แผนการจัดการความรู้ แผนที่ 1 ยุทธศาสตร์ที่ 3 พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการจัดการเรียนการสอนให้ได้บัณฑิตตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์และเป็นไปตามอัตลักษณ์ |
ตัวชี้วัดความสำเร็จตามแผนการจัดการความรู้....บัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำและการประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี ร้อยละ 70
|
ผลการดำเนินงาน อาจารย์ใช้เทคนิคการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ทั้งการสอนแบบปฏิบัติและสอนแบบทฤษีที่มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ตลอดจนมีระบบอาจารย์พี่เลี้ยงและอาจารย์ที่ปรึกษาที่ให้คำปรึกษากับนักศึกษาได้ตลอดเวลา นักศึกษามีความสนใจเรียนมากยิ่งขึ้นหลังจากสำเร็จการศึกษามีการติดตามบัณฑิตผ่านโซเชียลเนคเวิร์ค ที่ประสบความสำเร็จมากคือ facebook จะมีทั้งกลุ่มพี่น้อง และ facebook ของวิทยาลัย ทำให้ติดตามนักศึกษาได้ตลอด |
การบรรลุเป้าหมาย....บรรลุเป้าหมาย |
ลำดับ |
กิจกรรม |
ตัวชี้วัด |
เป้าหมาย |
คำอธิบายผลการดำเนินงาน |
เอกสารหลักฐาน |
1 |
การบ่งชี้ความรู้
คณะกรรมการจัดการความรู้ประชุมคัดเลือกองค์ความรู้ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยและวิเคราะห์รูปแบบของความรู้ |
- ร้อยละของคณะกรรมการจัดการความรู้ที่เข้าร่วมประชุม
- มีหัวข้อในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ |
ร้อยละ 80 |
- มีการนำเสนอการคัดเลือกหัวข้อการจัดการความรู้ต่อที่ประชุมผู้บริหารวิทยาลัย
- มีการจัดตั้งคณะกรรมการการจัดการความรู้ |
- รายงานการประชุมผู้บริหารวิทยาลัย
- คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการความรู้ |
2 |
การสร้างและแสวงหาความรู้
2.1 แสวงหาความรู้โดยพัฒนาความรู้ให้กลุ่มเป้าหมาย
เชิญผู้เชี่ยวชาญเพื่อถอดความรู้เรื่องการพัฒนานักศึกษาให้ได้ตามอัตรลักษณ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาและวิธีทำงานจากกิจการรมโครงการที่ทำ |
- จำนวนแหล่งความรู้ |
1 แหล่ง |
- ตัวแทนกลุ่มการจัดการความรู้เข้าร่วมการสัมมนาเครือข่ายอุดมศึกษาภาคกลางตอนบน เรื่อง สอนนักศึกษาให้น่าสนใจและดึงดูดใจแบบนักแสดง เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2556 ณ ห้องประชุม ดร.สมศักดิ์ และคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
- แบบตอบรับการเข้าร่วมสัมมนาเครือข่ายอุดมศึกษาภาคกลางตอนบน เรื่อง สอนนักศึกษาให้น่าสนใจและดึงดูดใจแบบนักแสดง
- โครงการสัมมนาเครือข่ายอุดมศึกษาภาคกลางตอนบน เรื่อง สอนนักศึกษาให้น่านใจและดึงดูดใจแบบนักแสดง
- สรุปผลการเข้าร่วมสัมมนาฯ |
|
2.2 ศึกษาองค์ความรู้
ศึกษาองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมสัมมนาของสถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ เรื่อง สอนนักศึกษาให้น่าสนใจและดึงดูดในแบบนักแสดง |
- จำนวนผู้เข้าร่วมศึกษา |
- 7 คน |
- ภายหลังจากตัวแทนกลุ่มการจัดการความรู้เข้าร่วมการสัมมนาเครือข่ายอุดมศึกษาภาคกลางตอนบน เรื่อง สอนนักศึกษาให้น่าสนใจและดึงดูดใจแบบนักแสดง เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2556 ณ ห้องประชุม ดร.สมศักดิ์ และคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์แล้ว ได้นำความรู้ที่ได้จากการสัมมนามาถอดองค์ความรู้ โดยเชิญผู้ที่สนใจเข้าร่วมประชุม |
- สรุปผลการเข้าร่วมสัมมนาฯ
- แบบเซ็นชื่อเข้าร่วมประชุมถอดองค์ความรู้
- รายงานการประชุมถอดองค์ความรู้ |
3 |
การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ
คณะกรรมการจัดการความรู้ได้รวบรวมความรู้ที่ได้มาจัดการให้เป็นระบบและจัดทำขั้นตอนการปฏิบัติงาน |
|
|
จัดประชุมคณะกรรมการจัดการความรู้เพื่อระดมความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมสัมมนาเครือข่ายอุดมศึกษาภาคกลางตอนบน เรื่อง สอนนักศึกษาให้น่าสนใจและดึงดูดใจแบบนักแสดง |
สรุปผลการระดมความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมสัมมนาฯ จำนวน 2 เรื่องดังนี้
- การสอนแบบโครงการ
- การสอนแบบให้ลงมือปฏิบัติ |
4 |
การประมวลผลและกลั่นกลองความรู้
4.1 ประมวลความรู้โดยการจัดประชุมระดมความคิดจาก ผู้บริหาร อาจารย์ เจ้าหน้าที่วิทยาลัย |
- จำนวนผู้เข้าร่วมศึกษา |
- จำนวน 10 คน |
จัดประชุมระดมความคิดจากผู้บริหาร อาจารย์ เจ้าหน้าที่วิทยาลัย เพื่อประมวลการจัดการเรียนการสอนให้ออกมาในรูปแบบของคู่มือ |
- รายงานการประชุมฯ
|
5 |
การเข้าถึงความรู้
5.1 ร่างคู่มือการปฏิบัติการพัฒนานักศึกษาให้ได้ตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
5.2 ประชุมชี้แจงคู่มือปฏิบัติการพัฒนานักศึกษาให้ได้ตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และแจกไปยังสาขาเพื่อขอข้อมูลสะท้อนกลับจัดทำคู่มือ |
- จำนวนช่องทาง |
- ไม่น้อยกว่า 2 ช่องทาง |
- กลุ่มความรู้จัดทำร่างคู่มือการปฏิบัติการพัฒนานักศึกษาให้ได้ตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา โดยแบ่งเป็น 2 เรื่อง ดังนี้ 1) ร่างคู่มือการสอนแบบโครงการ 2) ร่างคู่มือการสอนแบบให้ลงมือปฏิบัติ
- หลังจากได้ ร่าง คู่มือทั้ง 2 เรื่องแล้วจึงเชิญประชุมกับผู้สนใจเข้าร่วมโครงการและส่งร่างคู่มือดังกล่าวไปที่สาขาวิชาเพื่อตรวจสอบว่าใช้ได้หรือไม่และควรแก้ไขอย่างไร |
- ร่างคู่มือการสอนแบบโครงการ
- ร่างคู่มือการสอนแบบให้ลงมือปฏิบัติ
- รายงานการประชุมชี้แจงคู่มือฯ ปฏิบัติงาน
- รายงานการวิพากษ์คู่มือฯ |
6 |
การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้
6.1จัดเวทีแลกเปลี่ยนความรู้องค์ความรู้ที่กำหนด และจัดทำคู่มือการพัฒนานักศึกษาให้ได้ตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา |
- จำนวนครั้งในการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ |
- ไม่น้อยกว่า 1 ครั้ง |
- จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในวิทยาลัย |
- รายงานผลการดำเนินการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ |
|
6.2 ให้ความรู้จัดฝึกอบรมการพัฒนานักศึกษาให้ได้ตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาให้แก่บุคลากรสายวิชาการ วิทยาลัยสหเวชศาสตร์ |
- ร้อยละของจำนวนผู้เข้าอบรม |
- ร้อยละ 80 |
- จัดอบรมเทคนิคการสอนให้กับบุคลากรวิทยาลัยสหเวชศาสตร์ |
- รายชื่อผู้เข้าร่วมการอบรม |
7 |
การเรียนรู้
7.1ประเมินผลการนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ |
- ร้อยละความรู้ความเข้าใจของผู้เข้าอบรม |
- ร้อยละ 80 |
ใช้แบบสำรวจโดยการแจกแบบสอบถามความรู้ความเข้าใจและประโยชน์ของการดำเนินการ |
ผลการประเมินความพึงพอใจร้อยละ 80 |
|
7.2 นำความรู้ที่ได้ไปถ่ายทอดให้กับบุคคลากรภายในมหาวิทยาลัย |
- จำนวนบุคลากรในมหาวิทยาลัย |
ไม่น้อยกว่า 3 หน่วยงาน |
จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้กับบุคลากรภายในวิทยาลัยสหเวชศาสตร์ |
รายงานผลการจัดกิจกรรม |