เสริมสร้างความมั่นใจให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการพยาบาลในรายวิชาปฏิบัติการพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์ หน่วยฝากครรภ์ : วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ

        
Views: 1586
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 02 Jul, 2014
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
Updated: 02 Jul, 2014
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
1. แนวทางเสริมสร้างความมั่นใจของนักศึกษาในการฝึกปฏิบัติงานมารดา ทารก และการผดุงครรภ์ที่หน่วยฝากครรภ์ ได้แก่
1.1         การเตรียมความพร้อมนักศึกษาก่อนขึ้นฝึกปฏิบัติงานเพราะทำให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้น โดยมีระยะเวลาในการเตรียมความพร้อมนักศึกษา 3 วัน
1.2         การเตรียมความพร้อมก่อนขึ้นฝึกงานในแต่ละหน่วยย่อยของหน่วยฝากครรภ์ เช่น การซักประวัติสตรีที่มาฝากครรภ์ครั้งแรก การตรวจครรภ์ การฉีดบาดทะยัก ห้องultrasound ห้องตรวจภายใน การสอนสุขศึกษาสตรีตั้งครรภ์
1.3         การทดสอบความรู้ของนักศึกษาก่อนขึ้นฝึกปฏิบัติงาน เช่น การสอบ Pre test การสอบปากเปล่า เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และเกิดความตระหนักในการเตรียมความรู้ก่อนขึ้นฝึกปฏิบัติงาน นักศึกษามีความตื่นตัวในการทบทวนความรู้ก่อนขึ้นฝึกปฏิบัติงาน นักศึกษาจะได้รู้ว่าจะต้องเตรียมความรู้อะไรบ้างหรือต้องเพิ่มเติมความรู้ของตนเองในเรื่องใด
1.4         การทบทวนความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการขึ้นฝึกปฏิบัติงานหน่วยฝากครรภ์ เช่น การตรวจครรภ์ การซักประวัติสตรีตั้งครรภ์ที่มาฝากครรภ์ครั้งแรก การประเมินภาวะเสี่ยงในระยะตั้งครรภ์ การตรวจultrasound ในสตรีตั้งครรภ์ การแปลผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
1.5         มีการสาธิตการซักประวัติ การตรวจครรภ์ การตรวจร่างกายหลายๆครั้ง เพื่อนักศึกษาจะได้ไม่ตื่นเต้นเมื่อขึ้นฝึกปฏิบัติงานหรือตรวจครรภ์จริงๆ
1.6         มีการจำลองสถานการณ์จริงเกี่ยวกับการซักประวัติสตรีตั้งครรภ์ การตรวจครรภ์ เพื่อให้นักศึกษาเห็นภาพจริงและเกิดความเข้าใจยิ่งขึ้น
1.7         นักศึกษาทุกคนฝึกตรวจครรภ์ในห้องฝึกปฏิบัติการพยาบาลกับหุ่นสตรีตั้งครรภ์ เพื่อให้นักศึกษาได้ทดลองปฏิบัติจริงกับหุ่น
1.8         มีสถานการณ์จำลองและให้นักศึกษาทุกคนได้ฝึกบันทึกข้อมูลของสตรีตั้งครรภ์ลงในสมุดบันทึกการฝากครรภ์ (เล่มสีชมพู) จริงๆ หลายๆครั้งเพื่อให้นักศึกษาเกิดความมั่นใจมากขึ้น
1.9         จัดการฝึกงานเรียงตามลำดับจากหน่วยฝากครรภ์ ห้องคลอด และตึกหลังคลอดเพื่อให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจตามลำดับขั้นตอนการดูแลสตรีในระยะตั้งครรภ์ คลอด และหลังคลอดมากยิ่งขึ้น
1.10      การแนะนำสถานที่ฝึกงาน มีภาพประกอบการแนะนำชัดเจน และพานักศึกษาไปดูสถานที่จริงเพื่อให้เห็นภาพจริงก่อนที่นักศึกษาจะขึ้นฝึกปฏิบัติงานจริงๆ
1.11     ให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นและเสนอแนะการจัดการเรียนการสอน
1.12     ให้เวลานักศึกษาในการทบทวนหรือฝึกปฏิบัติการพยาบาลจนนักศึกษาเกิดความมั่นใจและให้โอกาสนักศึกษาทุกคนในการฝึกปฏิบัติการพยาบาล เช่น ฝึกตรวจครรภ์ ฝึกตรวจเต้านมและหัวนม ฝึกการซักประวัติ ฝึกฉีดบาดทะยัก เป็นต้น
2. คู่มือในการสร้างความมั่นใจให้นักศึกษาเพื่อเป็นแนวทางให้อาจารย์ในการเตรียมความพร้อมของนักศึกษาก่อนขึ้นฝึกปฏิบัติงาน มีรายละเอียด ดังนี้
      2.1 ระยะเวลาในการเตรียม นักศึกษา 3 วัน ได้แก่
           2.1.1 วันที่ 1 ดำเนินการดังนี้ 1) แจกคู่มือการฝึกปฏิบัติงาน 2) ปฐมนิเทศภาพรวมของการฝึกปฏิบัติงาน 3) ทบทวนความรู้นักศึกษา 4) ให้นักศึกษา ดู CD เพื่อทวนความรู้ 5) แบ่งนักศึกษาเป็นกลุ่มย่อยเพื่อสาธิตและสาธิตย้อนกลับการตรวจครรภ์ 6) ให้นักศึกษาฝึกตรวจครรภ์กับหุ่นและกับเพื่อนที่แสดงบทบาทสมมุติเป็นสตรีตั้งครรภ์ และ 7) ให้นักศึกษาซักถามข้อสงสัย
                    2.1.2 วันที่ 2 ดำเนินการ ดังนี้ 1) แบ่งนักศึกษาเป็น ย่อยเพื่อ สาธิตและสาธิตย้อนกลับการตรวจเต้านมและหัวนม สตรีตั้งครรภ์ การแก้ไขหัวนม และท่าอุ้มทารกในการให้นมแม่ 2) ให้นักศึกษาได้ฝึกการตรวจเต้านมและหัวนมสตรีตั้งครรภ์ การแก้ไขหัวนม และท่าอุ้มทารกในการให้นมแม่กับหุ่น 3) นักศึกษาพบอาจารย์นิเทศ แต่ละแหล่งฝึก เพื่อสร้างสัมพันธภาพระหว่างอาจารย์นิเทศกับนักศึกษา และระหว่างนักศึกษาในกลุ่มเดียวกัน 4) อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันวางแผนการฝึกปฏิบัติงาน ทำสัญญาตกลงร่วมกันและตกลงกฎระเบียบต่างๆในการฝึกปฏิบัติการพยาบาลร่วมกัน 5) ให้นักศึกษาเลือกหัวหน้ากลุ่มและรองหัวหน้ากลุ่ม และ 6) อธิบายสถานที่ฝึกงาน ผู้บริหาร บุคลากรที่นักศึกษาต้องเข้าไปเกี่ยวข้องและระบบงาน
                    2.1.3 วันที่ 3 ดำเนินการ ดังนี้ 1) แนะนำสถานที่ฝึกปฏิบัติงานและบุคลากร 2) สาธิตการตรวจครรภ์กับสตรีตั้งครรภ์ ที่โรงพยาบาล 3) พบนักศึกษา ซักถามปัญหาและอุปสรรคต่างๆของนักศึกษา และ 4) ให้กำลังใจนักศึกษา
                2.2 สถานที่ในการเตรียมนักศึกษา คือ ห้องเรียบนักศึกษา และห้องฝึกปฏิบัติการพยาบาล
                2.3 อุปกรณ์ที่ใช้ในการเตรียมนักศึกษา ได้แก่
2.3.1 คู่มือการฝึกปฏิบัติงานรายวิชาการพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์
2.3.2 ข้อสอบ Pre-test
2.3.3 หุ่นสตรีตั้งครรภ์ ทารก กระดูกเชิงกราน เต้านม
2.3.4 CD 4 เรื่อง ได้แก่ 1) เรื่องการตรวจครรภ์ 2) เรื่องการตรวจเต้านมและหัวนม 3) เรื่องท่าในการอุ้มทารกเพื่อให้นมแม่ 4) เรื่องการแก้ไขหัวนม
2.3.5 สมุดบันทึกการตรวจครรภ์
2.3.6 สถานการณ์จำลอง 2 เรื่อง ได้แก่ 1) การซักประวัติสตรีตั้งครรภ์ที่มาฝากครรภ์ครั้งแรก 2) การตรวจครรภ์
3. แนวทางการสร้างสัมพันธภาพระหว่างอาจารย์กับนักศึกษาเพื่อให้นักศึกษาเกิดความไว้วางใจ
อาจารย์และกล้าเข้ามาปรึกษาปัญหาต่างๆ ได้แก่ การให้ความเป็นกันเองกับนักศึกษา การรับฟังความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะต่างๆของนักศึกษา การสร้างบรรยากาศในการเรียนการสอนที่ไม่เครียด การให้โอกาสนักศึกษา การเข้าใจธรรมชาติและความแตกต่างของนักศึกษาแต่ละคน
4. แนวทางที่ทำให้นักศึกษาได้พัฒนาตนเอง ได้แก่ การให้นักศึกษาศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง การมอบหมายงานให้นักศึกษาศึกษาค้นคว้า การแบ่งปันความรู้ร่วมกัน การทดสอบความรู้ การแนะนำงานของนักศึกษาที่ขึ้นฝึกปฏิบัติงานแล้วกับเพื่อนที่ยังไม่ได้ขึ้นฝึกปฏิบัติงาน
5 วิธีการสร้างบรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ ได้แก่ กลุ่มต้องไม่ใหญ่มาก ทุกคนมีอิสระในการพูดแสดงความคิดเห็น การรับฟังของทุกคนในกลุ่ม มีความเท่าเทียมกันของสมาชิกทุกคน มีความยืดหยุ่นในการเรียนรู้ร่วมกัน มีการเสริมแรงโดยสร้างบรรยากาศของการชื่นชม
Others in this Category
document กระบวนการเทียบโอนผลการเรียน : กองบริการการศึกษา สำนักงานอธิการบดี
document ขั้นตอนการจัดการเรียนการสอนแบบ Problem Based Learning (PBL) หรือการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน : วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document การจัดทำคู่มือการซักประวัติและตรวจร่างกาย และการหาค่าความเที่ยง(validity) และการหาค่าความน่าเชื่อถือ(reliability) ของคู่มือการซักประวัติและตรวจร่างกาย : วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document รูปแบบการบริการวิชาการที่ดี : คณะวิทยาการจัดการ
document เทคนิคการจัดการเรียนการสอนแบบ Project Base Learning : คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์
document การจัดการเรียนการสอนแบบ Project – Based Learning : บัณฑิตวิทยาลัย
document รูปแบบการใช้วิธีการสร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตแก่เด็กวัยก่อนเรียนในชุมชนโดยอ าสาสมัครชุมชน : วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document เทคนิคการให้บริการแบบ Smile Service : สถาบันวิจัยและพัฒนา
document วางแผนอย่างไรให้สนองต่องานประกันคุณภาพ : กองนโยบายและแผน สำนักงานอธิการบดี
document กระบวนการรับฟังความต้องการของนักศึกษาและการพัฒนาคุณภาพระบบบริหารจัดการ : กองพัฒนานักศึกษา สำนักงานอธิการบดี
document เทคนิคการให้บริการ One Stop Service : วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ
document กลยุทธ์พิชิตใจผู้ใช้บริการ One stop service : กองกลาง สำนักงานอธิการบดี
document ทำอย่างไรให้บุคลากรปฏิบัติตามจรรยาบรรณ : กองบริหารงานบุคคล สำนกังานอธิการบดี
document English for SSRU Staff : ศูนย์ภาษา
document การใช้งานระบบวิจัยออนไลน์ในการเสนอขอรับทุนสนับสนุนงานวิจัย : กองนโยบายและแผน สำนักงานอธิการบดี
document การจัดการเรียนการสอนแบบ Blended learning ในรายวิชาศึกษาทั่วไป : สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปฯ
document การวางแผน กลยุทธ์ เพื่อดำเนินโครงการสาขาสู่ความเป็นเลิศของสาขาวิชาการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยว : วิทยาลัยนานาชาติ
document 6 ขั้นตอน การจัดการเรียนรู้แบบ Project-based Learning ให้ประสบความสำเร็จ : คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
document การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ : คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
document การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้รูปแบบ PBL & CL : วิทยาลัยนานาชาติ
document เทคนิคการออกแบบกระบวนการพัฒนาชุดโครงการวิจัยท้องถิ่นเชิงบูรณาการ : บัณฑิตวิทยาลัย
document เทคนิคการเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย ชุดศิลปวัฒนธรรมกรุงรัตนโกสินทร์ เพื่อให้ได้รับทุน : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
document การใช้งานระบบประเมินผลการปฏิบัติราชการ : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
document กระบวนการและการจัดทำหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
document การพัฒนาแนวคิดห้องสมุดมีชีวิตตามอัตลักษณ์วังสวนสุนันทา : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
document เทคนิคการจัดทำข้อมูลสารสนเทศศิลปวัฒนธรรมรัตนโกสินทร์ : สำนักศิลปะและวัฒนธรรม