|
||
1. รูปแบบการสอนแบบ PBL & CL ได้แก่
1.1 การเตรียมผู้สอน: ต้องมีการประชุมปฏิบัติการเพื่อให้ผู้สอนมีความรู้ ความเข้าใจอย่างแท้จริง
1.2 การเตรียมสื่อการสอนและชุดการสอน
1.3 การเตรียมผู้เรียน ต้องมีการจัดกิจกรรมทำงานกลุ่มร่วมกันอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อสร้างทักษะทางสังคมและกระบวนการกลุ่มในการนำรูปแบบการเรียนการสอนแบบ PBL_CL ไปใช้นั้น ประกอบไปด้วย 3 ส่วน ได้แก่
(1) ก่อนการสอน ประกอบไปด้วย การจัดห้องเรียน การเลือกขนาดของกลุ่มและการจัดกลุ่ม ระบุจุดประสงค์ของการเรียนรู้ จัดเตรียมสื่อ อุปกรณืการสอน เตรียมเอกสารการสอน ตรวจสอบข้อมูลการประเมินผลงานกลุ่ม และการนำผลสรุปการประเมินผลและรายงานการประชุมมาใช้
(2) ระหว่างสอน หมายถึงกระบวนการเรียน ซึ่งประกอบไปด้วยการที่ผู้สอนต้องทบทวนบทเรียนและเริ่มสอนเนื้อหาใหม่ทั้งห้อง ผู้เรียนทำกิจกรรมเป็นกลุ่มตามหัวข้อหรือปัญหาที่ได้รับ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ (CL) ซึ่งประกอบด้วยองค์ประกอบที่สำคัญ 2 ส่วน ดังนี้
(2.1) องค์ประกอบพื้นฐานของการเรียนรู้แบบร่วมมือ
o การพึ่งพาและเกื้อกูลกัน
o ความรับผิดชอบของสมาชิกแต่ละคน
o ทักษะทางสังคมและการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
o กระบวนการกลุ่ม
o รางวัลกลุ่ม
(2.2) เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ (CL)
o Learning Together (LT)
o Jigsaw
ผู้สอนต้องมีการใช้การเรียนรู้แบบ PBL แบบผสม หรือเรียกว่า Hybrid Model จากนั้น ผู้สอนและผู้เรียนอภิปรายทบทวน ตรวจสอบความถูกต้องและเหมาะสม
(3) หลังการสอน ผู้สอนต้องมีการสรุปข้อเสนอแนะ แก้ไขปัญหาที่พบในการสอน เพื่อนำไปเข้าประชุมประจำเดือน และพิจารณาผลการประเมินกิจกรรมกลุ่ม จากนั้น ควรมีการเสนอประเด็นปัญหาเพื่อหาทางแก้ไขปัญหา (Problem Solving) ขั้นตอนสุดท้ายคือการที่ผู้สอนทบทวนแก้ไขบทเรียน
2. การสร้างบทเรียน e- Learning โดยใช้โปรแกรม Moodle
ปัจจุบัน ระบบ e- learning ที่ใช้โปรแกรม Moodle เป็นเว็บไซต์ส่วนกลางที่ใช้ร่วมกัน โดยที่ admin จะเป็นผู้สร้างรายวิชาของผู้สอนแต่ละท่าน และกำหนดชื่อผู้สอนและผู้เรียนตามกลุ่มในแต่ละภาคการศึกษา admin เป็นผู้ดูแล account ของผู้เรียน โดยจะเพิ่มรายชื่อนักศึกษาใหม่เข้าไปในระบบ e- learning ผู้สอนไม่ต้องทำหน้าที่ admin อีกต่อไป เพียงแต่ดูแลรายวิชาที่รับผิดชอบเท่านั้น นอกจากนี้ e- learning จะเป็นลักษณะที่ผู้เรียนหนึ่งคนมี account เดียวสำหรับการ log in เข้าทุกรายวิชา |