ลำดับ |
กิจกรรม |
ตัวชี้วัด |
เป้าหมาย |
คำอธิบายผลการดำเนินงาน |
เอกสารหลักฐาน |
1 |
การบ่งชี้ความรู้ |
|
|
|
|
|
การบ่งชี้ความรู้
-แต่งตั้งสมาชิกกลุ่มความรู้และดำเนินการทบทวนปัญหาจากรายงานการถอดบทเรียนหลังฝึกภาคปฏิบัติของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2556 เพื่อค้นหาหัวข้อปัญหาที่จะนำมาจัดการความรู้
-สมาชิกกลุ่มความรู้ครูสีฟ้า หาแนวทางการพัฒนาคู่มือซักประวัติภาษาอาเซียนเพื่อให้ตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ที่ 3 คือยกระดับมาตรฐานการจัดการเรียนการสอนและคุณภาพบัณฑิตตามอัตลักษณ์ของสวนสุนันทา
|
ปัญหาที่นำมาเป็นหัวข้อบูรณาการ
แนวทางการพัฒนาคู่มือซักประวัติภาษาอาเซียน
|
1 เรื่อง
1 หัวข้อ
|
จัดตั้งคณะกรรมการจัดการความรู้กลุ่มครูสีฟ้า สุนทรียสนทนาเลือกหัวข้อจัดการความรู้"การสร้างนวัตกรรมเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพของชาวต่างชาติที่อาศัยในชุมชน" กำหนดแนวทางการพัฒนาคู่มือซักประวัติภาษาอาเซียนโดยการนำคู่มือไปใช้จริงเพื่อรวบรวมปัญหาสุขภาพของชาวต่างชาติ เพื่อสร้างนวัตกรรมทางสุขภาพ |
รายงานการประชุมกลุ่มความรู้ ครั้งที่ 1 |
2 |
การสร้างและแสวงหาความรู้ |
|
|
|
|
|
สุนทรียสนทนาเพื่อคัดเลือกแนวทางการพัฒนาคู่มือซักประวัติภาษาอาเซียนเพื่อนำไปสู่การผลิตนวัตกรรมเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพของชาวต่างชาติที่อาศัยในชุมชน
-นำคู่มือซักประวัติภาษาอาเซียนไปใช้สอบถามเพื่อรวบรวมปัญหาสุขภาพของชาวต่างชาติในชุมชน |
แนวทางการพัฒนาคู่มือการซักประวัติภาษาอาเซียนเพื่อนำไปสู่การผลิตนวัตกรรมเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพของชาวต่างชาติที่อาศัยในชุมชน
-ปัญหาสุขภาพของชาวต่างชาติเพื่อนำไปสร้างนวัตกรรม
|
1 หัวข้อ
- 1 หัวข้อ
|
กำหนดแนวทางการพัฒนาคู่มือซักประวัติภาษาอาเซียนโดยการนำคู่มือไปใช้จริงเพื่อรวบรวมปัญหาสุขภาพของชาวต่างชาติ เพื่อสร้างนวัตกรรมทางสุขภาพ |
รายงานการประชุมกลุ่มความรู้ ครั้งที่ 2 |
3 |
การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ |
|
|
|
|
|
นำข้อมูลสุขภาพของชาวต่างชาติในชุมชนที่สำรวจได้ มาจัดหมวดหมู่เพื่อจัดลำดับความสำคัญของปัญหาต่อไป |
ปัญหาสุขภาพของชาวต่างชาติในชุมชนที่ผ่านขั้นตอนการจัดลำดับความสำคัญของปัญหา |
1 ปัญหา |
นำคู่มือซักประวัติภาษาอาเซียนไปใช้ในการสำรวจปัญหาสุขภาพของชาวต่างชาติในชุมชน *** เนื่องจากชาวต่างชาติถือเป็นประชากรในชุมชน ดังนั้นจึงทำการสำรวจภาวะสุขภาพของประชาชนทุกคนในชุมชนไปพร้อมกัน เมื่อได้ข้อมูลปัญหาสุขภาพที่พบในชุมชนแล้ว นำข้อมูลที่ได้มาจัดหมวดหมู่ปัญหาและนำเข้าสู่กระบวนการจัดลำดับความสำคัญของปัญหาเพื่อเลือกหัวข้อที่ประชาชนในชุมชนต้องการแก้ไขต่อไป |
ผลวิเคราะห์ข้อมูลด้านสุขภาพของประชาชนในชุมชน รายงานการวินิจฉัยชุมชนของนักศึกษา รายงานการถอดบทเรียนหลังฝึกภาคปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน |
4 |
การประมวลผลและกลั่นกลองความรู้ |
|
|
|
|
|
นำปัญหาสุขภาพที่ผ่านการจัดลำดับความสำคัญมาประชุมเพื่อหาแนวทางการสร้างนวัตกรรมเพื่อสร้างเสริมสุขภาพ
-แบ่งนักศึกษาเป็น 2 กลุ่ม ทดลองใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพและถอดบทเรียนหลังการทดลองใช้ เพื่อปรับปรุงแก้ไขให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น
|
จำนวนนวัตกรรมเพื่อสร้างเสริมสุขภาพที่สอดคล้องกับปัญหาที่สำรวจได้
-จำนวนครั้งของการทดลองใช้
-จำนวนครั้งของการถอดบทเรียนหลังใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ
-จำนวนนักศึกษาที่นำนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพไปใช้
|
1 เรื่อง
ไม่น้อยกว่า 2 ครั้ง
ไม่น้อยกว่า 2 ครั้ง
ร้อยละ 100
|
เมื่อได้หัวข้อปัญหาสุขภาพที่พบในชุมชนแล้วจึงนำหัวข้อปัญหาเข้าสู่กระบวนการจัดลำดับความสำคัญของปัญหาเพื่อเลือกหัวข้อที่ประชาชนในชุมชนต้องการแก้ไข นำปัญหาสุขภาพที่ผ่านการจัดลำดับความสำคัญมาประชุมเพื่อหาแนวทางการสร้างนวัตกรรมเพื่อสร้างเสริมสุขภาพ
แบ่งนักศึกษาเป็น 2 กลุ่ม ทดลองใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพและถอดบทเรียนหลังการทดลองใช้ เพื่อปรับปรุงแก้ไขให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น
|
ผลวิเคราะห์ข้อมูลด้านสุขภาพของประชาชนในชุมชน ผลการจัดลำดับความสำคัญของปัญหา รายงานการวินิจฉัยชุมชนของนักศึกษา รายงานการถอดบทเรียนหลังฝึกภาคปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน |
5 |
การเข้าถึงความรู้ |
|
|
|
|
|
นำนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ให้นักศึกษานำไปใช้ในการฝึกปฎิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน
-จัดทำคู่มือการใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ
-จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังฝึกปฏิบัติงาน
-มีการจัดบอร์ดเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานโครงการ KM ให้บุคคลอื่นสามารถทราบข้อมูลได้
-มีการเผยแพร่ทาง Website
-จัดทำแฟ้มการดำเนินงานกลุ่มความรู้ครูสีฟ้าเพื่อให้บุคคลในหน่วยงานสามารถอ่านได้
|
ร้อยละของนักศึกษาที่นำนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพไปใช้
-คู่มือการใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ
-จำนวนครั้งของการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังฝึกปฏิบัติงาน
-จำนวนครั้งการจัดบอร์ดเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานของกลุ่มจัดการความรู้ครูสีฟ้า
-การเผยแพร่ทาง www.km.ssru.ac.th
-จำนวนแฟ้มการดำเนินงานกลุ่มความรู้ครูสีฟ้า |
100%
-1 เล่ม
2 ครั้ง
- เดือนละ 2 หัวข้อ
- เดือนละ 1 ครั้ง
- 1 เล่ม
|
นำนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ให้นักศึกษานำไปใช้ในการฝึกปฎิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน
-จัดทำคู่มือการใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ
-จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังฝึกปฏิบัติงาน
-มีการจัดบอร์ดเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานโครงการ KM ให้บุคคลอื่นสามารถทราบข้อมูลได้
-มีการเผยแพร่ทาง Website
-จัดทำแฟ้มการดำเนินงานกลุ่มความรู้ครูสีฟ้าเพื่อให้บุคคลในหน่วยงานสามารถอ่านได้
|
จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านสุขภาพภายหลังเสร็จสิ้นการฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน ครั้งที่ 1วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2557 และครั้งที่ 2 วันที่ 30 กรกฎาคม 2557 ณ ลานนวัตกรรม ตึก 37 เวลา 8.30-12.00 น. |
6 |
การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ |
|
|
|
|
|
จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานของกลุ่มความรู้ในหน่วยงาน
-จัดทำรายงานกระบวนการดำเนินงานกลุ่มความรู้ครูสีฟ้า ให้บุคคลอื่นสามารถอ่านได้
-จัดทำคู่มือการใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ
-มีการเผยแพร่กระบวนการดำเนินงานกลุ่มครูสีฟ้าทาง Website เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปรับทราบข้อมูล
-มีการจัดบอร์ดเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานโครงการ KM ให้บุคคลอื่นสามารถทราบข้อมูลได้
|
จำนวนครั้งของการจัดเวที
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหน่วยงาน
-คู่มือเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานของกลุ่มจัดการความรู้
-คู่มือการใช้นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ
-การเผยแพร่ทาง www.km.ssru.ac.th
-การจัดบอร์ดนิทรรศการ
|
ไม่น้อยกว่า 1 ครั้ง
-1 เล่ม
-1 เล่ม
- เดือนละ 2 หัวข้อ
- เดือนละ 1 ครั้ง
|
จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านสุขภาพหลังฝึกปฏิบัติการพยาบาลในชุมชน จำนวน 2 ครั้ง |
จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านสุขภาพหลังฝึกปฏิบัติการพยาบาลในชุมชน จำนวน 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2557 ครั้งที่ 2 วันที่ 30 กรกฎาคม 2557 เวลา 8.00-12.00 น. ณ ลานนวัตกรรมชั้น 1 อาคาร 37 |
7 |
การเรียนรู้ |
|
|
|
|
|
ติดตามผลการใช้ นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพอย่างต่อเนื่อง
-ถอดบทเรียนอาจารย์ผู้ฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชนเพื่อนำข้อมูลไปปรับปรุงนวัตกรรมและวิธีการเรียนการสอนในปีถัดไป
-ส่งกลุ่มความรู้เข้าร่วมประกวดกิจกรรม KM ของมหาวิทยาลัย
|
ความสมบูรณ์ของนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพและคู่มือการนำไปใช้
-จำนวนครั้งของ
การถอดบทเรียน
-รางวัลจากการประกวด
|
ไม่น้อยกว่า 60 %
-2 ครั้ง
- Best Practice 1 รางวัล
|
ดำเนินการจัดทำคู่มือดูแลสุขภาพของประชาชนในชุมชน
ดำเนินการถอดบทเรียนภายหลังการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านสุขภาพทั้ง 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2557 และครั้งที่ 2 30 กรกฎาคม 2557
ดำเนินการจัดทำรูปเล่มรายงานผลดำเนินการจัดการความรู้ประจำปี 2557 เพื่อส่งเข้าร่วมกิจกรรมการสรรหา Best practice
|
คู่มือการดูแลสุขภาพของประชาชนในชุมชนและรายงานการถอดบทเรียนหลังฝึกปฏิบัติงานครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ประจำปี 2557 |