ขั้นตอนการจัดการเรียนการสอนแบบ Problem Based Learning (PBL) หรือการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน : วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ

        
Views: 1699
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 02 Jul, 2014
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
Updated: 02 Jul, 2014
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
ขั้นตอนที่ 1 คัดเลือกรายวิชาที่มีเนื้อหาที่หลากหลาย มีรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลาย เพื่อนำมาจัดการเรียนการสอนแบบ Problem Based Learning (PBL) หรือการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน
ขั้นตอนที่ 2 สร้างโจทย์สถานการณ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ โดยแบ่งเป็นใบงาน และกำหนดรูปแบบการนำไปใช้ คือแบ่งกลุ่มนักศึกษาเป็นกลุ่มย่อย เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างทั่วถึง
ขั้นตอนที่ 3 นำเสนอแก่ที่ประชุมเพื่อปรับเปลี่ยนเนื้อหาโจทย์และรูปแบบการนำไปใช้ให้สอดคล้องกับการนำไปใช้จริง
ขั้นตอนที่ 4 นำโจทย์สถานการณ์ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนจริง และถอดบทเรียนนักศึกษาในท้ายชั่วโมง
ขั้นตอนที่ 5 นำเสนอผลการนำโจทย์สถานการณ์ในการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน และผลการถอดบทเรียนนักศึกษาแก่ที่ประชุม เพื่อให้สมาชิกในกลุ่มความรู้ช่วยกันค้นหาสาเหตุของปัญหาและเสนอแนะวิธีแก้ไขปรับปรุงให้การจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ขั้นตอนที่ 6 นำโจทย์สถานการณ์ที่ปรับแก้ไขให้เหมาะสมแล้ว ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนจริง และถอดบทเรียนนักศึกษาในท้ายชั่วโมง
ขั้นตอนที่ 7 นำเสนอผลการนำโจทย์สถานการณ์ในการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน และผลการถอดบทเรียนนักศึกษาแก่ที่ประชุม เพื่อให้สมาชิกในกลุ่มความรู้ช่วยกันค้นหาสาเหตุของปัญหาและเสนอแนะวิธีแก้ไขปรับปรุงให้การจัดการเรียนการสอนในครั้งต่อไปมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ขั้นตอนที่ 8 จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังจากสิ้นสุดการฝึกภาคปฏิบัติ เพื่อให้นักศึกษาและผู้สนใจได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การนำความรู้ทางทฤษฎี สู่การสร้างเสริมสุขภาพในชุมชน ด้วยวิธีการที่หลากหลาย
ขั้นตอนที่ 9 ถอดบทเรียนหลังจากสิ้นสุดการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยเป็นการจัดการความรู้ (Knowledge management) เป็นเครื่องมือในการต่อยอดความรู้ฝังลึก (Tacit knowledge) หรือความรู้ที่ได้จากการปฏิบัติมาเป็นความรู้เชิงประจักษ์ (Explicit knowledge)
Others in this Category
document กระบวนการเทียบโอนผลการเรียน : กองบริการการศึกษา สำนักงานอธิการบดี
document เสริมสร้างความมั่นใจให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการพยาบาลในรายวิชาปฏิบัติการพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์ หน่วยฝากครรภ์ : วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document การจัดทำคู่มือการซักประวัติและตรวจร่างกาย และการหาค่าความเที่ยง(validity) และการหาค่าความน่าเชื่อถือ(reliability) ของคู่มือการซักประวัติและตรวจร่างกาย : วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document รูปแบบการบริการวิชาการที่ดี : คณะวิทยาการจัดการ
document เทคนิคการจัดการเรียนการสอนแบบ Project Base Learning : คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์
document การจัดการเรียนการสอนแบบ Project – Based Learning : บัณฑิตวิทยาลัย
document รูปแบบการใช้วิธีการสร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตแก่เด็กวัยก่อนเรียนในชุมชนโดยอ าสาสมัครชุมชน : วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document เทคนิคการให้บริการแบบ Smile Service : สถาบันวิจัยและพัฒนา
document วางแผนอย่างไรให้สนองต่องานประกันคุณภาพ : กองนโยบายและแผน สำนักงานอธิการบดี
document กระบวนการรับฟังความต้องการของนักศึกษาและการพัฒนาคุณภาพระบบบริหารจัดการ : กองพัฒนานักศึกษา สำนักงานอธิการบดี
document เทคนิคการให้บริการ One Stop Service : วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ
document กลยุทธ์พิชิตใจผู้ใช้บริการ One stop service : กองกลาง สำนักงานอธิการบดี
document ทำอย่างไรให้บุคลากรปฏิบัติตามจรรยาบรรณ : กองบริหารงานบุคคล สำนกังานอธิการบดี
document English for SSRU Staff : ศูนย์ภาษา
document การใช้งานระบบวิจัยออนไลน์ในการเสนอขอรับทุนสนับสนุนงานวิจัย : กองนโยบายและแผน สำนักงานอธิการบดี
document การจัดการเรียนการสอนแบบ Blended learning ในรายวิชาศึกษาทั่วไป : สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปฯ
document การวางแผน กลยุทธ์ เพื่อดำเนินโครงการสาขาสู่ความเป็นเลิศของสาขาวิชาการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยว : วิทยาลัยนานาชาติ
document 6 ขั้นตอน การจัดการเรียนรู้แบบ Project-based Learning ให้ประสบความสำเร็จ : คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
document การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ : คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
document การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้รูปแบบ PBL & CL : วิทยาลัยนานาชาติ
document เทคนิคการออกแบบกระบวนการพัฒนาชุดโครงการวิจัยท้องถิ่นเชิงบูรณาการ : บัณฑิตวิทยาลัย
document เทคนิคการเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย ชุดศิลปวัฒนธรรมกรุงรัตนโกสินทร์ เพื่อให้ได้รับทุน : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
document การใช้งานระบบประเมินผลการปฏิบัติราชการ : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
document กระบวนการและการจัดทำหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
document การพัฒนาแนวคิดห้องสมุดมีชีวิตตามอัตลักษณ์วังสวนสุนันทา : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
document เทคนิคการจัดทำข้อมูลสารสนเทศศิลปวัฒนธรรมรัตนโกสินทร์ : สำนักศิลปะและวัฒนธรรม