หน้าแรก / คลังความรูั / องค์ความรู้ปีงบประมาณ 2555 / การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ : คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม

การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ : คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม

        
Views: 837
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 02 Jul, 2014
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
Updated: 02 Jul, 2014
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
1. การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง   มี 2 คำที่มีความหมายใกล้เคียงกัน คือ 1) เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (Student / Child – oriented Approach) และ 2) เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Student / Child – centered Approach) ทั้งสองคำเกี่ยวเนื่องและเป็นเรื่องเดียวกัน คำแรกเป็นเป้าหมายของการจัดการศึกษา เป็นสาระสำคัญของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ ส่วนคำหลังอยู่ในระดับปฏิบัติการ เป็นวิธีการสอนที่ต้องสอดคล้องกับคำแรก การสอนหรือการจัดการเรียนการสอน มีกระบวนการเริ่มต้นจากการวิเคราะห์หลักสูตรรายวิชา 
          2. การวางแผนการสอนจะต้องมีกลยุทธ์การสอน จะเลือกการสอนแบบทางตรง (Direct Teaching) โดยใช้หลักนิรนัย (Deductive) เป็นการเน้นครูเป็นจุดศูนย์กลาง (Teacher-centered) หรือสอนแบบทางอ้อม (Indirect Teaching) โดยใช้หลักอุปนัย (Inductive) เป็นวิธีที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Child-centered)
          3.การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL: Problem-based Learning)เป็นการเรียนรู้จากการแก้ปัญหาในสถานการณ์หนึ่ง ๆ ตามกลยุทธ์ของผู้สอน เป็นหนึ่งในวิธีการสอน (Teaching Method) ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Student – centered Approach) PBL เกิดขึ้นจากประเด็นปัญหาที่เกิดกับการเรียนการสอนแบบเดิม ๆ ที่เป็นการบรรยายในชั้นเรียนเพียงอย่างเดียว ที่เน้นให้ผู้เรียนจดจำเพื่อให้สามารถทำข้อสอบได้ ไม่ได้ส่งเสริมทักษะในการคิดวิเคราะห์และการให้เหตุผล บางครั้งเนื้อหาในการเรียนการสอนมีมากเกินความจำเป็นสำหรับการปฏิบัติงาน ในทางกลับกันกลับขาดทักษะที่จำเป็นบางอย่างสำหรับการปฏิบัติงาน หลักการสำคัญของ PBL คือการใช้ปัญหา (Problem) หรือ สถานการณ์สมมุติ (Scenario) เป็นตัวกระตุ้น (encourage) ให้เกิดการเรียนรู้ PBL จัดผู้เรียนเป็นกลุ่มเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในกลุ่มย่อย โดยมีอาจารย์เป็นผู้อำนวยการ (director) ตามกลยุทธ์ เป็นผู้อำนวยความสะดวก (facilitator) เป็นผู้ให้คำปรึกษา (advisor) และเป็นกรรมการ (judge) ในบางกรณี การตั้งปัญหา ควรมีความน่าสนใจ ท้าทายให้หาคำตอบและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ (Learning Outcomes) ของรายวิชา
Others in this Category
document กระบวนการเทียบโอนผลการเรียน : กองบริการการศึกษา สำนักงานอธิการบดี
document ขั้นตอนการจัดการเรียนการสอนแบบ Problem Based Learning (PBL) หรือการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน : วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document เสริมสร้างความมั่นใจให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการพยาบาลในรายวิชาปฏิบัติการพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์ หน่วยฝากครรภ์ : วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document การจัดทำคู่มือการซักประวัติและตรวจร่างกาย และการหาค่าความเที่ยง(validity) และการหาค่าความน่าเชื่อถือ(reliability) ของคู่มือการซักประวัติและตรวจร่างกาย : วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document รูปแบบการบริการวิชาการที่ดี : คณะวิทยาการจัดการ
document เทคนิคการจัดการเรียนการสอนแบบ Project Base Learning : คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์
document การจัดการเรียนการสอนแบบ Project – Based Learning : บัณฑิตวิทยาลัย
document รูปแบบการใช้วิธีการสร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตแก่เด็กวัยก่อนเรียนในชุมชนโดยอ าสาสมัครชุมชน : วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document เทคนิคการให้บริการแบบ Smile Service : สถาบันวิจัยและพัฒนา
document วางแผนอย่างไรให้สนองต่องานประกันคุณภาพ : กองนโยบายและแผน สำนักงานอธิการบดี
document กระบวนการรับฟังความต้องการของนักศึกษาและการพัฒนาคุณภาพระบบบริหารจัดการ : กองพัฒนานักศึกษา สำนักงานอธิการบดี
document เทคนิคการให้บริการ One Stop Service : วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ
document กลยุทธ์พิชิตใจผู้ใช้บริการ One stop service : กองกลาง สำนักงานอธิการบดี
document ทำอย่างไรให้บุคลากรปฏิบัติตามจรรยาบรรณ : กองบริหารงานบุคคล สำนกังานอธิการบดี
document English for SSRU Staff : ศูนย์ภาษา
document การใช้งานระบบวิจัยออนไลน์ในการเสนอขอรับทุนสนับสนุนงานวิจัย : กองนโยบายและแผน สำนักงานอธิการบดี
document การจัดการเรียนการสอนแบบ Blended learning ในรายวิชาศึกษาทั่วไป : สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปฯ
document การวางแผน กลยุทธ์ เพื่อดำเนินโครงการสาขาสู่ความเป็นเลิศของสาขาวิชาการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยว : วิทยาลัยนานาชาติ
document 6 ขั้นตอน การจัดการเรียนรู้แบบ Project-based Learning ให้ประสบความสำเร็จ : คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
document การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้รูปแบบ PBL & CL : วิทยาลัยนานาชาติ
document เทคนิคการออกแบบกระบวนการพัฒนาชุดโครงการวิจัยท้องถิ่นเชิงบูรณาการ : บัณฑิตวิทยาลัย
document เทคนิคการเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย ชุดศิลปวัฒนธรรมกรุงรัตนโกสินทร์ เพื่อให้ได้รับทุน : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
document การใช้งานระบบประเมินผลการปฏิบัติราชการ : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
document กระบวนการและการจัดทำหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
document การพัฒนาแนวคิดห้องสมุดมีชีวิตตามอัตลักษณ์วังสวนสุนันทา : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
document เทคนิคการจัดทำข้อมูลสารสนเทศศิลปวัฒนธรรมรัตนโกสินทร์ : สำนักศิลปะและวัฒนธรรม