ความรู้ที่นำไปใช้ประโยชน์ :
ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานและการเรียนรู้แบบร่วมมือ ดังนี้
1. ขั้นกำหนดปัญหา
2. ขั้นทำความเข้าใจปัญหา
3. ขั้นดำเนินการศึกษาค้นคว้า
4. ขั้นสังเคราะห์ความรู้
5. ขั้นสรุปและประเมินคำตอบ
6. ขั้นนำเสนอและประเมินผลงาน
|
วิธีการนำไปใช้ประโยชน์ :
จัดเตรียมบทบาทของผู้สอนและบทบาทของผู้เรียนตามขั้นต่าง ๆ ดังภาคผนวก
|
ประโยชน์ที่ได้รับ (ความสำเร็จจากการใช้ความรู้) :
1. นักศึกษาได้นำความรู้ไปสู่การแก้ปัญหาตามสภาพจริง
2. นักศึกษาได้ร่วมมือกันกำหนดปัญหา ทำความเข้าใจปัญหา ศึกษาค้นคว้า สังเคราะห์ความรู้ สรุปและประเมินคำตอบ พร้อมทั้งนำเสนอและประเมินผลงาน
|
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม (การค้นพบเทคนิค/วิธีการของความรู้เพิ่มเติม) :
การนำเสนอผลงานของนักศึกษาทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างนักศึกษา ซึ่งสามารถนำไปใช้บูรณาการกับรายวิชาอื่น ๆ ได้
|
ความรู้ที่นำไปใช้ประโยชน์ :
การสร้างสื่อการเรียนการสอน ดังนี้
1. Use e-learning website for course announcements & Review.
2. Use e-learning website for online activities.
3. Use a fully-integrated e-learning website.
|
วิธีการนำไปใช้ประโยชน์ :
1. จัดเตรียม TQF 3 และ บทเรียน
2. Upload เอกสาร TQF 3 และ บทเรียน
3. แจ้ง Username และ Password ให้นักศึกษาได้เข้าเว็บไซต์ในการเรียนรู้และการทำกิจกรรม
4. นักศึกษาส่งงานหรือทำข้อสอบในรายวิชาที่ผู้สอนเตรียมไว้
5. นักศึกษาใช้กระดานข่าวซักถามผู้สอนหรืออภิปรายระหว่างนักศึกษา
|
ประโยชน์ที่ได้รับ (ความสำเร็จจากการใช้ความรู้) :
1. นักศึกษาได้นำเรียนรู้ตลอดเวลาและสามารถเชื่อมต่อกับเว็บไซต์อื่น ๆ ทำให้ได้ความรู้เพิ่มเติมจากการเรียนในชั้นเรียน
2. ผู้สอนมีช่องทางในการเรียนรู้เรื่องอื่น ๆ จาก KM
|
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม (การค้นพบเทคนิค/วิธีการของความรู้เพิ่มเติม) :
ปีการศึกษา 2511 วิทยาลัยนานาชาติได้พัฒนาเว็บไซต์กลางที่อาจารย์และนักศึกษาใช้ร่วมกัน ซึ่งนักศึกษาจะมี Username และ Password ที่เข้าศึกษาในทุกรายวิชาได้ ซึ่งสะดวกและรวดเร็วกว่าการใช้เว็บไซต์ของอาจารย์เป็นรายบุคคล นอกจากนั้นในปีการศึกษาต่อไปวิทยากรจะปรับการใช้เว็บไซต์ให้รวดเร็วขึ้น และสนับสนุนให้อาจารย์ได้ใช้ศักยภาพของ Moodle ให้สร้างสื่อได้หลากหลายรูปแบบ
|