5. การเข้าถึงความรู้ เป็นระยะการถ่ายทอด
รายละเอียดการดำเนินงาน วิธีการในการทำให้นำความรู้ไปใช้งานได้ง่ายและเข้าถึงได้ง่าย โดยจัดทำเป็นคู่มือ/ เอกสารเพื่อเผยแพร่ ในเว็บไซต์ บอร์ดของวิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ และขอข้อมูลย้อนกลับได้ ตามรูปภาพที่ 14 ดังนี้
1) เผยแพร่ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น จัดบอร์ดประชาสัมพันธ์ จดหมายข่าว เผยแพร่ลงเว็ปไซด์
6. การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ เป็นระยะการถ่ายทอด
วิธีการในการถ่ายทอดความรู้ ทั้งที่เป็นความรู้ฝังลึกและความรู้ชัดแจ้ง ตามรูปภาพที่ 14 มีดังนี้
ความรู้ฝังลึก
1) ดำเนินกิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้ (CoP) หัวข้อเรื่องที่นำมาแลกเปลี่ยนความรู้จำนวน
1องค์ความรู้ได้แก่ การพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการบูรณาการ การวิจัย การเรียนการสอน และการบริการวิชาการ เพื่อพัฒนาสุขภาวะ 3 อ. กับ การลดพุง ของประชาชนวัยผู้ใหญ่ ตำบลบางนางลี่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม
2) จัดเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ให้กับบุคลากรภายในและภายนอกวิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ ที่อยู่ในมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา
3) รวบรวมเป็นเอกสาร แนวทางการจัดการความรู้สู่รูปแบบบูรณาการ การวิจัย การเรียนการสอน และการบริการวิชาการ เผยแพร่ใน website km ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาและช่องทางอื่นๆ
ความรู้ชัดแจ้ง
ผลงานวิจัย เผยแพร่ในวารสารวิชาการที่มีมาตรฐานทางวิชาการ เป็นที่ยอมรับ และเผยแพร่ในการประชุมวิชาการ รวมทั้ง website km ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาและช่องทางอื่นๆ
7. การเรียนรู้ เป็นระยะการถ่ายทอด
วิธีการในการนำองค์ความรู้ ที่ได้จากการจัดการความรู้ ไปใช้ประโยชน์และทำให้เกิดการแก้ปัญหาหรือพัฒนาหน่วยงาน ตามรูปภาพที่ 14 ดังต่อไปนี้
ประยุกต์ใช้ประโยชน์หรือพัฒนาหน่วยงาน
1) ตีพิมพ์ผลงานวิจัย ตีพิมพ์ในวารสารที่มีมาตรฐานเพื่อ เพิ่มสัดส่วนร้อยละของการตีพิมพ์เผยแพร่วิจัยขององค์กร
2) จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับการศึกษาพยาบาลอื่นๆ เพื่อส่งเสริมการทำวิจัยรูปแบบบูรณาการ การวิจัย การเรียนการสอน และการบริการวิชาการ
3) ขยายผลการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ไปยังสาขาวิชาอื่นๆ โดยใช้ storytelling และวิธีอื่นๆ การนำผลการวิจัยที่ได้มาเป็นเนื้อหาในการเรียนการสอนของนักศึกษา
4) เป็นวิทยากรบรรยายให้กับอาจารย์พยาบาลในวิทยาลัยและสถาบันอื่นๆ
การทำให้เกิดการแก้ปัญหาหรือพัฒนาหน่วยงาน
อาจารย์ในสาขาการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น และสาขาการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช ที่ได้เข้าร่วมการดำเนินงานการจัดการความรู้ กลุ่มดอกปีป การดำเนินการจัดการความรู้ตลอดระยะของการทำงาน ทำให้ตัวอาจารย์เกิดความรู้ตลอดเวลา ทั้งที่เป็นความรู้ชัดแจ้งและความรู้ฝังลึก สามารถนำแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติงานในบทบาทหน้าที่ ตามภาระกิจทั้ง 3 ด้าน คือ การเรียนการสอน การวิจัย และการบริการวิชาการ สามารถเรียนรู้เพื่อการบูรณาการ และดำเนินการให้บรรลุเป้าหมาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ และยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ เป็นการเสริมสร้างให้นักศึกษามีความรู้จากประสบการณ์ตรงในการบูรณาการ และประยุกต์ใช้ความรู้สู่การปฏิบัติได้ดี