แผนการจัดการความรู้ แผนที่ 2 ยุทธศาสตร์ที่ 4 พัฒนางานวิจัยสร้างคองค์ความรู้และนวัตกรรมด้านสุขภาพ เพื่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นและสังคมอย่างยั่งยืน |
ตัวชี้วัดความสำเร็จตามแผนการจัดการความรู้...อาจารย์ประจำมีผลงานวิจัย ร้อยละ 55
|
ผลการดำเนินงาน......อาจารย์ที่เข้ารับการอบรมได้ให้ความสนใจ และมีความกระตือรือร้นมากยิ่งขึ้น รวมถึงมีอาจารย์ในกลุ่มได้รับเชิญให้เป็นอนุกรรมาธิการฯ , รับเชิญเป็นวิทยากรให้ความรู้ในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง สำหรับสิ่งที่เห็นได้ชัดเรื่องการวิจัยเริ่มจากการจัดทำโครงการบริการวิชาการ และปัญหาที่สะท้อนกลับเรื่องอาจารย์ประจำมีผลงานวิจัยคือ เงินที่หักเข้ามหาวิทยาลัย และหน่วยงานต้นสังกัดยังไม่มีความชัดเจน |
การบรรลุเป้าหมาย.....บรรลุเป้าหมาย |
ลำดับ |
กิจกรรม |
ตัวชี้วัด |
เป้าหมาย |
คำอธิบายผลการดำเนินงาน |
เอกสารหลักฐาน |
1 |
การบ่งชี้ความรู้
คณะกรรมการจัดการความรู้ประชุมคัดเลือกองค์ความรู้ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย และวิเคราะห์รูปแบบของความรู้ พิจารณาประเด็นยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้องวิสัยทัศน์ พันธกิจ เพื่อกำหนดองค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติงานสร้างเทคนิคการนำเสนอผลงานวิจัยให้ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัย |
- ร้อยละของคณะกรรมการจัดการความรู้ที่เข้าร่วมประชุม
- มีหัวข้อในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ |
ร้อยละ 80 |
- มีการนำเสนอการคัดเลือกหัวข้อการจัดการความรู้ต่อที่ประชุมผู้บริหารวิทยาลัย
- มีการจัดตั้งคณะกรรมการการจัดการความรู้ |
- รายงานการประชุมผู้บริหารวิทยาลัย
- คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการความรู้ |
2 |
การสร้างและแสวงหาความรู้
2.1 แสวงหาความรู้โดยพัฒนาความรู้ให้กลุ่มเป้าหมาย
เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการทำงานวิจัยและการนำเสนอผลงานวิจัยให้ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยมาให้ความรู้ |
- จำนวนแหล่งความรู้ |
1 แหล่ง |
- ตัวแทนกลุ่มการจัดการความรู้ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการหรืออนุกรรมการการดำเนินการเกี่ยวกับการศึกษา และหรือการวิจัย |
- หนังสือนัดประชุม/เชิญประชุม
- หนังสือขออนุญาตเดินทางเข้าร่วมประชุม/นำเสนองานวิจัย |
|
2.2 ศึกษาองค์ความรู้
ศึกษาองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมสัมมนาของสถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ เรื่อง สอนนักศึกษาให้น่าสนใจและดึงดูดในแบบนักแสดง |
- จำนวนแหล่งความรู้ |
- 2 แหล่ง |
- ภายหลังจากตัวแทนกลุ่มการจัดการความรู้เข้าร่วมการประชุม/การนำเสนอผลงานวิจัยแล้ว ได้นำความรู้ที่ได้มาถอดองค์ความรู้ โดยเชิญผู้ที่สนใจเข้าร่วมประชุม |
- สรุปผลการเข้าร่วมสัมมนาฯ
- แบบเซ็นชื่อเข้าร่วมประชุมถอดองค์ความรู้
- รายงานการประชุมถอดองค์ความรู้ |
3 |
การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ
คณะกรรมการจัดการความรู้ได้รวบรวมความรู้ที่ได้มาจัดการให้เป็นระบบและจัดทำขั้นตอนการปฏิบัติงาน |
- จำนวนความรู้ที่ได้ |
- ไม่น้อยกว่า 2 เรื่อง |
จัดประชุมคณะกรรมการจัดการความรู้เพื่อระดมความรู้ที่จากการส่งตัวแทนกลุ่มการจัดการความรู้เข้าร่วมการประชุม/การนำเสนอผลงานวิจัยแล้ว มาเสนอต่อผู้บริหารเพื่อพิจารณา และประมวลความรู้ที่ได้ออกมาเป็น 2 เรื่อง ได้แก่ เทคนิคการนำเสนอผลงานวิจัย และกระบวนการนำเสนอผลงานวิจัย |
สรุปผลการระดมความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมสัมมนาฯ จำนวน 2 เรื่องดังนี้
- เทคนิคการนำเสนอผลงานวิจัย
- กระบวนการนำเสนอผลงานวิจัย |
4 |
การประมวลผลและกลั่นกลองความรู้
4.1 ประมวลความรู้โดยการจัดประชุมระดมความคิดจาก ผู้บริหาร อาจารย์ เจ้าหน้าที่วิทยาลัย |
- จำนวนผู้เข้าประชุม |
- จำนวน 10 คน |
จัดประชุมระดมความคิดจากผู้บริหาร อาจารย์ เจ้าหน้าที่วิทยาลัย เพื่อประมวลการจัดการเรียนการสอนให้ออกมาในรูปแบบของคู่มือ |
รายงานการประชุมฯ |
|
4.2 เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการนำเสนอผลงานวิจัยให้ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยเพื่อกลั่นกรองความรู้ที่ได้และจัดทำเป็นคู่มือที่จำไปใช้ได้จริง |
- จำนวนผู้เชี่ยวชาญ |
- 1 คน |
- กลุ่มความรู้นำร่างคู่มือฯ นำเสนอต่อผู้เชี่ยวชาญเพื่อวิเคราะห์การดำเนินการและความเป็นไปได้ของคู่มือ
- หลังจากได้ ร่าง คู่มือทั้ง 2 เรื่องแล้วจึงเชิญประชุมกับผู้สนใจเข้าร่วมโครงการและส่งร่างคู่มือดังกล่าวไปที่สาขาวิชาเพื่อตรวจสอบว่าใช้ได้หรือไม่และควรแก้ไขอย่างไร |
- ร่างคู่มือทั้ง 2 เรื่อง
- รายงานการประชุมชี้แจงคู่มือฯ ปฏิบัติงาน
- รายงานการวิพากษ์คู่มือฯ |
5 |
การเข้าถึงความรู้
5.1 นำเสนอร่างคู่มือต่อที่ประชุมผู้บริหารเพื่อพิจารณาให้ความเห็น
5.2 ประชุมชี้แจงคู่มือ และแจกไปยังสาขาเพื่อขอข้อมูลสะท้อนกลับจัดทำคู่มือ |
- จำนวนเครื่องมือประชาสัมพันธ์ |
- ไม่น้อยกว่า 2 เครื่องมือ |
- กลุ่มความรู้จัด นำร่างคู่มือ
ทั้ง 2 เรื่อง เสนอต่อที่ประชุมผู้บริหาร และส่งร่างคู่มือดังกล่าวไปที่สาขาวิชาเพื่อตรวจสอบว่าใช้ได้หรือไม่และควรแก้ไขอย่างไร |
- รายงานการประชุมชี้แจงคู่มือฯ ปฏิบัติงาน
- รายงานการวิพากษ์คู่มือฯ |
6 |
การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้
6.1จัดเวทีแลกเปลี่ยนความรู้องค์ความรู้และวิพากษ์องค์ความรู้ที่กำหนด |
- จำนวนครั้งในการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ |
- ไม่น้อยกว่า 1 ครั้ง |
- จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในวิทยาลัย |
- รายงานผลการดำเนินการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ |
|
6.2 ให้ความรู้จัดฝึกอบรมเทคนิคการนำเสนอผลงานวิจัย |
- ร้อยละของบุคลากรสายวิชาการของวิทยาลัยสหเวชศาสตร์ |
- ร้อยละ 80 |
- จัดอบรมเทคนิคการนำเสนอผลงานวิจัยให้กับบุคลากรวิทยาลัยสหเวชศาสตร์ |
- รายชื่อผู้เข้าร่วมการอบรม |
7 |
การเรียนรู้
7.1ประเมินผลการนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ |
- ร้อยละความรู้ความเข้าใจของผู้เข้าอบรม |
- ร้อยละ 80 |
- จัดแบบประเมินผลการนำความรู้ไปใช้ |
- ผลการประเมินการนำความรู้ไปใช้ |
|
7.2 นำความรู้ที่ได้ไปถ่ายทอดให้กับบุคคลากรภายในมหาวิทยาลัย |
- จำนวนรางวัลที่ได้รับ |
- อย่างน้อย 1 |
- มีการถ่ายทอดความรู้ให้กับอาจารย์ภายในวิทยาลัยสหเวชศาสตร์ แต่ไม่ได้ส่งเข้าประกวดร่วมกับมหาวิทยาลัย |
- |