การสร้างและแสวงหาความรู้

        
Views: 528
Votes: 1
Comments: 0
Posted: 07 Aug, 2014
by: พิทักษ์ อ.ว.
Updated: 07 Aug, 2014
by: พิทักษ์ อ.ว.

ารแสวรูุม ีจุดปรื่รูเี่ยบการบูรณาการการวิจัยกับการเรียนการสอนและการบริการวิชาการ ื่นําังเคราะห์เปนารปิบัติ มีารปมคมค็น ื่อรบรมอคครูี่ยวับการบูรณาการงานวิจัย กับการเรียนการสอน และการบริการวิชาการ ดังนี้

          วิธีการบูรณาการงานวิจัยกับการเรียนการสอนและการบริการวิชาการ

          สมาชิกกลุ่มได้ร่วมกันถ่ายทอดประสบการณ์และวิธีการบูรณาการการวิจัยกับการเรียนการสอนและงานบริการวิชาการว่า สามารถทําได้หลากหลายวิธีโดยสรุป ดังนี้

          1. การนํานักศึกษาร่วมลงพื้นที่เก็บข้อมูลการวิจัยกับอาจารย์เพื่อให้ได้เรียนรู้จากสถานการณ์จริง

          2. การนําข้อมูลความรู้ได้รับจากการวิจัย เป็นกรณีศึกษาให้กับนักศึกษาได้เรียนในชั้นเรียน

          3. การนําประเด็นปัญหาจากการลงพื้นที่เก็บข้อมูลการวิจัยมาถ่ายทอดในชั้นเรียนเพื่อให้นักศึกษาเกิดการแลกเปลี่ยนในชั้นเรียน

          4. สรุปประเด็นปัญหาและองค์ความรู้ที่ได้รับ นำมาถ่ายทอดบริการวิชาการแก่สังคม

          ประเด็นการแลกเปลี่ยนจากสมาชิกกลุ่ม

          ผู้เข้าร่วมประชุม ได้มีประเด็นแลกเปลี่ยนกับวิทยากรในเรื่องการวางแผนการดําเนินงาน 2 ประเด็น คือ

          1. การทําวิจัยก่อนการให้บริการวิชาการหรือการบริการวิชาการก่อนจึงนํามาสู่การวิจัย ประเด็นใดควรจะเกิดก่อน โดยผู้ร่วมกิจกรรมเห็นว่า ความเป็นจริงงานวิจัยควรเกิดขึ้นก่อน กล่าวคือ เมื่อนักวิจัยลงไปศึกษาวิจัยเพื่อแก้ปัญหาบางอย่างในพื้นที่แล้วได้ความรู้จากผลการศึกษาวิจัยนั้นแล้ว จึงสามารถนําไปถ่ายทอดหรือให้บริการวิชาการแก่ประชาชนทั้งในพื้นที่นั้นหรือพื้นที่อื่น ๆ ได้และเมื่อให้บริการวิชาการแล้วก็อาจจะเกิดประเด็นปัญหาที่นํามาพัฒนาสู่การวิจัยต่อเนื่องกันเป็นวงจรสลับกัน

           2. การบูรณาการงานบริการวิชาการไปสู่การวิจัยตามเกณฑ์สมศ. ต้องมีการให้บริการวิชาการก่อนจึงพัฒนาไปสู่การวิจัย ซึ่งผู้รับผิดชอบโครงการ สามารถทําได้หลายวิธีการ

          จากการประชุมสามารถสรุปแนวปฏิบัติที่ดีในการบูรณาการงานบริการวิชาการกับการเรียนการสอน

และการวิจัย ได้ดังนี้

          การบูรณาการงานบริการวิชาการกับการเรียนการสอน

          1. การวิเคราะห์รายวิชาที่จะทําการสอน ก่อนเริ่มดําเนินโครงการบริการวิชาการ เป็นเทคนิคที่ดีที่ทําให้การบูรณาการงานบริการวิชาการกับการเรียนการสอนประสบผลสําเร็จ เพราะการบูรณาการสามารถดําเนินการได้ไม่ครอบคลุมทุกวิชา

          2. การวางแผนการบริการวิชาการ ต้องวางแผนให้ครอบคลุมตลอดภาคการศึกษา เพื่อให้นักศึกษามีส่วนร่วมในกิจกรรม

          3. การนํานักศึกษาร่วมออกพื้นที่ให้บริการวิชาการกับอาจารย์ เป็นเทคนิคการบูรณาการที่ทําให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากสถานการณ์จริง

          4. ความรู้ได้รับจากการบริการวิชาการหรือประเด็นปัญหาจากการบริการวิชาการ สามารถนํามาใช้เป็นกรณีศึกษาให้กับนักศึกษาได้เรียนในชั้นเรียนได้

          การบูรณาการงานบริการวิชาการกับการวิจัย

          1. การบริการวิชาการใช้พื้นที่ระดับชุมชนที่อยูในเขตรับผิดชอบของมหาวิทยาลัย เป็นแหล่งการให้บริการวิชาการ ทําให้อาจารย์สามารถดําเนินงานได้อย่างต่อเนื่องหลายปี เมื่อมีการดําเนินงานต่อเนื่องหลายปีทําให้สามารถเก็บรวบรวมข้อมูลพื้นฐานบางอย่างที่สามารถนํามาพัฒนาไปสู่การวิจัยได้

          2. จะใช้การทํางานควบคู่กันไปกับการสอนนักศึกษา กล่าวคือ จะมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงงาน หรือออกแบบกิจกรรมการบริการวิชาการแก่สังคม

 กระบวนการบูรณาการงานวิจัย กับการเรียนการสอนและการบริการวิชาการ

Others in this Category
document Test
document สมาชิกกลุ่มวิจัยและบริการวิชาการ
document การบ่งชี้ความรู้