เทคนิคการออกแบบกระบวนการพัฒนาชุดโครงการวิจัยท้องถิ่นเชิงบูรณาการ : บัณฑิตวิทยาลัย

        
Views: 818
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 02 Jul, 2014
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
Updated: 02 Jul, 2014
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
1. การวิจัยท้องถิ่น เป็นงานวิจัยที่ไม่มีระเบียบแบบแผนมากนัก อาจจะไม่ต้องใช้ระเบียบวิธีวิจัย เป็นเพียงแก้โจทย์ปัญหา คล้าย ๆ กับการทำ R2R เมื่อประมาณ 30 ปีก่อนนั้นยังไม่ยอมรับการทำวิจัยแบบนี้ ซึ่งในปี 1950 จึงได้มีการยอมรับว่าการทำวิจัยมีหลายแบบ ดังนั้น การทำวิจัยท้องถิ่นเป็นการวิจัยคล้ายๆกับเชิงมนุษย์ตวิทยา หรือวิจัยเชิงกรณีศึกษา เป็นรูปแบบของการวิจัยที่ใช้ในการแก้ปัญหามากกว่าที่จะสร้างองค์ความรู้ใหม่
2. ปัญหางานวิจัยท้องถิ่น เป็นสิ่งสำคัญในการทำวิจัยท้องถิ่น นั่นคือโจทย์ของงานวิจัย ได้แก่ ผู้ที่อยู่ในท้องถิ่น สภาพปัญหา ความต้องการ ซึ่งการที่จะได้โจทย์ปัญหาเรื่องงานวิจัยท้องถิ่นมานั้นผู้วิจัยต้องลงพื้นที่เพื่อศึกษาปัญหาของงานวิจัยนั้น
3. ผลที่เกิดจากการวิจัย เมื่อพบสภาพปัญหา ศึกษาปัญหาและหาวิธีการแก้ไข ก็จะได้คำตอบและค้นพบแนวทางตามวิธีของการทำวิจัย ยกตัวอย่าง เช่น งานวิจัยท้องถิ่นกรณีหมู่บ้านสามขา เป็นงานวิจัยที่ไม่มีระเบียบวิธีวิจัย แต่เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพที่แทรกอยู่ ปัญหาของการวิจัย คือ ปัญหาหนี้สินของชาวบ้านในหมู่บ้าน โดยนักวิจัยจะต้องเข้าไปพูดคุย สร้างความคุ้นเคยกับชาวบ้าน ซึ่งการวิเคราะห์ปัญหาทำโดยให้ชาวบ้านทำบัญชีรายรับรายจ่าย ซึ่งผลสรุปว่า รายจ่ายของชาวบ้านมากกว่ารายรับ ซึ่งคนในชุมชนก็ได้ตระหนักถึงปัญหา และเกิดกระบวนการเรียนรู้ และในปัจจุบันหมู่บ้านนี้กลายเป็นหมู่บ้านที่เจริญมาก หรือในกรณีของตัวอย่างชุดโครงการวิจัยโรงเรียนต้นแบบในสมัยที่ยังเป็นสถาบันราชภัฏ ซึ่งมีโครงการย่อย 4 โครงการ มีสถาบันราชภัฏมาทำวิจัย 8 กลุ่ม ซึ่งสถาบันราชภัฏสวนสุนันทา มี 4 ชุด ได้แก่ ชุดหลักสูตร ชุดการสอน ชุดบริหาร และชุดโรงเรียนเปิดสอน ส่วนในปัจจุบันชุดโครงการวิจัยที่เอาโรงเรียนเป็นตัวตั้งมีความคิดจากโรงเรียนต้นแบบของการบริหารยุทธศาสตร์การประกันคุณภาพการศึกษา เรื่องการเรียนการสอนในชั้นเรียน เรื่องศักยภาพของผู้เรียน การพัฒนานวัตกรรมการจัดโครงการพัฒนานักเรียน
4. เทคนิคการเขียนชุดโครงการเพื่อพัฒนางานวิจัยท้องถิ่นเชิงบูรณาการ มหาวิทยาลัยยังไม่สามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมายที่ต้องการ เนื่องจากการบริหารงานวิจัยเป็นเรื่องยาก การที่จะเรียงร้อยโครงการวิจัยต่างๆ ให้เป็นชุดโครงการวิจัยจึงเป็นเรื่องยากในทางปฏิบัติ
5. การกำหนดโจทย์หรือประเด็นการวิจัย สิ่งที่ควรคำนึงถึง ได้แก่ 1) ยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่11 (พ.ศ.2555 – 2559) 2) นโยบายและยุทธศาสตร์การวิจัยของชาติ(พ.ศ.2555-2559) 3) นโยบายรัฐบาล และ 4) ยุทธศาสตร์การวิจัยและภารกิจหลักของหน่วยงาน
Others in this Category
document กระบวนการเทียบโอนผลการเรียน : กองบริการการศึกษา สำนักงานอธิการบดี
document ขั้นตอนการจัดการเรียนการสอนแบบ Problem Based Learning (PBL) หรือการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน : วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document เสริมสร้างความมั่นใจให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการพยาบาลในรายวิชาปฏิบัติการพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์ หน่วยฝากครรภ์ : วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document การจัดทำคู่มือการซักประวัติและตรวจร่างกาย และการหาค่าความเที่ยง(validity) และการหาค่าความน่าเชื่อถือ(reliability) ของคู่มือการซักประวัติและตรวจร่างกาย : วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document รูปแบบการบริการวิชาการที่ดี : คณะวิทยาการจัดการ
document เทคนิคการจัดการเรียนการสอนแบบ Project Base Learning : คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์
document การจัดการเรียนการสอนแบบ Project – Based Learning : บัณฑิตวิทยาลัย
document รูปแบบการใช้วิธีการสร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตแก่เด็กวัยก่อนเรียนในชุมชนโดยอ าสาสมัครชุมชน : วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document เทคนิคการให้บริการแบบ Smile Service : สถาบันวิจัยและพัฒนา
document วางแผนอย่างไรให้สนองต่องานประกันคุณภาพ : กองนโยบายและแผน สำนักงานอธิการบดี
document กระบวนการรับฟังความต้องการของนักศึกษาและการพัฒนาคุณภาพระบบบริหารจัดการ : กองพัฒนานักศึกษา สำนักงานอธิการบดี
document เทคนิคการให้บริการ One Stop Service : วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ
document กลยุทธ์พิชิตใจผู้ใช้บริการ One stop service : กองกลาง สำนักงานอธิการบดี
document ทำอย่างไรให้บุคลากรปฏิบัติตามจรรยาบรรณ : กองบริหารงานบุคคล สำนกังานอธิการบดี
document English for SSRU Staff : ศูนย์ภาษา
document การใช้งานระบบวิจัยออนไลน์ในการเสนอขอรับทุนสนับสนุนงานวิจัย : กองนโยบายและแผน สำนักงานอธิการบดี
document การจัดการเรียนการสอนแบบ Blended learning ในรายวิชาศึกษาทั่วไป : สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปฯ
document การวางแผน กลยุทธ์ เพื่อดำเนินโครงการสาขาสู่ความเป็นเลิศของสาขาวิชาการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยว : วิทยาลัยนานาชาติ
document 6 ขั้นตอน การจัดการเรียนรู้แบบ Project-based Learning ให้ประสบความสำเร็จ : คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
document การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ : คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
document การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้รูปแบบ PBL & CL : วิทยาลัยนานาชาติ
document เทคนิคการเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย ชุดศิลปวัฒนธรรมกรุงรัตนโกสินทร์ เพื่อให้ได้รับทุน : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
document การใช้งานระบบประเมินผลการปฏิบัติราชการ : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
document กระบวนการและการจัดทำหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
document การพัฒนาแนวคิดห้องสมุดมีชีวิตตามอัตลักษณ์วังสวนสุนันทา : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
document เทคนิคการจัดทำข้อมูลสารสนเทศศิลปวัฒนธรรมรัตนโกสินทร์ : สำนักศิลปะและวัฒนธรรม