หน้าแรก / คลังความรูั / องค์ความรู้ปีงบประมาณ 2555 / การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้รูปแบบ PBL & CL : วิทยาลัยนานาชาติ

การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้รูปแบบ PBL & CL : วิทยาลัยนานาชาติ

        
Views: 773
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 02 Jul, 2014
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
Updated: 02 Jul, 2014
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
1.       รูปแบบการสอนแบบ PBL & CL ได้แก่
1.1      การเตรียมผู้สอน: ต้องมีการประชุมปฏิบัติการเพื่อให้ผู้สอนมีความรู้ ความเข้าใจอย่างแท้จริง
1.2      การเตรียมสื่อการสอนและชุดการสอน
1.3              การเตรียมผู้เรียน ต้องมีการจัดกิจกรรมทำงานกลุ่มร่วมกันอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อสร้างทักษะทางสังคมและกระบวนการกลุ่มในการนำรูปแบบการเรียนการสอนแบบ PBL_CL ไปใช้นั้น ประกอบไปด้วย 3 ส่วน ได้แก่
(1)    ก่อนการสอน ประกอบไปด้วย การจัดห้องเรียน การเลือกขนาดของกลุ่มและการจัดกลุ่ม ระบุจุดประสงค์ของการเรียนรู้ จัดเตรียมสื่อ อุปกรณืการสอน เตรียมเอกสารการสอน ตรวจสอบข้อมูลการประเมินผลงานกลุ่ม และการนำผลสรุปการประเมินผลและรายงานการประชุมมาใช้
(2)    ระหว่างสอน หมายถึงกระบวนการเรียน ซึ่งประกอบไปด้วยการที่ผู้สอนต้องทบทวนบทเรียนและเริ่มสอนเนื้อหาใหม่ทั้งห้อง ผู้เรียนทำกิจกรรมเป็นกลุ่มตามหัวข้อหรือปัญหาที่ได้รับ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ (CL) ซึ่งประกอบด้วยองค์ประกอบที่สำคัญ 2 ส่วน ดังนี้
(2.1)       องค์ประกอบพื้นฐานของการเรียนรู้แบบร่วมมือ
o    การพึ่งพาและเกื้อกูลกัน
o    ความรับผิดชอบของสมาชิกแต่ละคน
o    ทักษะทางสังคมและการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
o    กระบวนการกลุ่ม
o    รางวัลกลุ่ม
(2.2)       เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ (CL)
o    Learning Together (LT)
o    Jigsaw
ผู้สอนต้องมีการใช้การเรียนรู้แบบ PBL แบบผสม หรือเรียกว่า Hybrid Model จากนั้น ผู้สอนและผู้เรียนอภิปรายทบทวน ตรวจสอบความถูกต้องและเหมาะสม
(3)    หลังการสอน ผู้สอนต้องมีการสรุปข้อเสนอแนะ แก้ไขปัญหาที่พบในการสอน เพื่อนำไปเข้าประชุมประจำเดือน และพิจารณาผลการประเมินกิจกรรมกลุ่ม จากนั้น ควรมีการเสนอประเด็นปัญหาเพื่อหาทางแก้ไขปัญหา (Problem Solving) ขั้นตอนสุดท้ายคือการที่ผู้สอนทบทวนแก้ไขบทเรียน
2.       การสร้างบทเรียน e- Learning โดยใช้โปรแกรม Moodle
ปัจจุบัน ระบบ e- learning ที่ใช้โปรแกรม Moodle เป็นเว็บไซต์ส่วนกลางที่ใช้ร่วมกัน โดยที่ admin จะเป็นผู้สร้างรายวิชาของผู้สอนแต่ละท่าน และกำหนดชื่อผู้สอนและผู้เรียนตามกลุ่มในแต่ละภาคการศึกษา admin เป็นผู้ดูแล account ของผู้เรียน โดยจะเพิ่มรายชื่อนักศึกษาใหม่เข้าไปในระบบ e- learning ผู้สอนไม่ต้องทำหน้าที่ admin อีกต่อไป เพียงแต่ดูแลรายวิชาที่รับผิดชอบเท่านั้น นอกจากนี้ e- learning จะเป็นลักษณะที่ผู้เรียนหนึ่งคนมี account เดียวสำหรับการ log in เข้าทุกรายวิชา
Others in this Category
document กระบวนการเทียบโอนผลการเรียน : กองบริการการศึกษา สำนักงานอธิการบดี
document ขั้นตอนการจัดการเรียนการสอนแบบ Problem Based Learning (PBL) หรือการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน : วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document เสริมสร้างความมั่นใจให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการพยาบาลในรายวิชาปฏิบัติการพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์ หน่วยฝากครรภ์ : วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document การจัดทำคู่มือการซักประวัติและตรวจร่างกาย และการหาค่าความเที่ยง(validity) และการหาค่าความน่าเชื่อถือ(reliability) ของคู่มือการซักประวัติและตรวจร่างกาย : วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document รูปแบบการบริการวิชาการที่ดี : คณะวิทยาการจัดการ
document เทคนิคการจัดการเรียนการสอนแบบ Project Base Learning : คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์
document การจัดการเรียนการสอนแบบ Project – Based Learning : บัณฑิตวิทยาลัย
document รูปแบบการใช้วิธีการสร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตแก่เด็กวัยก่อนเรียนในชุมชนโดยอ าสาสมัครชุมชน : วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document เทคนิคการให้บริการแบบ Smile Service : สถาบันวิจัยและพัฒนา
document วางแผนอย่างไรให้สนองต่องานประกันคุณภาพ : กองนโยบายและแผน สำนักงานอธิการบดี
document กระบวนการรับฟังความต้องการของนักศึกษาและการพัฒนาคุณภาพระบบบริหารจัดการ : กองพัฒนานักศึกษา สำนักงานอธิการบดี
document เทคนิคการให้บริการ One Stop Service : วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ
document กลยุทธ์พิชิตใจผู้ใช้บริการ One stop service : กองกลาง สำนักงานอธิการบดี
document ทำอย่างไรให้บุคลากรปฏิบัติตามจรรยาบรรณ : กองบริหารงานบุคคล สำนกังานอธิการบดี
document English for SSRU Staff : ศูนย์ภาษา
document การใช้งานระบบวิจัยออนไลน์ในการเสนอขอรับทุนสนับสนุนงานวิจัย : กองนโยบายและแผน สำนักงานอธิการบดี
document การจัดการเรียนการสอนแบบ Blended learning ในรายวิชาศึกษาทั่วไป : สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปฯ
document การวางแผน กลยุทธ์ เพื่อดำเนินโครงการสาขาสู่ความเป็นเลิศของสาขาวิชาการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยว : วิทยาลัยนานาชาติ
document 6 ขั้นตอน การจัดการเรียนรู้แบบ Project-based Learning ให้ประสบความสำเร็จ : คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
document การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ : คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
document เทคนิคการออกแบบกระบวนการพัฒนาชุดโครงการวิจัยท้องถิ่นเชิงบูรณาการ : บัณฑิตวิทยาลัย
document เทคนิคการเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย ชุดศิลปวัฒนธรรมกรุงรัตนโกสินทร์ เพื่อให้ได้รับทุน : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
document การใช้งานระบบประเมินผลการปฏิบัติราชการ : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
document กระบวนการและการจัดทำหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
document การพัฒนาแนวคิดห้องสมุดมีชีวิตตามอัตลักษณ์วังสวนสุนันทา : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
document เทคนิคการจัดทำข้อมูลสารสนเทศศิลปวัฒนธรรมรัตนโกสินทร์ : สำนักศิลปะและวัฒนธรรม