อให้สมาชิกในกลุ่มและผู้สนใจได้ศึกษาขั้นตอนการดำเนินงาน

- เผยแพร่ผลการดำเนินงานของกลุ่มความรู้ผ่านทาง www.km.ssru.ac.th กลุ่มความรู้ครูสีฟ้า เพื่อให้สมาชิกในกลุ่มและผู้สนใจได้ศึกษาขั้นตอนการดำเนินงานผ่านทางเว็บไซด์

- จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังการฝึกปฏิบัติ (Knowledge Sharing) เพื่อสกัด Tacit Knowledge จากการฝึกปฏิบัติงาน ออกมาเป็น Explicit Knowledge ที่สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกลุ่มได้ จำนวน 2 ครั้ง วันที่ 26 กุมภาพันธ์ และ 30 กรกฎาคม 2557 8.30-12.00 น. ณ ลานนวัตกรรม ชั้น 1 ตึก 37

- เข้าร่วมการจัดเวทีย่อยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหน่วยงาน (Forum) ของวิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2557 9.00-12.00 น. ณ ห้อง Self Study ชั้น 3                                                                                                                                                                                                                                                      

6.2 เอกสารหลักฐานอ้างอิง

- กำหนดการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังการฝึกปฏิบัติ จำนวน 2 ครั้ง วันที่ 26 กุมภาพันธ์ และ 30 กรกฎาคม 2557 8.30-12.00 น.

- รายงานการถอดบทเรียนหลังจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังการฝึกปฏิบัติ After Action Review (AAR)

- เว็บไซด์ www.km.ssru.ac.th กลุ่มครูสีฟ้า

- ภาพกิจกรรมการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังการฝึกปฏิบัติ การถอดบทเรียนหลังจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังการฝึกปฏิบัติ และการเข้าร่วมการจัดเวทีย่อยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหน่วยงาน

- รายงานการประชุมกลุ่มความรู้ ครั้งที่ 7, 8

  1. การเรียนรู้

            7.1 รายละเอียดการดำเนินงาน (อธิบายวิธีการในการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ และทำให้เกิดการแก้ปัญหาหรือพัฒนาหน่วยงานอย่างไร)

เป้าหมาย

- ติดตามผลการใช้ นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพอย่างต่อเนื่อง

- ถอดบทเรียนอาจารย์ผู้ฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชนเพื่อนำข้อมูลไปปรับปรุงนวัตกรรมและวิธีการเรียนการสอนในปีถัดไป

- จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังฝึกปฏิบัติงาน (Knowledge Sharing) และเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจ เข้าชมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านสุขภาพ และด้านการบูรณาการความรู้ เพื่อนำรูปแบบการดำเนินงานไปประยุกต์ใช้ในหน่วยงานอื่นๆ

- จัดทำรายงานการถอดบทเรียนระหว่างและหลังการดำเนินการจัดการความรู้ (After Action Reviews) เพื่อให้สมาชิกและผู้สนใจสามารถศึกษาขั้นตอนการดำเนินงาน เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานของหน่วยงานอื่นๆ

- จัดทำรายงานผลการดำเนินงานความรู้กลุ่มครูสีฟ้าเพื่อให้สมาชิกและผู้สนใจสามารถศึกษาขั้นตอนการดำเนินงาน และเป็นแนวทางในการดำเนินงานของหน่วยงานอื่นๆ

- แจกจ่ายคู่มือการใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ให้นักศึกษานำไปใช้ในการฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน

- จัดทำเวทีย่อยเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหน่วยงาน (Forum) เพื่อให้กลุ่มความรู้และสมาชิกทุกท่านมีความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานการจัดการความรู้อย่างทั่วถึง

- เผยแพร่ผลการดำเนินงานทาง www.km.ssru.ac.th กลุ่มความรู้ครูสีฟ้า

ตัวชี้วัด

- การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังฝึกปฏิบัติงาน (Knowledge sharing)

- รายงานการถอดบทเรียนระหว่างและหลังการดำเนินการจัดการความรู้ (After Action Reviews)

- สรุปรายงานการดำเนินงานกลุ่มความรู้ครูสีฟ้า

- การจัดเวทีย่อยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหน่วยงาน (Forum)

- การแจกจ่ายคู่มือการใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ให้นักศึกษานำไปใช้ในการฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน

- การจัดบอร์ดเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานของกลุ่มจัดการความรู้ครูสีฟ้า

- การเผยแพร่ข้อมูลและผลการดำเนินงานของกลุ่มความรู้ทาง www.km.ssru.ac.th

คำอธิบายผลการดำเนินงาน

- แจกจ่ายคู่มือการใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ให้นักศึกษานำไปใช้ในการฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน

- จัดทำรายงานผลการดำเนินงานความรู้กลุ่มครูสีฟ้า (Explicit Knowledge) เพื่อให้สมาชิกในกลุ่มและผู้สนใจได้ศึกษาขั้นตอนการดำเนินงานเพื่อเป็นแบบอย่างในการจัดการความรู้ในหน่วยงานอื่นๆ

- เผยแพร่ผลการดำเนินงานของกลุ่มความรู้ผ่านทาง www.km.ssru.ac.th กลุ่มความรู้ครูสีฟ้า เพื่อให้สมาชิกในกลุ่มและผู้สนใจได้ศึกษาขั้นตอนการดำเนินงานผ่านทางเว็บไซด์

- จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังการฝึกปฏิบัติ (Knowledge Sharing) เพื่อสกัด Tacit Knowledge จากการฝึกปฏิบัติงาน ออกมาเป็น Explicit Knowledge ที่สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกลุ่มได้ จำนวน 2 ครั้ง วันที่ 26 กุมภาพันธ์ และ 30 กรกฎาคม 2557 8.30-12.00 น. ณ ลานนวัตกรรม ชั้น 1 ตึก 37 และเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชม เพื่อศึกษารูปแบบการดำเนินงานเพื่อเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติในหน่วยงานอื่นๆ

- เข้าร่วมการจัดเวทีย่อยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหน่วยงาน (Forum) ของวิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2557 9.00-12.00 น. ณ ห้อง Self Study ชั้น 3 เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ขั้นตอนการดำเนินงานของแต่ละกลุ่ม และนำข้อมูลที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ไปแก้ไขปรับปรุงการดำเนินงานในหน่วยงานอื่นๆ

- ตรวจสอบความสมบูรณ์ของนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพและคู่มือการนำไปใช้

- ถอดบทเรียนหลังสิ้นสุดการดำเนินงานของกลุ่มความรู้ครูสีฟ้า เพื่อเก็บไว้เป็นฐานข้อมูลการดำเนินงานจัดการความรู้ในปีถัดไป

7.2 เอกสารหลักฐานอ้างอิง

- กำหนดการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังการฝึกปฏิบัติ จำนวน 2 ครั้ง วันที่ 26 กุมภาพันธ์ และ 30 กรกฎาคม 2557 8.30-12.00 น.

- รายงานการถอดบทเรียนหลังจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังการฝึกปฏิบัติ After Action Review (AAR)

- เว็บไซด์ www.km.ssru.ac.th กลุ่มครูสีฟ้า

- ภาพกิจกรรมการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังการฝึกปฏิบัติ การถอดบทเรียนหลังจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังการฝึกปฏิบัติ และการเข้าร่วมการจัดเวทีย่อยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหน่วยงาน

- รายงานการศึกษาชุมชน ของนักศึกษา

- รายงานการประชุมกลุ่มความรู้ ครั้งที่ 7, 8       

Others in this Category
document ปัญหาและที่มาของการจัดการความรู้ในปี 2557 ค่ะ
document รายงานผลการดำเนินงานจัดการความรู้ รอบ 3 เดือน
document รายงานผลการดำเนินงานจัดการความรู้ รอบ 6 เดือน
document รายงานผลการดำเนินงานรอบ 9 เดือน
document การดำเนินงานจัดการความรู้ทั้ง 7 ขั้นตอน
document ภาพกิจกรรมการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านสุขภาพครั้งที่ 1 ปี 2557
document ภาพกิจกรรมการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านสุขภาพครั้งที่ 2
document ภาพกิจกรรมการดำเนินงานในชุมชนโดยนักศึกษาในการฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน
document ภาพกิจกรรมการนำเสนอนวัตกรรมเพื่อสุขภาพในเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านสุขภาพ และการถอดบทเรียนภายหลังการฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน
document ความสำคัญและความเป็นมาของการจัดการความรู้
document ผลผลิตและผลลัพธ์การเรียนรู้
document การนำความรู้ไปใช้ และสรุปผลการดำเนินงาน
document การต่อยอดองค์ความรู้