PBL Driven อาจารย์จารุมน หนูคง

เทคนิคการเรียนการสอนแบบ Project Base Learning: PBL
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
 
ผู้เขียนบทความ: อาจารย์จารุมน หนูคง
สาขาวิชา: การจัดการสารสนเทศ
การกำหนดเอกลักษณ์ PBL ของสาขาวิชา (เพื่อให้สาขาวิชารู้สึกเป็นเจ้าของ PBL)
          P = Procedure
          B = Business Data
          L = Language for programming        
 
รายวิชา
รายละเอียดรายวิชา
1. การจัดการลูกค้าสัมพันธ์
ธรรมชาติรายวิชา (ให้ทำสัญลักษณ์ ü)
รายละเอียด
4
3
2
1
1.ท่องจำ
 
ü
 
 
2.ฝึกทักษะ
ü
 
 
 
3.การประยุกต์ศาสตร์อื่น
ü
 
 
 
4.เน้นประสบการณ์
 
ü
 
 
5.เน้นการคิด คำนวณ หาสาเหตุ
ü
 
 
 
 
วิธีการสอน
วิธีการสอนอื่นๆ และ/หรือใช้ PBL
กลุ่ม / ประเภทวิธีการสอน
1.ให้นักศึกษา ช่วยกันวิเคราะห์จากกรณีศึกษา
วิเคราะห์
2.ให้นักศึกษา ทำโครงงาน เป็นกลุ่ม              
โดยให้นักศึกษาคิดธุรกิจขึ้นมา 1 อย่าง ว่าอยากทำอะไร ให้องค์กรธุรกิจอยู่ได้ โดยนำหลักการที่เรียนมาใช้ให้เป็นประโยชน์
ความคิดเห็น
3.คลิกที่นี่เพื่อใส่ข้อความ
 
 
ผลที่ได้รับ
ผลที่ได้รับ
กลุ่ม / ประเภทผลที่ได้รับ
1.นศ. มีความรู้ความเข้าในเนื้อหามากยิ่งขึ้น
ความเข้าใจ
2.นศ. ได้แสดงความคิดเห็นและเป็นการสร้างแรงบันดาลใจในการเรียน
เปิดกว้างทางความคิดเห็น
3.คลิกที่นี่เพื่อใส่ข้อความ
 
 
ความเห็นอื่นๆ
การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นให้นักศึกษาทำโครงงาน หรือ PBL นั้น เป็นสิ่งที่ดี ควรปล่อยให้ นศ. มีโอกาสแสดงความคิดเห็น แล้วอาจารย์เป็นผู้ช่วย หาก นศ. ต้องการคำชี้แนะ